จิตติ์ ดวงบุปผาวงค์
พระครูปลัด จิตติชัย จิตติชโย มาตย์วงค์

พระหัวใจสิงห์ "ตัวอย่างเพื่อการประสำผลสำเร็จ ในการศึกษาและชีวิต"


ถึงอดก็ต้องทน ถึงจนก็ต้องสู้

จากการเข้าสอน ๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ คณะศึกษาศาสตร์ (เอกการสอนภาษาไทย) ห้อง ๑/๑ โดยได้ให้นักศึกษาชมภาพยนต์เรื่องสั้น เรื่อง พระหัวใจสิงห์ แล้วให้นักศึกษาสรุปประเด็นที่ได้จากการชม โดยสรุปดังนี้

สิ่งที่ได้จากการชมภาพยนต์ในครั้งนี้ ให้ความรู้ และรับรู้เรื่องราวของอธิการสร้างมหาวิทยาลัย และทำให้ทราบถึงความรัก ความกตัญญูรู้คุณที่ลูกทุกคนควรกระทำเพื่อพ่อแม่ที่เคารพรัก

ทำให้รู้ว่า เราควรเป็นคนกตัญญูรู้คุณ บุพการีที่ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และทำให้เรามีชีวิตขึ้นมาได้ เราผู้เป็นลูกควรทำตัวให้ดีให้สมกับที่พ่อแม่ของเราหวังไว้ และเราทำตามที่พ่อแม่สอน เพราะนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจะทำให้เราเป็นคนดีในอนาคต รวมถึงการทำตัวเป็นศิษย์ที่ดีของครูบาอาจารย์ เชื่อฟังคำสั่งสอนของท่าน เพราะนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเอง

ยังทำให้ทราบถึงความขยัน หมั่นเพียร ความอดทนต่ออุปสรรค์ที่เกิดขึ้นหรือจะเกิดขึ้นในอนาคต เราต้องผ่านมันไปให้ได้และเราจะต้องไม่ทำให้ผู้อื่นดูหมิ่นเราได้ไม่ว่าเราจะมีสถานภาพทางครอบครัวอย่างไร ไม่ว่าจะจนหรือรวยเพียงไหนเราต้องทำตัวให้เป็นคนดีให้ได้ และเราไม่ควรดูถูก ดูหมิ่นบุคคลที่ด้อยกว่าเราด้วยไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราเป็นคนเหมือนกัน

ท้ายที่สุด ความรู้ที่ได้มากมายจากการชม สามารถนำไปใช้เป็นตัวอย่างเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่างๆ มากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านำมาใช้กับการเรียนของเรา จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตที่ดีในอนาคต

จาก น.ส.กรรภิรมย์ เตชะ

 

หมายเลขบันทึก: 444007เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รับนักเรียนประเภทใหนคะ พระ ผู้ที่ทำงานแล้วหรือ

ผู้ที่จบ ม 6

เจริญพรโยม จีราภรณ์

มมร.วิทยาเขตล้านนา รับสมัครนักศึกษา

ทั้งผู้จบ ม.๖ (เรียนภาคเช้า และเรียนภาคพิเศษ เสาร์-อาทิตย์)

ทั้งพระสงฆ์เรียนภาคบ่าย

สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท