Wichai@Nanoi
นาย วิชัย ศิริวรวัจน์ชัย

การปรับปรุงคุณภาพน้ำในภาวะน้ำท่วม


น้ำท่วม...น้ำมาก แต่ขาดแคลนน้ำ

        ปี ๒๕๕๔ นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่เมืองน่านเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรง เป็นรองเมื่อครั้งปี ๒๕๔๙ นิดหน่อย ปัญหาหนึ่งที่เมื่อเกิดน้ำท่วมคือ ไม่มีน้ำดื่มและน้ำใช้ ทั้งที่มีน้ำล้อมรอบเต็มไปหมด เรื่องนี้เมื่อปีที่แล้วบางพื้นที่ของอำเภอนาน้อย ก็เคยประสบเหตุการณ์น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนจนเกิดความเสียหายหนักมาแล้ว ระบบประปารวมถึงบ่อน้ำตื้นเสียหายทั้งหมด น้ำดื่มก็ได้จากสิ่งของบริจาคซึ่งเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้นๆ แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีปัญหาขาดแคลน

        ในครั้งนั้นท่าน นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้ให้ข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านสาธารณสุขในการช่วยเหลือเรื่องการปรับปรุงคุณภาพน้ำโดยการใช้วัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น ถังเก็บน้ำฝน ฝ.๙๙ หรือถังไฟเบอร์กลาส มาดัดแปลงตามรูปข้างล่าง ก็พอจะช่วยให้ประชาชนมีน้ำไว้ใช้ไว้ดื่ม ในช่วงระยะเวลาที่รอให้ท้องถิ่นซ่อมแซมระบบประปา และการล้างบ่อน้ำตื้นให้สามารถใช้การได้อีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 446339เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท