nongla
นางสาวสิริญญา เบี้ยสองดวง

บันทึกการฝึกสอน(30 พ.ค.54)


ฝึกสอนวันแรก

วันจันทร์ที่  30  พ.ค.54  วันนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าได้มาฝึกสอน  ณ  โรงเรียนแม่ริมวิทยาคม  เป็นวันแรกของการเป็นนักศึกษาฝึกสอน  หลังจากที่โรงเรียนเปิดเทอมได้ประมาณ  2 สัปดาห์แล้วโรงเรียนแห่งนี้มีอาณาเขตกว้างข้างมากเลยทีเดียว  จำนวนนักเรียนและบุคลากรก็มากเช่นกัน ช่วงเวลาแรกของการมาปฏิบัติงานเราจะต้องลงชื่อของการมาฝึกสอนซึ่งข้าพเจ้าก็ได้มาตั้งแต่เวลา  7.00 น. และลงเวลาปฏิบัติงานที่ห้องวิชาการได้พบและได้ทักทายครูที่โรงเรียนแม่ริมพอสมควรในช่วงเช้า  เพราะครูในโรงเรียนแห่งนี้มีจำนวนเยอะมาก  ยังจำหน้าไม่ได้สักเท่าไหร่ ได้แต่ยิ้มและนอบน้อมไว้ในช่วงเวลานั้นและยังมีสายตาของเด็ก ๆ นักเรียนที่ต่างจ้องมาที่ข้าพเจ้าและเพื่อน ๆ   แต่เด็ก ๆ ก็ยิ้มไหว้ทักทายเราด้วยความนอบน้อม(รู้สึกประทับใจ)ที่มีเด้กคนหนึ่งมาไหว้เราด้วยความเคารพ...... และหลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ได้ไปพบกับครูพี่เลี้ยงและได้พูดคุยและมอบหมายและจัดแจงโต๊ะทำงานให้กับข้าพเจ้าในขณะเดียวกันเสียวกริ่งของโรงเรียนก็ดังขึ้นเป็นสัญญาณบอกว่าเด็กทุกคนจะต้องไปเข้าแถวได้แล้วและข้าพเจ้าก้ได้ไปร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงซึ่งใช้เวลา 30  นาทีพอหลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จสิ้นก็มีกิจกรรมโฮมรูมต่อซึ่งนักเรียนจะได้พบปะพูดคุยกับครูที่ปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ ที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้ช่วยและเป้นที่ปรึกษาร่วมกับครูพี่เลี้ยงด้วยซึ่งเป็นห้อง ม.5/5  ซึ่งใช้เวลาประมาณ  5-10 นาที  พอโฮมรูมเสร็จก็แยกย้ายเข้าชั้นเรียน
กิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน
ครูพี่เลี้ยงก็ได้พาข้าพเจ้าไปแนะนำให้นักเรียนรู้จักและข้าพเจ้าก็ได้พูดคุยกับเด็ก ๆ พอสมควร ในวันนี้ข้าพเจ้ามีสอนรายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ม.4  คาบที่  3-4  (เวลา 10.15-11.00) ห้อง 218 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการชีววิทยา  ในคาบนี้ครูพี่เลี้ยงก็ยังไม่ให้ทำการสอนแต่สัปดาห์นี้จะให้สังเกตการก่อนและเตรียมแผนการสอนล่วงหน้าและทำใบงาน ซึ่งครูพี่เลี้ยงจะเอาหนังสือเรียนและตัวอย่างการเขียนแผนการสอนของโรงเรียนนี้มาให้ศึกษาก่อน และจนถึงในเวลา  16.30 น. เป็นเวลาเลิกงานข้าพเจ้าก็จะไปลงชื่อกลับที่ห้องวิชาการ

หมายเลขบันทึก: 444156เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท