คนเป็นครู


คนเรา อย่ากลัวที่เราไม่เก่ง แต่จงกลัวที่เรา ไม่ขยัน ไม่อดทนเพียงพอ

จำคำพูดไนึ่งของท่านอาจารย์ สุธรรม    อยู่ในธรรมได้ ท่านบอกว่า

"ผม สอนคนดีให้เก่งได้ แต่ผมสอนคนเก่งให้เป็นคนดีไม่ได้"  และท่านยังพูดต่ออีกว่า "ความรู้นั้นอาจเรียนทันกันหมด"  บางทีมาดูผลการเรียนของนิสิตแล้ว อ่่อนใจ เธอจะผ่านวิชาที่ครูสอนไหม  คิดไปคิดมาแล้วก็เลิกคิก บอกตัวเองว่า เราทำดีที่สุด เราสอนทั้งเด็กเก่ง ไม่เก่ง  ถึงจะไม่เก่งแต่ถ้าเค้าเอาจริง ถ้าเค้าขยัน เราช่วยได้ แต่ ถ้าไม่เก่ง แล้วยังไม่ขยัน ไม่หันมาปรับปรุงตัวเอง เราก็ช่วยไม่ได้เราไม่อยากเห็นพ่อแม่นิสิตมาขอเกรด ถึงมาขอก็ไม่ให้ ใครมาขอก็ไม่ให้ จะให้ได้กรณีเดียว คือศักยภาพเด็กถึงขั้นที่จะได้ ไม่งั้นครูก็ตอบจริยธรรมในตัวครูเองไม่ได้ ทำไมช่วยคนโน่นไม่ช่วยคนนี้ สรุปง่ายนิดเียว ตามเกณฑ์ให้หมด เป็นธรรมกับทุกฝ่ายสิ่งที่ช่วยได้ คือช่วยออกแบบการเรียนการสอนที่สามารถผลักดันให้เด็กนิสิตทุกคนดึงเอา ศักยภาพออกมาใช้ได้มากที่สุด ประโยชน์ของการดึงเอาศักยภาพเด็กๆออกมาคือ เมื่ิอเค้าเห็นศักยภาพของตัวเองแล้ว เค้าจะเชื่อมั่นในตัวเอง และทำให้ได้ดี สิ่งนี้ ครูคงทำเองไม่ได้ เด็กๆ ต้องร่วมมือ ต้องขยันเอง เพราะความขยันความอดทน ไม่มีใครทำแทนกันได้

 

สำหรับผมเด็กๆ ทุกคนไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเก่ง ไม่เก่ง ไม่ว่าจะรวย หรือจน เค้าคือเด็กที่ผมต้องสอน และต้องให้เค้าได้ความรู้ไปสอบ และไปใช้ประโยชน์ในอนาคต

 คนไม่เก่งในวันนี้ออกไปประสบความสำเร็จมีถม ไป ตรงกันข้าม คนเก่งหลายคนจบไปเอาตัวไม่รอดก็มี  คนเราขอให้เชื่อมั่นว่าเราทำได้ และทำในสิ่งที่ถูกที่ควรก็พอ

 

 ผม เคยบอกเด็กว่า ถ้าสอบแล้ว อย่ามาขอคะแนน เพราะครูช่วยใครไม่ได้ และจะไม่ช่วยด้วย  สิ่งที่ครูทำได้ คือ ทุกครั้งที่สอน ครูจะพยายามสอนให้ดีที่สุด ถ่ายทอดความรู้ให้ได้มากที่สุด ตรงไหนที่ไม่ชัด ก็จะทำให้เคลียร์มากที่สุดเท่าที่ทำได้และ ครูจะวางระบบเพื่อ บ่มเพาะนิสิตให้ดีเท่าที่สติปัญญาของครูมี  ทั้งเด็กเก่ง และไม่เก่งครูหวังว่าระบบการเรียนที่ครูใช้จะเป็ฯประโยชน์แก่พวกเธอบ้าง   ครูไม่กลัวเหนื่อย แต่อยากทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่เด็กๆ เรียกว่า "ครู"

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 445500เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชื่นชมในแนวคิดท่านอาจารยบ์

ปัจจุบัน บ้านเมืองเกือบจะไปไม่รอด

ทั้งที่คนเก่งเต็มบ้านเต็มเมือง

ถ้ามองจากดีกรี ตรี โท เอก

อยากให้มีคนดีเยอะ แล้วสอนคนดีให้เก่ง

ไม่ต้องเก่งมาก แต่มีความพอดี และ พอเพียง

ขอบพระคุณครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ

ประทับใจมากค่ะ....

" ครูไม่กลัวเหนื่อย แต่อยากทำให้ดีที่สุด ให้สมกับที่เด็กๆ เรียกว่า "ครู"

ผมขอชื่นชมในเเนวคิดของอาจารย์ครับ ผมคิดว่าอาจารย์หลายๆคนควรมีความคิดในข้อที่ว่าเด็กๆทุกคนเท่าเทียมกันเหมือนดังเช่นอาจารย์กล่าว ไม่ว่าจะยากดีมีจน จะเก่งไม่เก่ง เเต่ทุกคนเป็นลูกศิษย์ ดังนั้นอาจารย์ทุกคนย่อมหวังให้ทุกคนเป็นคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท