ว่าที่....กรรมการผู้จัดการ


ว่าที่...กรรมการผู้จัดการ

ว่าที่....กรรมการผู้จัดการ    The Handbook of Managing Director (นั่งตรงนี้ได้...เพราะความสามารถ มิใช่วาสนา)

“จงซื้อหนังสือเล่มนี้

ถ้าคุณคิดว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี

จะได้อะไรมาต้องทุ่มเท

จะสำเร็จต้องมุ่งมั่นและสร้างพลังอย่างต่อเนื่อง”

เรียนรู้ได้ใน  หกขั้นตอนแห่งชีวิต

ขั้นตอนที่ 1   แผนผังชีวิต   เป็นเครื่องมือเพื่อการค้นพบตัวเอง และยังเป็นเครื่องชี้นำไปสู่จุดประสงค์อันหลากหลายในชีวิต การเขียนแผนผังชีวิตจะนำมาใช้ในการสำรวจชีวิตทั้งหมด หรือจุดที่คุณต้องปรับปรุง เช่น ฉันคือใคร    ฉันมาจากไหน    ฉันกำลังจะไปไหน   อะไรคืออุปสรรคที่ขัดขวาง  จะไปถึงที่นั่นได้อย่างไร   ต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง    เมื่อไปถึงจุดหมายแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ละคำถามจะบอกทิศทางอัน นำมาซึ่งความสำเร็จของแผนผังนี้

ขั้นตอนที่ 2  ความนับถือตนเอง   คือ ระดับของความเชื่อถือที่มีต่อตนเองเป็นเครื่องมือที่ชี้ชัดถึงการยอมรับในตนเอง เราอาจจะต้องตั้งคำถามให้กับตนเองว่า  “เรามองตัวเองอย่างไร”  เราใช้ชีวิตอย่างไร ความนับถือตนเองจะทำให้รู้จักใช้วิจารณญาณด้วยการได้รับความเคารพนับถือจากผู้อื่น

ขั้นตอนที่ 3 การบริหารงาน  การทีจะทำสิ่งนี้ได้จะต้องสร้างแผนภาพขึ้นเพื่อที่จะได้มองลึกเข้าไปในศักยภาพ และทิศทางที่จะต้องก้าวต่อไป โดยการเลือกทิศทางใหม่  การตัดสินใจ การหาความรู้ใหม่ ความจำเป็นของการวางแผน

ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาความสามารถ   คนเราต้องมีความสามารถ 7 ประการ ความตั้งใจ  การสร้างมโนภาพ  ความคิด ความรู้สึก  แรงบันดาลใจ ประสาทสัมผัส และความทรงจำ คนเราสามารถที่จะพัฒนาและเพิ่มพูนประสิทธิภาพให้กับความสามารถเหล่านี้ ขอเพียงแต่ให้มีความตั้งใจจริงเท่านั้น

ขั้นตอนที่ 5 บริหารตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ  หมายถึง  การมีความรู้ว่าเราควรจะทำอะไรบ้าง ที่จะสร้างความสัมพันธ์อันราบรื่นกับผู้อื่นและสภาพแวดล้อม  การเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นภายในตน ให้เข้ากับสังคมภายนอก การรู้จักตนเอง

ขั้นตอนที่ 6 การบริหารความเครียด  เคล็ดลับของการบริหารความเครียด ก็คือ จะต้องใช้ทุกอย่างให้มีความสมดุลกันและเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมที่สุด การผ่อนคลายความเครียด การพยายามเอาชนะปัญหา  การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  การระบายความรู้สึกด้วยคำพูด เช่นบอกเล่าสิ่งที่เป็นภาระหนักหน่วงอยู่ในใจให้เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน หรือจิตแพทย์ฟัง พูดคุยกับเพื่อนผู้พร้อมที่จะให้กำลังใจ หรือการระบายอารมณ์ด้วยการสร้างสรรค์ อาจจะใช้วิธีเขียนบทกลอน วาดรูป เขียนหนังสือ ร้องเพลง หรือเล่นดนตรี  การพักผ่อน การเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์ของตนเองจะทำให้พลังอารมณ์แข็งแรงมีคุณค่าทั้งต่องานที่ทำอยู่ และต่อชีวิต การทำให้ตนเองมีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เกี่ยวกับอารมณ์เท่ากับเป็นการสร้างพลังให้เกิดขึ้นก่อให้เกิดแรงกระตุ้นในทางสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นแรงสนับสนุนให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปด้วยดีอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการ
หมายเลขบันทึก: 444701เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท