วิชานรก


วิชานรก

                                           วิชานรก

              ขึ้นหัวเรื่องไว้อย่างนี้  เขียนไม่ผิดหรอกนะ  ผู้เขียนไปสอนนักเรียนระดับชั้นหนึ่ง พอใกล้จะหมดชั่วโมง มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งบอกใกล้จะถึงชั่วโมงนรกแล้ว  ผู้เขียนพอได้ยินถึงต้องถามย้ำอีกครั้งว่าอะไรนะ ....  พอรู้ว่าวิชานรก..นั่นแหละความหมายก็บอกอยู่แล้วเด็กเขาคงไม่มีความสุขก็เลยตั้งชื่อวิชาให้ใหม่   เลยถามนักเรียนว่าชอบเรียนวิชาอะไรมากที่สุด  มีหลายคนก็ตอบแตกต่างกันไปแบบลางเนื้อชอบลางยา  ในฐานะที่เป็นครูก็เลยบอกนักเรียนว่า  บางทีหลายคนเกลียดฝังใจไม่ชอบวิชาใดวิชาหนึ่งแต่อยากให้เธอเปิดใจ ลองทำใจใหม่  สนใจและพยายามตั้งใจดูบ้างมันคงไม่ยากเกินความสามารถของเราไปหรอกนะ  ครูเคยอ่านพบคนที่เรียนหนังสือไม่เก่ง  สอบไม่เคยได้เลขตัวเดียว แต่สามารถกลับมาเรียนหนังสือเก่งเรียนจบได้เกียรตินิยม จบออกมามีงานทำดีๆมาแล้วหลายคน  อย่าดูถูกตนเอง  หากเธอไม่รักตนเอง ดูถูกตนเองแล้วใครๆก็คงดูถูกเธอได้  ทุกคนมีสมอง สองมือเท่ากันขึ้นอยู่กับความสามารถของตนที่จะไขว่คว้าหาความรู้มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญคงไม่มีครูคนใดอยากให้นักเรียนเรียกวิชาที่ตนสอนว่าวิชานรกหรอกนะ....

             พูดถึงเรื่องการจัดการเรียนการสอน เวลาสอนเด็กห้องเก่งกับเด็กห้องอ่อนการสอนก็แตกต่างกันไป  สนุกกันคนละแบบ  เราต้องพยายามเข้าใจกับสภาพของเด็กแต่ละกลุ่มและควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสม  และที่สำคัญครูควรสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรักในรายวิชาที่ครูสอน เด็กภูมิใจในผลงานของเด็ก  อยากเรียนวิชาที่เราสอน เรียกว่าต้องหาเทคนิควิธีลูกล่อลูกชนมีอะไรงัดเอามาใช้ได้หมด  แล้วอย่าลืมต้องเปลี่ยนพลิกแพลงไปเรื่อยๆอย่าซ้ำซาก  จนเด็กเดาได้  บางทีสอนเด็กห้องบ๊วย อย่าคิดว่าเขาโง่เง่า เด็กบางคนอาจฉลาดจนเราคิดไม่ถึง บางคนมีจิตใจดีชอบอาสาบางคนกิจกรรมดี เรื่องเรียนไม่ค่อยชอบ บางคนชอบปฏิบัติมากกว่าทฤษฏี  ครูจึงต้องสังเกตและจับจุดนักเรียนให้ได้  ชมเข้าไปเถอะเวลาเขาทำงานดี..  ใครว่าคำชมใครไม่ชอบ.... 

           ผู้เขียนเป็นครูมาร่วม 30 ปี  เวลาและประสบการณ์ที่ผ่านมาตั้งใจและพยายามที่จะสร้างโอกาสให้กับเด็กๆ  ให้เด็กได้ก้าวเข้าหาโอกาส  เพราะเคยบอกเด็กๆเสมอว่า โอกาสมาถึงแล้วเราต้องก้าวไปหามัน  ไม่ใช่ไม่กล้า หรือกลัว มีเด็กหลายคนที่ครูพาออกไปประกวดแข่งขันกับโรงเรียนใหญ่ในเมือง แล้วกลัวนักเรียนมัธยมระดับจังหวัด  พอให้กำลังใจและบอกไม่ต้องกลัวเรามีสองมือเหมือนกัน มีความสามารถแสดงออกมาให้เต็มที่ ผลคือนักเรียนมัธยมตำบลเล็กๆอย่างเราสามารถเอาชนะโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดได้  นี่เป็นความภาคภูมิใจที่พาศิษย์ไปกวาดเงินรางวัลมาหลายต่อหลายรางวัล  ครูก็สนุกกับศิษย์ที่มีใจรักไปด้วยกัน เรียกว่าไปไหนไปกัน... ไม่คาดหวังรางวัล ขอเพียงประสบการณ์ให้เด็กๆได้พบ.

          

คำสำคัญ (Tags): #วิชา นรก
หมายเลขบันทึก: 446240เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชอบแบบเด็กๆ ว่า พาไปคว้ารางวัลมากมาย

ช่างน่าดีใจจังครับ

ไม่มีวิชานี้ คนเรามีบทบาทต่างกัน ผมไม่ชอบอาชีพครู แต่อาชีพนี้มีเกียรติและมีปัจจัยยังชีพจึงต้องรักและพอใจในอาชีพที่ประกอบอยู่

สวัสดีครับครู

วิชา นอระกะ ที่มีทุกโรงเรียนแหละครู แต่ เด็ก ที่นอระกะหลายออกทำกิจกรรมกับชุมชน แล้วเจ๋ง บางคนมีฝีมือทางช่างสูง

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมแชร์ความคิดด้วยกัน คนเป็นครูก็อดไม่ได้อยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับเด็กๆนั่นแหละ เงินรางวัลและเกียรติบัตรก็เป็นผลพลอยได้ เป็นใครก็คงไม่กล้าปฏิเสธ แต่อย่างน้อยนักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงและมีความกล้าที่จะออกไปเวทีภายนอกโรงเรียนได้ ไม่ใช่ดีแต่เก่งอยู่ในโรงเรียน หรือดีแต่พูด...อิอิอิ แหมเข้ากระแสเลยนะ ดีแต่พูด....

ขอบคุณอึกครั้ง

นางสาวจิราภรณ์ ดีแล้ว

คุณครูค่ะ เด็กนักเรียนแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกัน บางคนก็คิดดี บางคนก็คิดไม่ดี จนบางครั้งคุณครูก็เริ่มท้อกับนักเรียนค่ะ

ท้อได้...แต่อย่าเพิ่งถอยนะ... ครูเองให้กำลังใจตนเองและคนรอบข้างเสมอ ...บางทีต้องดึง. ต้องรั้ง..ต้องฉุดก็เอา..บางคนฉุดไม่ไหวต้องถีบขึ้นมา(ใช้พลังแรงหน่อย)ประเภทนี้เรียกว่าสุดๆๆเลยละ นักเรียนที่ครูสอน

ไม่น่าเชื่อเลยว่าเด็กจะพูดขนาดนี้

แต่ก็สนุกดี

นายทรงกรด พิมพ์สังข์

คนเรามีความคิดแตกต่างกัน มีความรู้แตกต่างกัน

ขึ้นอยู่กับตนเองว่าจะไขว่ค้าความรู้มามากน้อยแค่ไหน

นาย รัฐกาล แก้วเนตร

อาจารย์ครับ เด็กนักเรียนบางคนก็คิดแตกต่างกันไป บางก็คิดว่าจบมาแล้วมีงานทำดีๆก็พอใจแล้ว และก็ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเราจะตั้งใจมาก น้อยแค่ไหน และเราก็ต้องรู้ตัวเองว่าเราทำวันนี้ดีหรือยัง

น.ส. กฤติยาภรณ์ สิงห์ลอ

อาจารย์ค่ะ คนเรามีความคิดแตกต่างกัน มีความรู้แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตนเองว่าจะไขว่ค้าความรู้มามากน้อยแค่ไหน

และคนเรามีความพยายามมากน้อยแค่ไหนค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท