5 รายจ่ายพึงระวังหลังเกษียณ [EN]


อาจารย์แห่งเว็บไซต์ msn ตีพิมพ์เรื่อง '5 surprise retirement costs'  = "5 รายจ่าย (หลัง) เกษียณที่น่าประหลาดใจ (ตกใจ)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ surprise ] > [ เส่อ - พร่าย' - s ] > http://www.thefreedictionary.com/surprise > noun, verb = เรื่องที่น่าประหลาดใจ สิ่งที่น่าประหลาดใจ; ทำให้ประหลาดใจ จู่โจม; คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศสเก่า = ta take + seize = จับตัวได้ คล้ายสำนวนไทยที่ว่า จับได้ คาหนังคาเขา
  • [ retire ] > [ รี - ท้าย' - เอ่อะ; เสียง "เออะ" สั้นและเบามาก ] > http://www.thefreedictionary.com/retire > verb = ถอนตัว เกษียณ
  • [ retirement ] > noun = (การ)เกษียณ
รายจ่ายหลังเกษียณที่มักจะ "มากกว่าที่คิด" และอาจทำให้เงินออมลดลงได้มากมี 5 รายการได้แก่
.
(1). health = สุขภาพ
.
ค่าใช้จ่ายสุขภาพเป็น 1 ในรายการที่คนเราควรออมเผื่อไว้ โดยการใส่ใจสุขภาพตั้งแต่อายุน้อย เช่น ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ นอนให้พอ ระวังน้ำหนักเกินหรืออ้วน (ถ้าอายุเกิน 70 ปีจะต้องระวังผอมจากความรู้สึกเบื่ออาหารด้วย) ฯลฯ
.
คนที่สนใจป้องกันโรคหลักๆ เช่น เบาหวาน ฯลฯ ได้, จะช่วยประหยัดด้วย ช่วยให้มีความสุขมากขึ้นด้วย
.
ถึงแม้ประเทศไทยจะมีระบบประกันสุขภาพทั่วหน้า ทว่า... มีความเป็นไปได้สูงที่บริการสุขภาพจะแออัด และใช้เวลารอบริการนานขึ้น เนื่องจากสัดส่วนคนสูงอายุ และป่วยเรื้อรังเพิ่มขึ้นเร็วมาก
.
คนไทยมีส่วนช่วยให้บริการสุขภาพดีขึ้นได้ โดยการแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลเพิ่มการผลิตสาขาขาดแคลน เช่น หมอฟัน พยาบาล ฯลฯ ให้มากขึ้น, ลดการผลิตสาขาที่จบมาแล้วไม่มีงานทำให้น้อยลง
.
(2). home = บ้าน
.
บ้านหลังใหญ่ไกลเมืองมักจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่คิด วิธีที่น่าสนใจ คือ การมีบ้านหลังเล็กลง หรือถ้ามีบ้านใหญ่ก็กั้นห้องให้น้อยลง มักจะทำให้บ้านมีราคาถูกลง และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เช่น ค่าจ้างทำความสะอาด ค่าจ้างตัดหญ้า ฯลฯ
.
การเช่าบ้านเป็นทางเลือกหนึ่งที่มีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ โดยเฉพาะจะช่วยให้การเปลี่ยนงาน หรือที่ทำงานสะดวกขึ้น
.
(3). help = ความช่วยเหลือ
.
ญาติสนิทมิตรสหาย โดยเฉพาะลูกหลาน อาจขอมาพักที่บ้าน ขอเงิน หรือถ้าเป็นคน "เหงาง่าย" อาจมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเยี่ยมญาติสนิทมิตรสหายมากขึ้น
.
วิธีป้องกันการเป็นคน "เหงาง่าย" ได้แก่ การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งอาจแชร์กันได้ เช่น บ้านหลายๆ หลังอาจจะช่วยกันเลี้ยงน้อง (หมา แมว) โดยเป็นเจ้าของร่วมกัน ฯลฯ
.
ต่อไปอาจมีธุรกิจด๊อกสปา (Dog Spa) หรือด๊อกฟิตเนส (Dog Fitness) เช่น มีทางเดินให้เช่าน้องหมาพันธุ์โกลเดน รีทรีฟเวอร์พาไปเดิน (walk a dog) ฯลฯ ได้
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หางานอดิเรกที่ชอบไว้ตั้งแต่อายุน้อย โดยพยายามหางานอดิเรกให้ครบ 6 มิติทั้งประเภท "ทำคนเดียว-ทำเป็นทีม" (เพื่อให้ได้ทั้งความเป็นส่วนตัว และการเข้าสังคม), "ใช้สมอง-ออกแรง" (เพื่อให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ), "ออนไลน์-ออฟไลน์" (อินเตอร์เน็ต-นอกเน็ตหรือชีวิตจริง เนื่องจากจะทำให้มิตรภาพกว้างออกไปไกลกว่าเดิม)
.
งานอดิเรกที่น่าสนใจมากหลังเกษียณ คือ งานกลุ่มอาสาสมัคร เช่น ไปช่วยงานโรงพยาบาล ฯลฯ
.
คนที่มีความสุขหลังเกษียณมีแนวโน้มจะ "ปฏิเสธ (say no)" เป็น เช่น ไม่ทุ่มช่วยลูกหลานจนหมดตัว (คนสูงอายุที่ไม่มีเงินเสี่ยงถูกทอดทิ้งมากกว่าคนที่มีเงินเสมอ), ไม่ติดเหล้า (ดื่มหนักเพิ่มเสี่ยงสมองเสื่อม ป้ำๆ เป๋อๆ), ไม่สูบบุหรี่ (ถ้าถุงลมโป่งพองหรือเป็นมะเร็งปอดแล้ว ชีวิตที่เหลือจะแย่ลงไปมาก) ฯลฯ
.
(4). heart = หัวใจ
.
โรคหัวใจวัยเกษียณมีทั้งโรคทางกาย เช่น หลอดเลือดหัวใจขาดเลือด ฯลฯ และทางใจ เช่น ความรู้สึกเครียด-เศร้า-เหงา-เซง ฯลฯ
.
ความเหงามักทำให้เราต้อง "จ่ายแพงขึ้น" เสมอ เช่น จ่ายค่าเคเบิ้ลทีวีรายเดือน เดินทางท่องเที่ยว ฯลฯ
.
พม่ามีจุดแข็งทางวัฒนธรรมประหยัดหลังเกษียณ เช่น สวดมนต์-พระปริตรทุกวัน นิยมไปทำสมาธิ-ปฏิบัติธรรมที่พระเจดีย์ มีการจัดเดินทางไปสังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล แบบประหยัด (เช่น นำข้าวไปหุง คลุกกะปิง่ายๆ เพียงมีผักเสริมก็เดินทางไปได้ทั่ว ฯลฯ)
.
คนหลังเกษียณที่มีแนวโน้มจะมีความสุขมากกว่า คือ คนหลังเกษียณที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งทางด้านการเงิน ทางกาย (แข็งแรง ทำอะไรๆ ได้เอง), และทางสังคม (เข้าสังคมพอประมาณ มีกิจกรรมทำประโยชน์เสมอ)
.
(5). hell = นรก
.
นรกหลังเกษียณในสายตาฝรั่ง คือ ภาษีรายได้กับค่าประกันสุขภาพ ซึ่งต้องจ่ายไปเรื่อยแม้จะเกษียณแล้ว
.
นรกหลังเกษียณสำหรับคนไทย คือ หนี้สิน, การไม่มีเงินออม (ยิ่งจนยิ่งเสี่ยงต่อการถูกลูกหลานทิ้ง), และการลงทุนหลังเกษียณไม่เป็น (ทำเป็นแต่ฝากธนาคาร)
.
คนไทยมีส่วนช่วยคนไทยด้วยกันได้ โดยส่งเสริมให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนออมหลังเกษียณในระยะยาว และส่งเสริมให้ประกันสังคม "ประหยัด" รูรั่วต่างๆ เช่น รูรั่วจากคนที่ไตวาย แล้วสมัครเข้าประกันสังคมไปฟอกไต ฯลฯ เพื่อให้ประกันสังคมมีเงินเหลือพอที่จะจ่ายเป็นบำเหน็จหลังเกษียณ
. 
 
ภาพรวมของชีวิตหลังเกษียณที่ดี คือ การมีสุขภาพดีอย่างน้อย 3 ด้านได้แก่ "กาย-ใจ-(การ)เงิน", การลดรูรั่วของรายจ่ายให้ได้เป็นทางออกสำคัญที่จะช่วยให้มีความสุขมากขึ้นหลังเกษียณ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 30 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 446807เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท