โครงการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีภายใต้นิคมเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ตำบลสิงหนาท ปีงบประมาณ ๒๕๕๕


นิคมเศรษฐกิจพอเพียงตำบลสิงหนาท มีแผนดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จำนวน ๓๐๐ ไร่ และในปี ๒๕๕๕ จะขยายพื้นที่ดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก ๓๐๐ ไร่ และพัฒนาระบบการผลิตให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้แก่สมาชิกในเขตปฏิรูปที่ดินและเกษตรกรผู้สนใจ

              แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ เรื่องการสร้างความสมดุลและความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกร และแผนพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ ๓  สร้างและพัฒนาการใช้ทรัพยากรการเกษตรและโครงสร้างพื้นฐานการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การใช้ทรัพยากรการเกษตรและระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์และมีความคุ้มค่า มีการบริหารจัดการที่ดินให้มีการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ยุทธศาสตร์ที่ ๒ ส่งเสริมพัฒนาการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน กลยุทธที่ ๒ ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรให้เข้มแข็ง โดยการพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน สร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อไปประกอบอาชีพเกษตรกรรม และเป็นแบบอย่างแก่เกษตรกรรายอื่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ พัฒนาแหล่งสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพปลอดภัยแข่งขันได้ และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ต้องการเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณภาพ

           สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรโดยดำเนินการจัดตั้งนิคมเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อดำเนินงานขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อต้องการพัฒนาคุณภาพของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินให้มีความอยู่ดีกินดี และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และร่วมบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตร และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

         ทั้งนี้ในปีงบประมาณ ๒๕๕๔ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้คัดเลือกพื้นที่ตำบลสิงหนาท  อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ดำเนินการนิคมเศรษฐกิจพอเพียงเนื่องจากเกษตรกรในพื้นที่นิคมร้อยละ ๘๐ ประกอบอาชีพทำนา ปัจจุบันสภาพการทำนามี ปัญหาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดี และมีราคาสูง เนื่องจากพื้นที่นาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีประมาณ  ๑.๖๐๐๐,๐๐๐  ไร่   เป็นพื้นที่นาปีประมาณ ๙๔๐,๐๐๐  ไร่ และพื้นที่นาปรังประมาณ  ๗๓๐,๐๐๐  ไร่  จำเป็นต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จำนวน  ๓๒,๐๐๐  ตัน/ปี  (อัตรา ๒๐ กก./ไร่)  ในขณะที่หน่วยงานราชการที่มีภารกิจผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว  เช่น  ศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยา ไม่สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้เพียงพอแก่ความต้องการในปี ๒๕๕๔ นิคมเศรษฐกิจพอเพียงตำบลสิงหนาท มีแผนดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จำนวน ๓๐๐ ไร่ และในปี ๒๕๕๕ จะขยายพื้นที่ดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก ๓๐๐  ไร่ และพัฒนาระบบการผลิตให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้แก่สมาชิกในเขตปฏิรูปที่ดินและเกษตรกรผู้สนใจ  ลดต้นทุนในการผลิตเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรและพัฒนาระบบการผลิตและให้ได้การรับรองคุณภาพมาตรฐาน

 เสนอโครงการโดย : สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หมายเลขบันทึก: 446332เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท