รับประทานอาหารแบบไหน... ทำให้อารมณ์ดีขึ้น


รับประทานอาหารแบบไหน... ทำให้อารมณ์ดีขึ้น
รับประทานอาหารแบบไหน... ทำให้อารมณ์ดีขึ้น PDF พิมพ์ อีเมล
วันอังคารที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๐:๐๐ น.

          การปรับเปลี่ยนประเภทของอาหารเพียงเล็กน้อย สามารถส่งผลให้อารมณ์ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองรับประทานอาหารให้ครบมื้อ ถ้าไม่มีเวลารับประทานอาหารเป็นมื้อแบบกิจจะลักษณะ ควรเลือกของว่างเล็กๆ น้อยๆ เช่น ขนมปังโฮลวีทสักแผ่น หรือขนมปังกรอบธัญพืชสัก 2-3 แผ่น อย่าปล่อยให้ท้องว่างเด็ดขาด หรือว่าจะแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อเล็กๆ แต่รับประทานบ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดตก

          เพียงรับประทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ผักและผลไม้ที่มีเส้นใยมาก มีรสไม่หวาน เป็นต้น เพราะร่างกายจะค่อยๆ ย่อยและดูดซึมช้าๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่สม่ำเสมอ และหลังรับประทานอาหารได้ 4-6 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งสารฮอร์โมนบางชนิดเพื่อสลายไกลโคเจน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่สะสมอยู่ในร่างกาย และเพิ่มการสร้างกลูโคสจากแหล่งอาหารอื่น

          นอกจากนี้ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน หันมาดื่มน้ำผลไม้คั้นสดหรือน้ำเปล่าธรรมดาแทน อย่าลืมหมั่นออกกำลังกาย เนื่องจากหลังออกกำลังกายต่อเนื่องสัก 20 นาที  ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแอนโดรฟีนออกมาตามธรรมชาติ  ทำให้ร่างกายสดชื่น  กระปรี้กระเปร่า มีความสุข ลดความกังวล  และความเครียดได้

 ขอขอบคุณ  จากหนังสือเดินทาง

คำสำคัญ (Tags): #บริหาร 5
หมายเลขบันทึก: 445229เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท