ดนตรี(ไทย)สัมพันธ์


สวัสดีค่ะทุกท่าน ช่วงนี้งานเข้าเล็กน้อย เลยไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนบันทึก
วันนี้หนึ่งมีเรื่องราวกิจกรรมดีๆที่ไม่ค่อยมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์มาฝากค่ะ (อยากบอกต่อ^^)
เป็นเรื่องราวกิจกรรม "ดนตรีสัมพันธ์" ปีนี้เค้าจัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๗ แล้วค่ะ จัดขึ้นโดยกลุ่มวงดนตรีไทยจากสามจังหวัด คือ อุดรธานี สกลนคร และขอนแก่น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานต์วัฒนธรรมไทย อนุรักษ์ดนตรีไทยไม่ให้สูญหายไปกับกาลเวลา
หนึ่งเองโชคดีที่ได้มีโอกาสเรียนดนตรีไทยตั้งแต่ชั้นประถม (ตอนนั้นเรียนซอด้วงค่ะ อิอิ) แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ไม่ค่อยได้จับซอด้วงอีกเลยจนเมื่อปีที่แล้ว หนึ่งได้พบกับวงดนตรีไทย กลุ่มข้าราชการบำเหน็จบำนาญจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นวงดนตรีไทยจิตอาสา ที่มาเล่นดนตรีไทยให้ผู้ป่วยมะเร็ง(ที่ศูนย์มะเร็งอุดรธานี)ฟังเป็นประจำทุกเดือน ทำให้หนึ่งมีโอกาสเรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีไทยอื่นๆ(จะเข้)นอกเหนือจากซอด้วงเพิ่มเติมด้วยค่ะ
ภาพกิจกรรมดนตรีบำบัดที่วงดนตรีจิตอาสามาเล่นดนตรีไทยให้ผู้ป่วยมะเร็งฟังค่ะ
วงดนตรีไทยจากสามจังหวัดรวมเป็นวงเดียวในกิจกรรมดนตรีสัมพันธ์ค่ะ ^^
ท่านอาจารย์ ดร.พล ผู้รวบรวมสมาชิกจากทั้งสามจังหวัด และทำให้เกิดกิจกรรมดนตรีสัมพันธ์ขึ้นค่ะ
เสื้อหลายสีจากหลายวงดนตรีค่ะ ^^
หันมาดูทางผู้ชมดนตรีในวันนั้น ก็มีกลุ่มน้องนักเรียนที่สนใจดนตรีไทยจากโรงเรียนเทศบาล๑ ค่ะ
ดูสีหน้าผู้ชมแล้ว แบบนี้ไม่ได้ถูกบังคับมาแน่ๆ อิอิ
เท่าที่หนึ่งสังเกตเห็นในการมาร่วมกิจกรรมดนตรีสัมพันธ์ครั้งนี้ พบว่าผู้ชมมีเพียงกลุ่มน้อยเท่านั้นค่ะ ซึ่งก็จะเป็นนักเรียน และผู้อาวุโสเป็นส่วนใหญ่ อาจจะเป็นเพราะขาดการประชาสัมพันธ์ด้วย และกลุ่มที่สนใจในดนตรีไทยก็อาจมีเพียงกลุ่มไม่มากนัก แต่หนึ่งเชื่อว่ายังมีผู้สนใจในดนตรีไทยอีกจำนวนมากที่สนใจในดนตรีไทย แต่ไม่มีโอกาสได้ทราบข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นหากมีกิจกรรมดีๆเกี่ยวกับดนตรีไทย ต่อไปหนึ่งจะช่วยบอกต่อ เบื้องต้นคงทำได้เท่านี้ค่ะ แหะๆ
จริงๆแล้วดนตรีไทยเป็นดนตรีที่มีเอกลักษณ์และไพเราะไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยนะคะ อยากให้เด็กไทยหันมาลองฟังดนตรีไทย ลองหัดเล่นดนตรีไทยกันเยอะๆ 
ไม่รู้ว่าเป็นค่านิยมหรืออะไร แต่เท่าที่ฟังๆดูจากเด็กๆ วัยรุ่นๆ สมัยนี้ส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงดนตรีไทย มักบอกว่าน่าเบื่อ ไม่เร้าใจ หนึ่งชอบดูรายการคุณพระช่วย อยากให้เด็กไทยได้ดูรายการนี้กันเยอะๆจังเลยค่ะ เค้าสนับสนุนให้เด็กไทยที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีไทยสามารถมาโชว์ในรายการ และอาจมีการแข่งขันประชันฝีมือกันในรายการด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าดนตรีไทยเป็นอะไรที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจมากๆ เสียงดนตรีก็ไพเราะ ทั้งในแบบช้าและแบบจังหวะเร็วๆ ไม่แพ้การประชันเครื่องดนตรีสากลเลยค่ะ 

ตัวอย่างการประชันระนาดเอกค่ะ ^^

แต่ดูเหมือนการเรียนการสอนดนตรีไทยสมัยนี้จะหาที่เรียนได้ยากกว่าดนตรีสากลจริงๆค่ะ นอกจากหาที่เรียนได้ยากแล้วยังมีการสนับสนุนผู้ที่มีความสามารถในการเล่นดนตรีไทยน้อยมากจริงๆค่ะ
แม้แต่รายการเกมส์โชว์ล่าสุดที่ทุกคนให้ความสนใจ ที่มีการแข่งขันโชว์ความสามารถของคนไทยนั้น ผู้ชนะยังกลายเป็นเด็กไทยที่ทุกรอบการแข่งขันก็เอาแต่ร้องเพลงสากล (รายการนี้ทำให้หนึ่งเสียค่าส่ง sms เชียร์ทีมที่โชว์การแสดงแบบไทยๆไปหลายตังค์ทีเดียวค่ะ แต่ก็แพ้ซะงั้น อิอิ)
หนึ่งไม่ได้ต่อต้านดนตรีสากล เพราะหนึ่งเองก็เล่นเครื่องดนตรีสากลได้(แต่ไม่เก่ง)เช่นกันค่ะ เพียงแค่ไม่อยากให้ดนตรีไทยค่อยๆหายไปจากสังคมไทยตามกาลเวลา
อย่าปล่อยให้คนไทยต้องตกเป็นเมืองขึ้นของดนตรีสากลเลยนะคะ ^^ 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดนตรีไทย
หมายเลขบันทึก: 445925เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2011 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆค่ะ ^^

โอม....จงลง โอม....จงลง โอม.....จงลง ภาพนี้หมอฮานะ อะเป่า เล่นดนตรีไทยก็เป็นด้วยเก่งมั๊กมาก

สวัสดีค่ะคุณหม่อมนักบิน

ภาพข้างบนเสื้อสีเขียวที่ก้มหน้าก้มตาดีดจะเข้อ่ะค่า หนึ่งเองค่ะ อิอิ ขอบคุณค่า (จริงๆไม่เก่งอ่ะค่า เพิ่งเรียนได้ไม่กี่เพลง เล่นไม่เก่งแต่ใจรักค่า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท