อันตรายจากการใช้โทรศัพท์มือถือ


ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน

ผลการวิจัยของนักวิจัยชาสวีเดน ชื่อ เจล แฮนส์สัน ที่วิจัยถึงผลกระทบของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีต่อชาวสวีเดน และชาวนอร์เวย์จำนวน 1,100 คน พบว่า ถ้าใช้วันละ 15-20 นาทีก่อให้เกิดความเมื่อยล้าได้ มากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ หรือใช้น้อยกว่า 2 นาที และถ้าใช้เกิน 60 นาที มีจำนวนผู้ที่รู้สึกเมื่อยล้าเพิ่มขึ้นถึง 4.1 เท่า และผู้ที่ใช้โทรศัพท์นาน 15-60 นาทีต่อวันมีอาการปวดศีรษะมากขึ้นเป็น 2.7 เท่า และเพิ่มเป็น 6.3 เท่าเมื่อใช้นานเกิน 60 นาทีต่อวัน

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนพบว่า สาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนเนื่องมากจากผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถเพิ่มสูงขึ้นถึงปีละ 2,600 รายเมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากสาเหตุนี้ถึง 1.5 เท่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นคำนวณเป็นเงินเสียหายมากถึง 1.5 ล้านดอลลาร์

แม้การวิจัยที่ผ่านมายังไม่สามารถระบุได้ว่า การใช้โทรศัพท์จะส่งผลต่อการเป็นมะเร็งในสมอง แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นตัวสร้างความตระหนักให้พวกเราผู้ใช้ก็คือผลการวิจัยที่พบว่า เนื้องอกในสมอง จะพบเนื้องอกในสมองซีกขวามากกว่าสมองซีกซ้าย ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ถนัดขวาและมักใช้โทรศัพท์มือถือแนบกับหูด้านขวา ไม่เชื่อคุณๆ ที่ถนัดขวาลองสังเกตตัวเองดูว่า ถ้าต้องโทรศัพท์แล้วจะใช้มือข้างไหนหยิบก่อนเป็นส่วนมาก

อาการปวดหัว อ่อนเพลีย เนื้องอก มะเร็ง และอุบัติเหตุทางจราจร เป็นผลพวงของการโทรศัพท์ใช้มือถือที่มีต่อสุขภาพกาย อย่ามองข้ามความสำคัญของการใช้มือถือที่มีผลต่อสุขภาพจิต ท่านที่เคยนั่งในห้องประชุมที่เงียบและต้องการสมาธิในการฟัง แล้วจู่ๆ มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ทำเอาเราสะดุ้งและเสียสมาธิได้ แม้ในโรงหนังที่กำลังสนุก แต่กลับมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ก็ทำลายอารมณ์การดูหนังได้ไม่น้อย นั่นคือผลกระทบด้านจิตใจ

แม้ไม่มีผลการวิจัยที่ชี้ชัดถึงมหัตภัยร้ายแรงของคลื่นโทรศัพท์มือถือ แต่เราก็ไม่ควรละเลยที่จะระมัดระวัง เพราะงานวิจัยที่ได้ผลชัดเจนมักต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลนานพอสมควร กว่าข้อมูลยืนยันจะออกมาเราอาจจะกลายเป็นหนึ่งในสถิติข้อมูลโรคที่เกิดจากมือถือก็ได้

คงไม่มีใครอยากให้ตัวเองเป็นหนึ่งในสถิติผู้เป็นโรคเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง อย่าใช้โทรศัพท์มือถือนานเกินไป แต่ละครั้งไม่ควรเกิน 15 นาที เพราะถ้าเกิน 15 นาทีก็สามารถทำให้ท่านร้อนหู อ่อนเพลีย และถ้าใช้มากถึง 60 นาทีต่อวัน ก็อาจเกิดอาการปวดศีรษะได้ ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำการใช้ Hand Free หรือ small talk จะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากคลื่นโทรศัพท์ลงไปได้บ้าง ยิ่งขณะขับรถด้วยแล้วการใช้ Hand Free หรือ small talk จะช่วยลดอุบัติเหตุได้สูงมาก

คำสำคัญ (Tags): #โทรศัพท์มือถือ
หมายเลขบันทึก: 444976เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณณัฐรา บุญมา ค่ะหนูอยากได้รายละเอียดงานจิจัยของคุณเจล แฮนส์สัน ถ้าเป็นไปได้อยากได้ตัววิจัยขิงเค้าเลยได้ไหมค่ะ พอดีหนูกำลังจะทำงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือจึงอยากจะนำวิจัยของเค้ามาดูเพื่อประกอบการทำงานวิจัย และจะได้ทำเป็นเอกสารอ้างอิงถึงเค้าได้ จึงขอความกรุณา ขอบพระคุณอย่างสูงนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท