j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

มะเร็ง โรคร้ายติดอันดับ ตอนที่ 2/2 (จบ)


สวัสดีอีกครั้งค่ะ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ชุมชน gtk  วันนี้ อโรคยากับ j จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับโรคร้ายนั่นคือมะเร็ง ซึ่งต่อจากบล็อกที่แล้วค่ะ

มะเร็งลำไส้เล็ก มักมีอาการปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด หรือถ่ายดำ น้ำหนักลด เป็นไข้ หรือมีภาวะลำไส้อุดตัน (ปวดท้องรุนแรง อาเจียน) บางรายอาจมีอาการดีซ่าน ถ่ายอุจจาระสีซีด ขาว อาจคลำได้ก้อนในช่องท้อง อาจมีสาเหตุสัมพันธ์กับการเป็นลำไส้เล็กอักเสบเรื้อรัง

มะเร็งลำไส้ใหญ่ มีอาการท้องผูกสลับกับท้องเดินแบบเรื้อรัง หรือถ่ายเป็นเลือด หรือมูกปนเลือดเรื้อรัง ปวดท้อง ปวดหลัง ซีดเนื่องจากเลือดจางโดยไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักลด มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคนี้ เช่น ภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง, การกินอาหารที่มีกากใยน้อย แต่กินพวกไขมันมาก ประวัติการเป็นมะเร็งในญาติพี่น้อง เป็นต้น

 

                

 

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง จะมีต่อมน้ำเหลืองโตเป็นก้อนที่บริเวณคอ รักแร้ และขาหนีบ อาจมีไข้เรื้อรัง มีสาเหตุสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัส เอชทีแอลวี-1 เชื้ออีบีวี เอดส์การได้รับยาเคมีบำบัด หรือรังสีบำบัดมาก่อน เป็นต้น

มะเร็งเต้านม คลำได้ก้อนที่เต้านมโดยมากมักไม่เจ็บปวด หัวนมบุ๋ม (เดิมเป็นปกติ เพิ่งมาบุ๋มตอนหลัง) หรือมีน้ำเหลืองหรือเลือดออกทางหัวนม หรืออาจมีของเหลวสีเหลืองปนเขียวไหลออกมา ต่อมาจะมีต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ข้างเดียวกันโต ผู้หญิงที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ เช่น ผู้หญิงที่มีมารดาเป็นมะเร็งเต้านม ก่อนวัยหมดประจำเดือน หรือมีญาติพี่น้องเป็นโรคนี้หลังวัยประจำเดือน ผู้หญิงเกิน 50 ปี ที่ยังไม่มีบุตร ผู้หญิงที่มีบุตรคนแรกเมื่ออายุเกิน 30 ปี ผู้หญิงที่มีประวัติเป็นโรคเต้านมเรื้อรัง คนอวบอ้วน ผู้ที่สัมผัสถูกรังสี หรือดื่มเหล้าเป็นประจำ

 

               

 

มะเร็งปากมดลูก มีเลือดออกเวลาร่วมเพศ มีเลือดออกกะปริดกะปรอยทางช่องคลอด หรือมีตกขาวเรื้อรัง มีสาเหตุสัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชพีวี (HPV/Human papilloma virus) ของปากมดลูกซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ร่วมกับปัจจัยเสริมอื่นๆ เช่น การกินยาเม็ดคุมกำเนิด การสูบบุหรี่ เป็นต้น โรคนี้พบมากในผู้หญิงที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อย มีสามีหลายคน หรือมีสามีสำส่อนทางเพศ และพบมากในหญิงขายบริการ

มะเร็งอัณฑะ พบมีก้อนแข็งที่ถุงอัณฑะ และโตขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งอาจมีอาการปวดร่วมด้วย สาเหตุ ยังไม่ทราบ พบว่า ผู้ที่มีอัณฑะไม่เลื่อนลงถุงอัณฑะ ซึ่งเป็นมาแต่กำเนิด อาจค้างอยู่ในช่องท้อง หรือขาหนีบ มีโอกาสเป็นมะเร็งอัณฑะมากขึ้น

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มีอาการปัสสาวะเป็นเลือด ปัสสาวะขัดและบ่อย มีสาเหตุสัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ การสัมผัสถูกสารอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (aromatic hydrocarbon) ที่เป็นสารประกอบของสีที่ใช้ทางอุตสาหกรรม การกินอาหารพวกเนื้อปิ้ง ย่าง และไขมันมาก

มะเร็งต่อมลูกหมาก มีการรั่วซึมของปัสสาวะทั้งๆ ที่ไม่ได้ปวด อาจปวดแสบ ขณะถ่ายปัสสาวะ จนกระทั่งแพร่กระจายไปยังอวัยวะข้างเคียง ทำให้ปัสสาวะลำบาก หรือ ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะเป็นเลือด ปวดหลังหรือปวดสะโพกน้ำหนักลด มักพบในคนอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป มีสาเหตุสัมพันธ์กับฮอร์โมนแอนโดรเจน และพบว่าผู้ที่มีประวัติญาติพี่น้องเป็นโรคนี้ หรือเคยทำหมันชาย มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้สูงขึ้น

มะเร็งกระดูก มีอาการข้อบวม กระดูกบวม บางครั้งพบหลังเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เข้าใจว่าเป็นกระดูกหักได้

มะเร็งของลูกตาในเด็ก (Retemoblastoma) นัยน์ตาดำของเด็กมีสีขาววาวคล้ายตาแมว เด็กจะบ่นว่าตาข้างนั้นมัว หรือมองอะไรไม่เห็น เมื่อเป็นมากขึ้น ตาจะเริ่มปูดโปนออกมานอกเบ้าตา

มะเร็งรังไข่หรือไต มีอาการมีก้อนในท้อง ท้องมาน ส่วนมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งตับ มะเร็งในสมอง จะมีอาการแบบเดียวกับเนื้องอกในสมอง มะเร็งต่อมไทรอยด์

การรู้ก่อน ย่อมดีกว่าไม่รู้ หากท่านทั้งหลายเช็คกับตัวเองแล้วพบหรือมีอาการคล้ายดังกล่าวนี้ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก แต่ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยต่อไปเสียก่อนค่ะ

2 บทความในวันนี้ ค่อนข้างเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เครียด ในบล็อกถัดไป จะขอผ่อนคลายลง เป็นเรื่องสบายๆ ก่อนที่กลับมาเล่าเรื่องราวของมะเร็งกันต่อนะคะ สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ที่นี่ สวัสดีค่ะ

Designed by Wachi. Boornki.

หมายเลขบันทึก: 445220เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำความรู้มาให้ค่ะ

@คุณลำดวน ยินดีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท