86.สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ 2.


              เมื่อบันทึกที่แล้วดิฉันได้นำเสนอแนวคิดเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ดิฉันอยากจะทำ มาบันทึกนี้ดิฉันก็อยากจะนำเสนอความคืบหน้าของโครงการนี้

 

                ..ไม่น่าเชื่อว่าตั้งแต่ขุดบ่ออันแรก ปลูกต้นไม้จบ ให้หลังไปหนึ่งเดือน ฝนไม่เคยตกเลย ดินแห้ง เห็นต้นไม้แล้วน่าสงสารมาก แต่มันมีสิ่งมหัศจรรย์อีกอันหนึ่งคือ ต้นไม้ที่ปลูกแทบไม่มีเปอร์เซ็นตายเลย ต้นไม้เจริญงอกงามดีมาก โดยเฉพาะกล้วย มะรุม มะละกอ ฯลฯ เมื่อขุดไปในดิน จะพบว่าดินยังชุ่มน้ำอยู่ ต้นไม้จึงอยู่ได้ ด้วยเหตุนี้ดิฉันและสามี จึงไปหาต้นไม้มาปลูกเพิ่มเติมอีก จำนวนหนึ่ง  ทั้งไม้ผล ไม้ดอก และไม้โบราณ

 

                มีสิ่งที่ถือว่ามหัศจรรย์เพิ่มเติมอีกอย่าง คือปลูกต้นไม้ไป ปลูกต้นไม้มา เกิดนึกอยากขุดบ่อเพิ่มอีกหนึ่งบ่อ จึงเปรยๆกับสามีในเรื่องนี้ ตกว่าลงขุดก็ขุด ช่วงเย็นจึงให้ญาติไปคุยกับเจ้าของรถ ทุกอย่างง่ายดายรวดเร็วไปหมด รถขุดก็ตกลง เป็นอันว่าวันถัดไปลงมือขุดเลย จริงๆแล้วบ่อนี้อยู่ในแผน แต่ยังไม่ใช่ช่วงนี้ จึงกลายเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย บ่ออันนี้รูปทรงสี่เหลี่ยมลึกสี่เมตร เล็กกว่าบ่อเดิม แต่ลึกกว่าเพราะบ่อเดิมลึกสามเมตร...

 

                เราก็อาศัยประสพการณ์จากบ่อเดิมคือบ่อขุดใหม่ๆดินยังชุ่มอยู่ เรานำต้นไม้มาปลูกได้ จึงไปหาซื้อต้นไม้ ที่นี่โชคดี อยู่ไม่ไกลจากวิทยาลัยเกษตรร้อยเอ็ด หน้าวิทยาลัยมีร้านต้นไม้อยู่สองสามร้าน เป็นร้านขายส่ง พันธุ์ไม้ก็มีมาก เราก็เลือกซื้อตามชอบใจ ราคาก็ถือว่าไม่แพงมากนัก

 

                เราคิดกันว่าน่าจะปลูกกล้วยก่อน ก็นับเป็นความโชคดีที่ครูในโรงเรียน ต้องการรื้อกล้วยหลังบ้านพักออก เพื่อปลูกไผ่ ดิฉันจึงได้หน่อกล้วยมาเป็นจำนวนมากปลูกได้เกือบรอบสวน กะว่าจะให้กล้วยเป็นพืชที่ให้ร่มกับพืชอื่นๆก่อน เพราะโตเร็ว  อีกอย่างกล้วยเองก็ราคาดี ทุกอย่างของกล้วยใช้ได้ทั้งหมด กล้วยส่วนใหญ่จึงเป็นกล้วยน้ำหว้า แต่ก็จะมีกล้วยหอมทอง กล้วยไข่อยู่ด้วย คิดว่าจะหามาปลูกไว้หลายๆชนิด ในสวนมีไม้ผลก็หลายชนิด จำแทบไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง แนวคิดคือ ถ้าอยากกินอะไรภายในสวนเราก็มีประมาณนั้นแหละค่ะ...ดิฉันได้น้อมนำแนวคิดทฤษฎีใหม่ของ “พระเจ้าอยู่หัว” มาประยุกต์กับพื้นที่อันจำกัด และเลียนแบบป่า แต่ก็ยังคงรักษาการจัดรูปแบบสวนเอาไว้

 

                กล่าวคือเลียนแบบป่านั้น ต้นไม้มันจะอาศัยซึ่งกันและกัน ไม้ที่ชอบร่มกับไม้ที่ชอบแดด จะปลูกด้วยกัน เห็นผลค่ะ ต้นผักหวานป่าที่อยู่กันต้นมะม่วง แตกยอดงามมาก ส่วนการรักษารูปแบบการจัดสวนก็คือ จัดเป็นโซนไม้ผล ไม้ดอก ไม้หอม ไม้โบราณและกล้วย แต่ก็จะมีการคละเคล้ากันไปบ้างตามความเหมาะสม

                ส่วนทางเข้ามายังสวน เราก็ปลูกไผ่เลี้ยงเพราะเห็นว่า ไม่รกไม่มีหนาม เมื่อโตจะให้ร่มได้ดีมากและสามารถควบคุมได้ ด้วยการตัดหน่อ ลำไม้ไผ่จะขายหรือเอาไว้ใช้งานเองก็ได้..เราจึงมองว่าน่าจะให้ร่มเงาตั้งแต่เดินเข้ามา(แต่ที่จริงรถเข้าได้) จะสลับกับการปลูกต้นคูน ซึ่งมองว่าจะให้ความสวยงามเมื่อยามออกดอก เย็นหูเย็นตา เมื่อทุกอย่างโตเต็มที่ตรงนี้จะกลายเป็นป่า ท่ามกลางท้องทุ่งนาอันกว้างใหญ่ไพศาล

 

                พวกสัตว์เช่นนกแมลง สัตว์ที่เป็นตัวห้ำตัวเบียนก็จะมาอาศัย(ตัวห้ำตัวเบียนคือสัตว์ที่มาควบคุมสัตว์กันเอง) ระบบนิเวศน์จะสมดุล เมื่อมีนกมาอาศัย สามีจึงเกิดแนวคิดว่า เราต้องขึ้นป้ายเป็นเขตอภัยทาน ห้ามล่าสัตว์ อันนี้จะปรึกษาพระคุณเจ้าที่รู้จักอีกทีว่าทำได้หรือไม่..?? เดี๋ยวคนจะเข้าใจว่าเป็นเขตวัด..??

 

มีอยู่วันหนึ่งเราเสบียงอาหารไปกินกันที่สวน คิดว่าจะกลับกันให้มืดๆหน่อย เราก็เริ่มนำแนวคิด “กินทุกอย่างที่ปลูก ปลูกทุกอย่างที่กิน”  มาใช้ทันที แต่มันเหนือกว่าแนวคิดที่ว่าไปอีกขั้น คือผักบุ้งตามธรรมชาติเกิดขึ้นริมบ่อมีมาก ทอดยอดกันน่าหมั่นไส้ เราจึงเก็บยอดผักบุ้งที่ว่า และเด็ดยอดมะรุม มาเป็นผักข้างเคียง โอ้..ได้อารมณ์มาก มีความสุข อาหารมื้อนี้สุดยอด...

 

อันที่จริงพื้นที่ประมาณ 5 ไร่กว่าๆ ก็ไม่มากมายนัก ครึ่งหนึ่งของพื้นที่คือนา เราคิดกันว่า เราจะไม่ซื้อข้าวกิน เราจะทำนา แบบปลอดสารพิษ โดยสรุปหากที่ ไม่เช่า ข้าวไม่ซื้อ กับข้าวทุกอย่างเราก็มี ชีวิตที่ไม่ฟุ้งเฟือมันก็อยู่อย่างสบาย หรือที่เรียกว่า “อยู่แบบพอเพียง” นั่นเอง เท่านี้เราก็มีความสุขแล้ว

 

ตรงพื้นที่ ที่จะปลูกบ้านหลังเล็กๆ หน้าบ้านจะมีต้นหมากแดง ต้นเต่าร้าง ต้นทองกวาว ยืนเด่นเป็นสง่า ต้นเต่าร้างดิฉันนำมาจากหน้าบ้านพักที่ปลูกไว้นานแล้ว ส่วนหมากแดงกับทองกวาวก็ซื้อเพิ่ม แนวคิดของเราชอบย้อนยุค ฉะนั้นหมากและพลู จึงถูกเลือกให้ปลูกใกล้กับบ้าน ส่วนมะพร้าวน้ำหอมคือน้ำผลไม้ตามธรรมชาติ ที่จะใช้ต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยียนในอนาคต ไม้ดอก ไม้หอม ก็คิดว่าจะใช้พื้นที่หน้าบ้านจัดเป็นสวนเล็กๆ หลังบ้านจะเป็นสวนไม้ผลและพืชผักสวนครัว ที่เปรียบเสมือนตู้เย็นตามธรรมชาติ เก็บสดๆได้ทุกเวลา

 

แน่นอนว่ารูปแบบบ้านก็ต้องเป็นทรงไทย ส่วนจะเป็นทรงไทยล้านช้าง ไทยล้านนา ไทยปักษ์ใต้ บันทึกหน้าจะนำเสนอต่อไป พร้อมทั้งแนวคิด “กินเพื่ออยู่ อยู่อย่างมีคุณค่า”

ขอเชิญชมภาพก่อนนะครับ...จะทยอยลงอีกเชื่อผมนะครับ

 

อันนี้บ่อเก่านะค่ะ ต้นไม้ที่เห็นบนรถปลูกแล้ว

 

สะตอ..ต้นนี้ไม่ตาย แต่ถูกแมลงกัดกินใบหมดเลย

 

รถเข้าได้ถึงที่ค่ะ..ที่เห็นคือต้นหมาก

 

มะรุมงามมาก..เพราะแมลงไม่รุม

 

ฟักข้าวฝากพี่ดาค่ะ ปลูกหลังบ้านพัก

 

ทางเข้าปลูกไผ่ตลอดแนว ซ้าย-ขวาคือแปลงนา

ด้านขวามือคือสถานที่จะขุดบ่อใหม่

กระบวยแรกของบ่อใหม่

กำลังจะเป็นบ่อคู่ขนาน

นี่ค่ะหน้าตาของบ่อใหม่..ที่เห็นบนคันบ่อคือกล้วยน้ำหว้า

คันบ่อด้านหน้าคือที่จะปลูกบ้านริมน้ำ

ที่เห็นสูงๆคือต้นเต่าร้าง..ถัดมาต้นดอกทองกวาว..ถัดมาดงกล้วยไข่..ขนาบด้วยหมาก

ซ้าย-บ่อเก่า..ขวา-บ่อใหม่

จันทร์ในค่ำคืนจันทรุปราคาที่ผ่านมากลางสวน

หมายเลขบันทึก: 445721เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่มีนา สบายดีนะคะ

มาชมสวรรค์บนดิน ว้าว เจอภาพสุดท้าย ตาสว่างเลยค่ะ

สวยงามมากๆ กับความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ฝันดีค่ะ

สวัดีค่ะ คุณ Poo

สบายดีค่ะ...อยู่กับธรรมชาติ  สุดยอดแห่งความสุขจริงๆค่ะ

ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมและส่งกำลังใจนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

สลามครับ

มีโอกาสผ่าน คงต้องแวะชมความงาม เกษตร ทฤษฎีใหม่

สวัสดีค่ะ

ทุกอย่างดูลงตัวหมดนะคะ อยากได้อะไรก็ได้รับการสนองตอบ

ดีใจด้วยค่ะ ต้นไม้ไม่ตาย แถมงามมาก มะรุมยอดสวยมากต้องเอามานึ่ง

ชอบผักหวานค่ะ เอามาแกง...ต่อไปจะเป็นสวนที่มีทุกอย่าง และคงได้แบ่งใครๆนะคะ

เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆค่ะ พอเพียง...

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

มาอีกครั้งค่ะ

ขอให้หายไวๆนะคะ อยู๋ท่ามกลางธรรมชาติอย่างนี้จะช่วยเยียวยา

กำลังตั้งหลักจะไปพบแพทย์เหมือนกันค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ สองแรงแข็งขัน มีความมุ่งมั่นเช่นนี้ เขียวขจีแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจสู่ "ความฝันอันบรรเจิด" ค่ะ

ถ้ามีโอกาสจะแวะมาเยี่ยมนะคะ

ใจเดียวกัน แต่แม่ใหญ่เพิ่งเริ่มจัดรูปที่ดิน ปลูกต้นไม้ จะปลูกข้าว ดำนา เดือนหน้านี้ อยู่ที่ขอนแก่นค่ะ ไม่ไกลไม่ไกลกันนี่เอง

เห็นภาพแล้วชอบจังเลยครับ

มีความตั้งใจว่าจะสร้างป่า

ปลูกสวนสวยนะครับ

มีแบบนี้มารบกวนในไร่หรือเปล่าครับ


สวัสดีค่ะ

มาชมสวนเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นครั้งที่สองค่ะ

มะรุมแตกกอสวยงาม ฟักข้าวให้ผลแล้ว

ต้นไม้อื่นๆก็คงเติบโตขึ้นในไม่ช้า

จะตามมาดูสวนอีกค่ะ

Ico48 วอญ่ามาเมื่อไหร่ จะตำส้มตำปลาร้าให้ทาน ส่วนปลาเผา ยังไม่ได้เลี้ยงปลาเลยค่ะ

Ico48 ขอบพระคุณพี่แดงมากนะค่ะ อยากชวนพี่แดงมาเที่ยวที่สวนในโอกาสต่อไป ผ่านมาต้องแวะนะค่ะ

Ico48 ขอบพระคุณในกำลังใจของพี่ใหญ่ค่ะ

Ico48 อยากให้พี่คิมมาจังเลยค่ะ

Ico48 ขอบพระคุณมาก กำลังใจเพียบเลยค่ะ

Ico48

ดีใจมากที่แม่ใหญ่มาเยี่ยม ไปข่อนแก่นเมื่อไหร่ จะแวะเยี่ยมแม่ใหญ่แน่นอนค่ะ

Ico48 ท่านว่าจริงที่สุด ต้องกั้นหลวดหนามเลยค่ะ (บันทึก 3)

Ico48 ขอบพระคุณมากที่มาเยี่ยมถึงสองครั้ง ลองมาเยี่ยมอีกครั้งซิค่ะ

อยากได้ต้นอคาเซีย(กระถินณรงค์ผสมยูคา)ไปปลูกตามคันนาบ้างไหม ตามพอครูบาไปศูนย์วิจัยไม้ที่สะแกราช บอกว่าเป็นไม้ดี โตไว 7-10ปี นำไปใช้ได้ดีเท่าๆไม่สัก!! และปลูกตามหัวไร่ปลายนาได้ ไปได้ต้นกล้าไม้มา 500 ต้น เพิ่งปลูกไป 80 ต้น คงใช้ไม่เกิน 400 ต้น ถ้ามาขอนแก่น มาแบ่งไปได้เลยค่ะ ที่โรงเรียนพัฒนาเด็ก ถนนศรีจันทร์ โทรมาก่อนก็ได้ 089 711 2475

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท