เที่ยวเกาะเกร็ด ไหว้พระ 9+1 วัด เสน่ห์ริมฝั่งแม่เจ้าพระยาที่ยังมีชีิวิตอยู่..


ล่องเรือ,ไหว้พระ 9+1 วัดฟรี , เกาะเกร็ด , จังหวัดนนทบุรี , วัดใหญ่สว่างอารมณ์

            เหตุเกิดจากเหตุผลของการทำงานใน กศน.ทำให้วันนี้ได้เดินทางไปยังสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งบรรพบุรุษสมัยก่อนเล่าว่า เคยเดินทางทางน้ำโดยการนั่งเรือด่วนจาก บ้านแพนล่องไปกรุงเทพผ่านจุดนี้เป็นพันเป็นร้อยครั้งแต่ก็ไม่เคยขึ้นไปสัมพันธ์วิถีชีวิตที่นั้น

ถ้าเรือผ่านตรงนี้เมื่อไหร่รู้เลย ว่าเป็นชุมชนคนไทยที่มีเชื้อสายมอญอาศัยอยู่ที่นั้นจะมีสัญลักษณ์ที่สังเกตุได้ชัดก็คือ เจดีย์เอียง กลางแม่น้ำ้เจ้าพระยานั้นเอง

และเพราะมีงานตลาดริมน้ำ ล่องเรือไหว้พระ 9+1 วัดฟรี ณ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ ตำบลอ้อมเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จึงมีโอกาสได้พาชาวบ้านตำบลสามกอ หัวเวียง บ้านกระทุ่ม และ บ้านแพน มาเที่ยวไหว้พระที่นี่

แผนผังแสดงโปรแกรมล่องเรือเที่ยวเกาะเกร็ดค่ะ

บรรยากาศไหว้พระ ที่เกาะเกร็ด ซึ่งเป็นเกาะอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาได้บรรยากาศแปลกมากค่ะ ไม่เหมือนไหว้พระในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเลยนะค่ะ เพราะที่นี้เป็นอีกอารมณ์หนึ่ง ความเห็นส่วนตัวรู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวอีกเมืองหนึ่ง เพราะศิลปะ สถาปัตยกรรม แบบชาวมอญนั้นดูแปลกมีเสน่ห์ ลึกลับและน่าศึกษามากค่ะ

ช่วงเช้าตั้งแถวเพื่อลงทะเบียนก่อนขึ้นรถค่ะ

ภาพบรรยากาศระหว่างการเดินทางและช่วงทะยอยลงเรือที่ท่าเรือวัดสว่างฯ

ขอเล่าถึงการเดินทางก่อนนะค่ะ เมื่อไปถึงวัดสว่างฯ มีตลาดน้ำที่มีของขาย ของกินให้เรารับประทานมากมาย โดยเรือที่เรานัดหมายไว้จะออกจากท่า ตอน 11.00 น.ค่ะ

บ้านที่มีหลังคาเป็นเครื่องบิน , วัดบางจากมีหลวงพ่อโตอยู่ริมน้ำ,ที่วัดบางจากมีรูปปั้นชูชกที่ศักดิ์สิทธิ์,ครูปาล์มเดินเวียนเพื่อจะลอดโบสถ์ที่วัดบางจาก

วัดแรกที่เราไปถึง ชื่อวัดบางจาก มีหลวงพ่อโตองค์ใหญ่อยู่ริมแม่น้ำเห็นชัดมาก วัดนนี้นิยมมาไหว้พระและเดินลอดโบสถ์เพราะเชื่อว่าแก้อาถรรพ์ต่างๆในตัวได้ ที่สำคัญมีรูปปั้นชูชก ที่เชื้อว่าถ้าใครนำกระเป๋าตังค์ของตัวเองไปแนบไว้กับกระเป๋าตังค์ของชูชกจะร่ำรวยเงินทองไหลมาเทมาค่ะ

ร้านขายของที่ระลึกบนเกาะเกร็ด ,ภาพสุดท้ายเป็นร้ายขายกาแฟบนเกาะเกร็ดค่ะเห็นจัดร้านสวยดีเลยเก็บภาพมาฝากค่ะ

วัดที่สอง ชื่อ วัดเสาธงทอง ไหว้พระวัดเสาธงทอง"ขอพรให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้" วัดนี้มีตนยางอายุกว่า 200 ปี มีศาลกุมารทองผมจุก และ ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทองด้วยค่ะ จากวัดนี้สามารถเดินเท้าต่อไปได้ถึง วัดที่สาม วัดไผ่ล้อมล้อม ซึ่งมีเจดีย์ชเวดากองจำลองอยู่ด้านหลังวัด ไหว้พระวัดไผ่ล้อมต้อง ขอพรให้ลงทุนแล้วได้กำไรเช่นการปลูกต้นไผ่ค่ะ จากวัดไผ่ล้อมเดินเท้าผ่านร้านค้ามากมายตลอดทางเดินประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึง วัดปริมัยยิกาวาส หรือ วัดที่มีเจดีย์เอียงนั้นเอง ไหว้พระวัดปรมัยฯ "ขอพรให้ลูกหลานกตัญญูเลี้ยงดูเมื่อแก่เฒ่า" นะค่ะ

ระหว่างทางเดินจากวัดเสาธงทองไปวัดไผ่ล้อมจะผ่านร้านค้าขายของที่ระลึกขายอาหารมากมาย พอดีผ่านไปร้านก๋วยเตี๋ยวหมูหนอกะลาเข้า เลยแวะไปชิมดูปรากฏรสชาติแปลกอร่อยดีค่ะ โดยที่เห็นในตะเกียบสีขาวฝอยๆนั้น คือ หน่อกะลา นะค่ะเป็นพืชชนิดหนึ่งรสชาติเผ็ดๆฉุนๆเหมือนขิง แต่กินแล้วสดชื่น จี๊ดจ๊าดดีค่ะ และเส้นหมี่ที่นี่ก็นุ่มมากไม่เหมือนเส้นหมี่ตามท้องตลาดทั่วไปค่ะ ลองไปชิมกันดูนะจะติดใจ..

รูปปั้นไก่ที่วัดไผ่ล้อม , เจดีย์ชเวดากองจำลองด้านหลังวัดไผ่ล้อม,พิพิธภัณฑ์ไทยนิทัศน์ มีเครื่องปั้นดินเผามากมายให้ศึกษา

เดินมาถึงท่าเรือวัดปรมัยฯขึ้นเรือต่อไปวัดที่ 5

วัดที่ห้า วัดฉิมพลี ไหว้พระวัดนี้ขอพรให้ค้าขายได้กำไรต่อเนื่อง

วัดที่หก วัดกลางเกร็ด มีพระนอนองค์ใหญ่ ไหว้แล้วขอพรให้ค้าขายได้กำไรเจริญรุ่งเรือง

ภาพนี้อยากแสดงความกว้างของแม่น้ำเจ้าพระยาให้ดู , พอดีมองไปเห็นบ้านหลังหนึ่งแปลกดีมีหลักคาเป็นเครื่องบินค่ะ , มีเรือแปลกตาให้ดูเล่นระหว่างนั่งเรือไปไหว้พระ,และภาพเจดีย์เอียงกลางแม่น้่ามองดูแล้วรูสึกแปลกๆในใจอะไรสักอย่างบอกไม่ถูก แต่ชอบมากค่ะ

วัดที่หก วัดเชิงเลน ด้านหน้าวัดเชิงเลนจะเห็นพระยืนองค์ใหญ่อยู่ที่ท่าเรือหน้าวัด และจิตรกรรมฝาฝนังในโบสถ์วัดนนี้ก็สวยงามมากด้วยนะค่ะ "ขอพรให้ชนะอุปสรรคทั้งปวง"

ภาพถ่ายกับ นศ.กศน.ตำบลสามกอที่วัดฉิมพลีฯ,ภาพต่อมาเป็นพระยืนองค์ใหญ่หน้าวัดเชิงเลนค่ะ,ที่เห็นภาพเล็กๆคือพระนอนที่วัดกลางเกร็ด และ รูปปั้นนาคราชที่วัดเชิงเลน ที่คล้ายๆกับพญานาคที่คนที่นั้นนับถือมาก,ภาพสุดท้ายเป็นจิตรกรรมสวยๆที่วัดเชิงเลนค่ะ

วัดที่แปด วัดท่าอิฐ มีพระพุทธรูปแบบอินเดีย ปางเดียวในประเทศไทยเลยนะค่ะประดิษฐานอยู่ที่นี่ ว่ากันว่าก๋วยเตี๋ยวเรือที่จอดที่หน้าวัดนี้ เป็นก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยที่สุดในคุ้มน้ำนี้เลยนะค่ะ ทั้งในวัดยังมีพี่ๆป้าๆใจดีต้มน้ำใบเตยเย็นๆหวานๆมาคอยบริการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

วัดที่เก้าวัดแสงสิริธรรมมีตลาดน้ำเล็กๆอยู่ด้านหน้าวัดด้วยค่ะ ใครหิวก็กินต่อไปเลย ที่นี้มีส้มโอขึ้นชื่อ กับ หมี่กรอบที่อร่อยมากๆ

ภาพสุดท้ายก่อนจะเดินทางกลับ เรือออก 11.00 น. กลับมาถึงรถ 16.30 น.โดยประมาณ มายืนถ่ายรูปด้วยกันอีกครั้ง ครู กศน.และ ชาวบ้าน ยิ้ม อิ่มบุญ สุขใจ เที่ยวใกล้บ้าน ไหว้พระ กินของอร่อย ต้องมา เกาะเกร็ด กันนะค่ะ







หมายเลขบันทึก: 445923เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีร่องเรือด้วยหรือคะครูโอ๋ ไม่ได้ร่องเรือเที่ยวแบบนี้นานแล้ว น่าสนุกนะคะ

ขอให้ได้ผลบุญกุศลเยอะๆที่ให้พี่อาศัยกลับมาด้วยนะจ๊ะ

ขอบคุณหลายๆ

สวัสดีค่ะ

Ico64

มาชื่นชมบันทึกดีๆ 'เที่ยวเกาะเกร็ด ไหว้พระ 9+1 วัด เสน่ห์ริมฝั่งแม่เจ้าพระยาที่ยังมีชีิวิตอยู่..' ค่ะ

ขอบคุณ ดร.พจนา ค่ะที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท