ม.ชีวิต เมืองชุมพรต้อนรับเพื่อนใหม่ด้วยวิถีภูมิปัญญา


เราได้จัดพิธีเทียน “ส่องสว่าง เบิกทางปัญญา สร้างคุณค่าชีวิตด้วยการเรียนรู้” เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554 ซึ่งเป็นวันปฐมนิเทศ

ทุก ๆ ครั้งที่เปิดการอบรมในหลักสูตรใหม่ (ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเปิดหลักสูตรใหม่ไปหลายครั้ง) เราได้พบเพื่อนใหม่เข้ามาร่วม "เครือข่ายชาว ม.ชีวิต" เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับผู้เขียนนี่ไม่ใช่เรื่อง "บังเอิญ" แต่เป็น "วิถีแห่งธรรมะจัดสรร" ให้เราได้มาพบกัน มาร่วมสร้างสรรค์การเรียนรู้ ความสัมพันธ์จากการร่วมทุกข์-ร่วมสุขซึ่งกันและกัน เป็น "ครอบครัวใหม่" ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิตรภาพ น้ำใจ พร้อมเดินทางก้าวไกลไปบนเส้นทางแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม

พวกเราเชื่อมั่นและศรัทธาในพิธีกรรมดี ๆ ที่ทำให้เรามีสติ มุ่งมั่น น้อมนำให้จิตสร้างสภาวะแห่งความนิ่งในใจก่อน ไม่อย่างนั้นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้จะกลายเป็นการพูดคุยสะเปะสะปะ การเตรียมจิต เตรียมกาย เตรียมใจให้พร้อมจะทำให้กระบวนการเรียนรู้มีพลังและปัญญา ที่ผ่านมาเราเคยจัด "พิธีเทียน" เพื่อร่วมจิต รวมใจให้เป็นสิริมงคล

ครั้งนี้ก็เช่นกันเราได้จัดพิธีเทียน “ส่องสว่าง เบิกทางปัญญา สร้างคุณค่าชีวิตด้วยการเรียนรู้” เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554 ซึ่งเป็นวันปฐมนิเทศการศึกษาในระดับปริญญาตรีและโครงการอบรมหลักสูตรสัมฤทธิบัตรครั้งที่ 2/2554 ณ ศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิต (ศรช.) เมืองชุมพร โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านท่าตะเภา โดยได้รับเกียรติจากนายก อบจ.ชุมพร (นายอำนวย บัวเขียว) แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สร้างคุณค่าชีวิตด้วยการเรียนรู้”

 

จากนั้นก็เข้าสู่กิจกรรมทางวิชาการ มีการนำเสนอ วีดิทัศน์ของ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน และผู้เขียนได้บรรยายในภาพรวมเรื่อง “การจัดการเรียนรู้ 5 วิชาในภาคเรียนที่ 1/2554” โดยเขียนเป็นบทกลอนสรุปเนื้อหา ดังนี้

เรียน ม.ชีวิต ความคิดเปลี่ยน
จากเคยเพี้ยนพึ่งภายนอกหลอกดวงจิต
เรียนรู้ใหม่มุ่งภายในเพ่งพินิจ
สร้างความคิด “กระบวนทัศน์พัฒนา”

เรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติ
แจ่มชัดวิเคราะห์เหตุปัญหา
ซื่อสัตย์จริงใจให้เวลา
วางออกมา “เป้าหมาย-แผนชีวิต”

สืบสานรากเหง้าเราคือใคร
เติบใหญ่มาอย่างไรควรได้คิด
คุณค่าความหมายใดน้อมนำจิต
“ภูมิปัญญาสร้างชีวิต” นิมิตคน

ทำมาหากินเลี้ยงชีวิต
ธุรกิจคิดเงินเป็นแนวหลัก
วูบบ้างวาบบ้างเป็นพัก ๆ
ตั้งหลัก “เศรษฐกิจพอเพียง”

เกิดเป็นคนไทยในยุคใหม่
ต้องใฝ่ใจเรียนรู้เชื่อมประสาน
เครือข่ายสังคม ชุมชน และที่บ้าน
พื้นฐาน “การสื่อสารภาษาไทย”

5 วิชาสรรหามาเรียนรู้
พรั่งพรูประสบการณ์แลกเปลี่ยน
ในสู่นอก-นอกสู่ในไหลเวียน
เป็นบทเรียนล้ำค่าพัฒนาตน.

หมายเลขบันทึก: 445648เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นพิธีการรับเพื่อนใหม่แล้วปลื้มจังค่ะ..รู้สึกดีมากเลย..

พิธีเทียน “ส่องสว่าง เบิกทางปัญญา สร้างคุณค่าชีวิตด้วยการเรียนรู้” เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554  ยอดเยี่ยมมากครับ บทกลอนก็สุดยอด

กลอนเพราะจัง ดีค่ะ ม.ชีวิต ความคิดเปลี่ยนจริง ๆ

จาก เพื่อนร่วมสถาบัน ศรช.พญาเม็งราย

ตามนายหัว ภีมมาให้ดอกไม้ครับ

พักนี้ผมมีกิจกรรมที่ ชุมพรบ่อยมาก

ทั้งที่พะโต๊ะและ เกาะพิทักษ์

มีโอกาสหน้าจะแวะคารวะครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท