ผิดท่าหรือผิดทาง


     อะอ๊ะเห็นชื่อเรื่องแล้วอย่าคิดมาก ในที่นี้คงมีหลายคนที่มีอาการปวดหลังบางทีหาสาเหตุไม่พบแต่โดยส่วนมากแล้วมักมีสาเหตุมาจากอิริยาบถที่ไม่ถูกต้องไม่ว่าจะนั่ง ยืน หรือแม้แต่การนอน รวมไปถึงขาดการออกกำลังกาย มีภาวะอ้วนเกินไป หรือเป็นรุนแรงถึงกับหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนหรือแตก หรือเสื่อมสภาพตามวัย และอีกอย่างความเครียดก็ทำให้ปวดหลังได้นะจ๊ะ 

    แล้วทำยังไงจะไม่ให้เกิดอาการปวดหลังละ ก็ต้องเลี่ยงอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง                  ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารเพิ่มแคลเซียม(พวกนมและปลาเล็กปลาน้อย)ในร่างกาย เป็นต้น ถ้าหากมีอาการปวดหลังที่สถาบันบำราศนราดูรก็มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก 2 ท่านที่ยินดีให้บริการนะคะ

มีรูปการออกกำลังกายหลากหลายแบบมาให้ดูนะคะและมีวิธีการออกกำลังกายง่ายมาลองทำนะคะ

Ex

1.ท่าสะพานสโลปเพื่อบั้นท้ายที่น่าขบ
นอนเหยียดยาวแบบสบายๆ อยู่บนโซฟา ตั้งชันเข่าขึ้น แขนสองข้างวางข้างลำตัวกดโซฟาไว้ ยกบั้นท้ายลอยขึ้นเหนือพื้น ขณะที่ศรีษะและไหล่ยังติดพื้นอยู่ เกร็งหน้าท้องและบั้นท้าย อยู่ในท่านั้นไว้สักครู่ โดยนับ 1-5 ในใจ แล้วหย่อยก้นลงกับโซฟาตามเดิม ทำซ้ำเช่นนี้ 10 ครั้ง

บริหารร่างกายด้วยท่านี้จะช่วยกระชับหน้าท้องให้แบนราบ บั้นท้ายกลมกลึงและต้นขาแข็งแรง

Sofa1

2. ท่านั่งชิงช้าโยกช่วยเสริมพลังแขน
นั่งยองๆ ออกมานอกเบาะของโซฟา โดยใช้มือยันกับโซฟาที่อยู่ด้านหลังเอาไว้ ยันและโยกก้นขึ้นไปนั่งบนโซฟา จากนั้นก็ยันและโยกก้นลงมานั่งยองๆ อยู่นอกโซฟา โยกขึ้นโยกลงเช่นนี้ 20 รอบ โปรดสังเกตว่าข้อศอกของคุณจะงอ-ตึง งอ-ตึง คล้ายกับการออกกำลังกายด้วยท่าวิดพื้น แต่ท่านี้จะทำง่ายกว่าและสนุกกว่าแถมยังไม่ต้องละสายตาจากทีวีที่กำลังดูอยู่ด้วย การบริหารท่านี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของแขนแล้ว ยังช่วยบริหารขาด้วย
3.ท่าเอี้ยวตัวบิดขี้เกียจให้เอวคอดกิ่วนั่งตัวตรงแบบไม่เต็มก้นบนโซฟา เหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศรีษะให้สุดแขนประสานมือทั้งสองเข้าด้วยกัน เอี้ยวตัวหรือเอนตัวไปทางซ้าย จากนั้นก็เอนมาทางขวาสลับไปมาข้างละ 10 ครั้ง สำหรับท่าฝึกนี้จะช่วยสามารถเปลี่ยนให้ไขมันหน้าท้องและไขมัสะสมเป็นห่วงรอบเอวกลายเป็นกล้ามเนื้อที่กระชับ พร้อมกับได้เอวที่คอดกิ่วขึ้น4. ท่านั่งตรงตั้งเตะเพื่อขาเรียวงาม
นั่งตัวตรง และเหยียดขายาวไปบนโซฟา ส่วนมือทั้งสองข้างยันกับโซฟาไว้ข้างลำตัวแต่ค่อนไปด้านหลังเล็กน้อย จากนั้นเกร็งขาซ้ายและเตะขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำสลับไปมากับขาขวา ข้างละ 10 ครั้ง เมื่อทำครบแล้วให้วางขาทั้งสองในท่าเหยียดตรงตามเดิม แล้วเขย่าขาให้สั่นๆ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

 Sofa2

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #วิชาการ
หมายเลขบันทึก: 44488เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านชื่อเรื่องแล้วรีบคลิ๊กมาดู สงสัยว่าน้องแมวจะเปลี่ยนเรื่องไปเป็นแนวเรทเอ๊กซ์ซะแล้ว
  • ไว้วันหลังสอนออกกำลังกายบริหารขาและหลังเวลาใช้คอมฯ นาน ๆ บ้างนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท