เวลา คำพูด โอกาส in the last lecture


สามสิ่งที่มนุษย์เรียกกลับคืนมาไม่ได้ เวลา คำพูด โอกาส

ในวันนี้เป็นวันสุดท้ายในวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา นับเป็นวันหนึ่งที่ควรค่าแก่การรำลึก อาจารย์ได้มอบความรู้สึกที่ดีมาให้เรื่อย ๆ จนถึงวันนี้ The last lecture  เป็นความตั้งใจที่อาจารย์มอบให้รู้สึกถึงได้ว่าแต่ละสไลด์ที่อาจารย์ทำมาเพื่อสอนในวันนี้เป็นความตั้งใจจริง ๆ อาจารย์ได้บอกความในใจ บอกความรู้สึกแล้วสอนให้คติ แง่คิด ให้รู้จักใช้ชีวิตให้เป็น อย่าปล่อยให้โอกาสหลุดมือ เมื่อได้โอกาสก็ควรทำให้ดีที่สุด ทำด้วยความตั้งใจ แล้วเต็มที่ แล้วเราจะมีความสุข แม้ใครจะนำเรื่องเราไปนินทาก็อย่าไปสนใจ ทำตนเองให้ดี

เพราะ เวลา คำพูด โอกาส ไม่มีวันกลับคืนมาได้ มันก้าวไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นเราก็ควรทำให้ดี แล้วเราจะไม่เสียใจในภายหลัง มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ 3 สิ่งที่อาจารย์พูดมา มันย้อนกลับไม่ได้ เวลามันผ่านไปเรื่อย ๆ ถ้าอายุ 70 มี เวลา ใช้อีกไม่กี่แสนชั่วโมง แล้วเราจะปล่อยให้เวลามันผ่านไปโดยไม่มีคุณค่าเหรอ ?

คำพูด  ที่ดีจะทำให้เรารู้สึกดี แต่ถ้าเราพูดอะไรออกไปโดยไม่คิด ถ้าเป็นคนดีมีจิตใจดี จะรู้สึกผิด และอยากจะกลับไปพูดใหม่ให้ดีกว่าเดิม

โอกาส อีกเหมือนกัน เมื่อได้มาแล้ว ก็จะลองเสี่ยงทำให้ดีที่สุด ทำให้เต็มที่สุดกำลัง  ก็จะลองทำโอกาสนี้ให้ดี เมื่อใดที่ท้อก็จะมาอ่าน The last lecture นี้ เพื่อที่จะเป็นกำลังใจต่อไป และนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้มารู้จักและได้เรียนกับอาจารย์องคุลีมาล ถึงอาจารย์จะดำ ๆ แต่มีจิตวิญญาณความเป็นครู สอนศิษย์ ชี้แนะแนวทางที่ดีตามแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร มีความคิดที่เป็นระบบ สอนเป็นขั้นตอน เป็นแบบฉบับที่ไม่เหมือนใครจริง ๆ รู้สึกดีมาก ๆ ที่ได้มีชะตากรรมร่วมกับอาจารย์และเพื่อน ๆ เพิ่มเติม 

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ปวีณา (ปล.ส่วนสูงเป็นเพียงตัวเลขค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 445926เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เราอาจจะพูดถึงอดีต ฝันเฟื่องเรื่องอนาคต แต่อย่าลืมว่าเราต้องอยู่กับปัจจุบัน

สวัสดีค่ะคุณ Nenaa

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ตอนนี้อยู่กับปัจจุบัน จะทำให้เต็มที่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปวีณา

ไม่มีความบังเอิญใช่ไหมครับ มีแต่ "ชะตากรรม" ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท