รูปแบบของเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กร


การพัฒนารูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร
เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยสมาคมนานาชาติเพื่อพัมนาความสามารถ โดยแตกแขนงโปรแกรมการสอนและสนับสนุนการพัฒนาความสามารถของบุคลากรที่เชื่อมโยงกับหลายสาขาวิชา เช่น จิตวิทยาการเรียนรู้ การวิเคราะห์ระบบ ฯลฯ
     ดังแผนภาพที่สามารถสรุปให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนี้

 

       จากแผนภาพจะเห็นได้ว่า การพัฒนารูปแบบของเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กร มีองค์ประกอบที่สำคัญหลายประการ ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้
        1. การวิเคราะห์ความสามารถ  เป็นขั้นตอนแรกในการวิเคราะห์ที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาความสามารถของบุคลากร
       2. การวิเคราะห์สาเหตุ  เมื่อทราบสภาพที่แท้จริงขององค์กร และบุคลากรแล้ว จึงมีการวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดช่องว่างนั้น โดยแบ่งออกเป็น ข้อมูลสารสนเทศ ข้อมูลป้อนกลับ และทักษะความรู้ ความสามารถส่วนบุคคล
       3. การเลือกออกแบบและพัฒนา  เป็นขั้นตอนที่นำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์สาเหตุมาทำการเลือก ออกแบบ และพัมนา เช่น การวิเคราะห์งาน ออกแบบงาน การพัมนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น
       4. การผลักดันให้สำเร็จและเปลี่ยนแปลง  เป็นการดำเนินการตามที่ได้ออกแบบและพัมนาไว้ โดยใช้กระบวนการต่างๆ เช่น การจัดการเปลี่ยนแปลง การสื่อสาร การเชื่อมโยงเครือข่าย เป็นต้น
       5. การประเมินผล  สามารถประเมินผลได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการประเมิน จะประกอบด้วย การประเมินเพื่อปรับปรุง  การประเมินผลสำเร็จ  การประเมินผลเพื่อยืนยัน  และ การประเมินทั้งระบบ/ความเที่ยงตรง

 

  ที่มา: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 เดือนตุลาคม 2551-มกราคม 2552
หมายเลขบันทึก: 444155เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท