ความเปล่า


ความเปล่า

 

 

 

 

 

 

ความเปล่า

 

 

สิ่งที่เข้าใจว่ามี คงกำหลังหมายความได้ว่ามีสิ่งที่ไม่มีหรือตรงกันข้ามกับสิ่งหรือบางสิ่งที่เข้าใจว่ามี

ความเข้าใจโดยพื้นฐานแม้เป็นการยืนยันว่าไม่มีหรือมี นั้นมักจะเป็นการอธิบายว่า มีบางสิ่งที่เป็นอยู่นี้นั้นมีลักษณะอย่างไรและเป็นจริงเช่นไร

ดังนั้น หากได้ย้อนคิดก็จะเห็นว่า เรามักจะมีภาพของความคิดไปจินตนาการในบางสิ่งในสิ่งตรงกันข้ามกับความคิดที่เราเห็นว่าไม่มีอยู่เสมอกล่าวคือ เรากำลังนึกว่า  หากสิ่งที่เราบอกว่ามีนั้นมันไม่มีได้อย่างไรต่างหาก เมื่อมันไม่มีนั้นมันจะมีลักษณะที่มีได้อย่างไร............เฉกเช่นเดียวกัน

เมื่อเรานึกถึงสิ่งที่สวยความ หรือความงามว่าเป็นอย่างไร เรามักนึกถึงความขี้เหร่หรือความไม่สวย ไม่งามว่าเป็นอย่างไร แม้แต่การอธิบายว่าหญิงงามก็เป็นเช่นเดียวกัน เรามักนึกถึงความไม่งามว่าเป็นอย่างไร

ดังนั้นการอธิบายโดยความเข้าใจพื้นฐาน หากได้ย้อนคิด จะเห็นได้ว่า มักจะมีสองสิ่งที่เรากำลังบอกนั้นแฝงเร้นอยู่เสมอ ความมีหรือความจริง ความไม่มีหรือความไม่จริงแท้จริงนั้นอาจเป็นความเปล่า คือไม่ได้เป็นอะไรและอย่างนั้นเลย

 

สิ่งที่อยากจะกล่าวคือว่า การอธิบายบางสิ่งที่กำลังบอกว่าสิ่งนั้นสามารถเป็นอะไรได้ในเวลาเดียวกัน แนวคิดของคนๆ หนึ่งจึงสามารถเป็นได้ทั้งสิ่งที่ทำให้คนบางคนเข้าใจและไม่เข้าใจในเวลาเดียวกันพร้อมกันไปได้ด้วย แม้แต่ความไม่เข้าใจ หากเข้าใจก็สามารถเป็นสิ่งที่กำลังแสดงตนว่าเข้าใจได้เช่นกัน............ที่เขียนมานี้คงเข้าใจกันได้กระมัง.

 

 

เสวพาที

คำสำคัญ (Tags): #ความเปล่า
หมายเลขบันทึก: 446238เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท