กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

"เสื่อม"


.."ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ.." ฤาคำสอนของท่านพุทธทาส..จะเป็นจริงในยุคนี้..

.

 

เสื่อมเพราะโลภ ละโมบโกง มิตรงซื่อ

เสื่อมเพราะโกรธ โฉดยื้อ  ซื้อขายชั่ว

เสื่อมเพราะหลง กงกรรม ทำเมามัว

เสื่อมกายตัว  ชั่วช้ำ มิทำดี

.

เสื่อมทั้งหน้า ทั้งหลัง  ชิงชังฆ่า

เสื่อมเพราะบ้า คุณค่าเทียม เสี้ยมใส่ผี

เสื่อมอบาย ร้ายชั่ว มั่วราคี

คุณธรรม  ความดี ไม่มีเลย

..

..

"กุลมาตา"

๑๔ มิถุนา ๒๕๕๔

..

ยิ่งฉลาด..ก็ยิ่ง "เสื่อม" ยิ่งชั่วมาก

วางแผนกลั่นแกล้ง ยุแยง โกหก ซับซ้อน

คนดี..จะให้ชั่ว..ถ้าไม่ชั่ว..ก็แกล้งให้บ้า

..น้องชาย เพื่อน เวบชั่ว..

เพราะความโลภ..อยากได้อยากมีของคนอื่น ทั้งที่ไม่ใช่ของๆตัว

แม้แต่เด็กตาดำๆที่ไม่ใช่ "ลูกตัว"..ก็หาทางแย่ง วางแผนจะเอา

แกล้งแม่ใส่คู่ชั่วๆ หลอกๆ อ้างใครแต่ง อ้างถาวร

อ้าง"แข่งขัน" แบบเว่อร์สุดโต่ง..ในเรื่องที่ไม่ควรแข่ง

จะเอาน้าจริง..ลอกเป็นน้า..เพราะจะเอาเงิน..ไม่ได้รักเด็ก

เพราะเสื่อมด้วย "โลภ โกรธ หลง" ในกมลสันดาน

.

..กลับมาเถิด..ศีลธรรม..โดย "จีวันแบนด์" ค่ะ..

หมายเลขบันทึก: 443982เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ใครจะว่าไม่มีใครเข้า..ไม่มีใครเมนท์ก็ไม่สนค่ะ

ดีแล้วค่ะ ไม่อยากได้เมนท์เยอะๆ กลวงๆ

เพราะเรามีลูก มีกัลยาณมิตร ก็พอเพียงแล้ว

เข้าสังคมเยอะๆ แบบใส่หน้ากาก หลอกกัน

ไม่ทำค่ะ..

คนละเรื่องกับการเป็นมิตร ทักทาย พูดคุยกลางๆ

เพราะคนสนิทนั้น..ต้องใช่..จริงใจ..ซื่อสัตย์..ไม่หลอกลวงกัน

ไม่มีก็อยู่กับลูก..อยู่กับธรรมค่ะ..ความสุขสงบที่แท้จริง

จริงๆก็มีเพื่อนสนิท ๒-๓ คนที่เข้าใจดี คุยกันดี สบายใจ

ไอ้เด็กร้านเน็ตไม่โตเอาแต่ใจ..ร้องจะเอา..เปิดร้านกาแฟ..ไปหาข้างหน้าเถอะ

ดิฉันไม่ลงทุนการค้าใดๆ ไม่เสี่ยง

เพื่อนสนิท..อยู่ห่างกัน นานๆเจอที แต่โทรคุยได้ตลอด

คนเห็นเดินคนเดียว เดินกับลูก ก็วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา

แค่วิจารณ์..ช่างเถอะ..แต่มาเข้า ยุคนมาเข้า..ไม่เอาค่ะ..เสี่ยง..อันตราย

เวทนาเหลือเกิน..พวกมิจฉาทิฐิ..ชอบเสือก..เอาใครๆ

ไม่ใช่เรื่องของตัว..

ไม่อาจออกความเห็นได้ค่ะ เพราะเราไม่รู้ข้อมูลเท็จจริง

ก็แล้วแต่ผลการตัดสินนะคะ ผิดถูก เหมาะสมอย่างไร ก็คงเป็นข่าวออกมา

..

โดยส่วนตัว ไม่รับตำแหน่งบริหารมาตลอดที่เป็นอ.ประจำเพราะเหตุ..คนชอบคนชังมีนี่ล่ะ

ไม่ดูที่การทำงาน เอาเรื่องส่วนตัวซึ่งส่วนใหญ่..ไม่จริง มาอ้าง ตำหนิ..

ไม่รับซะเลย..สบายใจกว่า..แค่เป็นอ.ธรรมดา ไม่มีตำแหน่ง..ยังด่าตะแบงได้เลยค่ะ

สาอะไร..กับมีตำแหน่ง

เอาแค่เรื่อง"ลูกของเรา" เราอุ้มท้อง เราคลอด เราเลี้ยงดูแลรักษามาตลอดถึงปัจจุบัน

คนไร้มนุษยธรรม..มันเถียง..แค่อุ้มท้อง แค่คลอด ใครเลี้ยงก็ได้ อ้างต่างๆนานา ขอบ้าง ให้บ้าง..พราะมันจะเอาเงิน

ตะแบง..แค่มั่ง เอาบ้าง..ก็เอา..เห็นเจตนามั้ยคะ..จะเข้าถึงลูก..ครอบให้ได้..ฆ่าเด็กทางอ้อมชัดๆ

นี่มันลัทธิ อุดมการณ์อะไรของมัน..ยิ่งเจริญยิ่งบ้าจริงๆ..เสี่ยงมั้ยคะ..ที่ป้าน้าให้มันเข้า..

แม่ไม่เสี่ยง..ไม่รับ..ไม่ให้เข้า..มันอาฆาตโจมตี..ดูเอาเถอะ..ขนาดเด็กมีแม่เลี้ยงอย่างดี..ยังทำกันลง

ทีลูกคนจน..กำพร้ามีเต็มบ้านเต็มเมือง..ไม่สน ไม่เหลียวแล..มาสนแต่เด็กลูกครึ่ง..

ดิฉันกล้าพูดเพราะ..บริจาคการกุศลให้ "ยูนิเซฟ" "ชายลด์โฮพ ฮ่องกง" และ "มูลนิธิโสสะ" ช่วยตามกำลังทั่วโลกมาหลายปี

เล่าให้เข้าใจว่า..ไม่ได้เอาแต่ติ ดิฉันทำจริง ทำมาหลายปี ลูกเราๆเลี้ยง เงินพอมีแบ่งปันเด็กยากจนทั่วโลก..เป็นหยดน้ำเล็กๆก็ยังดี

แต่ยังไม่วายมีคนชั่ว..มาตักตวง หลอกลวง เอาเงินแม่ลูก..เวทนา..อนิจจา..

ใครจะว่า..ดิฉันตก..กลั่นแกล้งเอาคนชั่วมาใส่..

ก็ไม่มีทางรับ..ดิฉันไม่ยอมตก..

เรื่องของการงานอาชีพ มีขึ้นลงเป็นธรรมดา

ไม่ถือว่าตกค่ะ..

ดิฉันมองการตก..อยู่ที่การคบคนชั่ว การทำความชั่ว

ตกแน่ๆ..

:ซื่อ..แต่ไม่เคยเซ่อ ใครมาอยู่ มาเข้ารับเลย

ดิฉันคบคน..ไม่เคยสร้างปัญหา แม้แต่คนเดียว

มีแต่คนของน้าของป้า..มีปัญหา

อ้างจะแย่งผู้ชายกัีบเด็กสาว รร้านเน็ตแสบอ้างจะเอาผู้ชาย

ถ้าดิฉันจะเอาผู้ชาย มันจะแลก..เอาลูกดิฉัน..จะเป็นน้า..จะถือเงิน

โกหก..แบบนี้ล่ะค่ะ

ที่น่ากลัวคือ..จุ๋มจุก หยาบ ลามก กับจ่าเกษียณข้างบ้านน้องชาย

ที่แจ้งความไว้..มีเมีย..ยังลามปาม..จะเอาแหม่ม..

อย่างที่เล่าในบันทึก..ดิฉันไม่เคยพูดกับมัน

มันมองๆ ตั้งแต่เข้ามาอยู่แรกๆ รู้ว่าน้องชายคบ

แต่เขาไม่อยู่บ้านเขา ให้เราสองแม่ลูกอยู่

ดิฉันไม่ค่อยไว้ใจนัก มันนักเลง พาล

ตอนหลังกำแหงด่าว่า ดิฉันเอาแต่โทร เอาแต่คอม ลูกได้ยิน

มาทำลายข้าวของ ปาก้อนหิน ขนาดเราล็อคประตูหน้าบ้านในบ้านอย่างดี

ดิฉันย้ายมา..ก็ระวังตัวค่ะ..กลัวมัน..กลัวพวกเวบชั่วๆด้วย

จุ๋มจุกคนนี้โกหกเป็นไฟ ขี้เมา ขนาดต่อหน้าตำรวจ

ดิฉันมั่นใจว่า..มันต้องหลอกคนเรื่องดิฉันแน่นอน..หลอกฝรั่งมาวุ่นวายเรียกลูกชาย

ดิฉันต้องตะโกน(เพราะไม่ออกไปหน้าบ้าน)จากในบ้านเป็นภาษาอังกฤษ ว่ามันโกหกค่ะ คุณฟังคนโกหก

นี่ก็มีข่าว..อยู่กับผู้ชาย ท้อง มีลูก

เอาเรื่องปองร้านเน็ต มาเป็นดิฉันสลับกัน

ว่าดิฉันอยากมีลูก..บ้า โรคจิต

ดิฉันเขียนว่า..อยากมีน้องให้ออม สมัยสามียังอยู่

สามีอยากมีอีกคน ถามดิฉันว่าอยากมีมั้ย เพื่อนๆเขาแซว

ดิฉันตอบว่า..ดูก่อน..ก็คิดว่าดี..ออมจะได้มีเพื่อน

แต่นั่น ๑๐ ปีที่แล้ว ดิฉันตอนนี้อายุ ๔๙..สุนทรรุ็อายุ..ชั่วมั้ย

  • นิ่งตรงคงไว้ในบันทึก
  • ลึกดีมีค่าน่านับถือ
  • เพื่อผู้ผ่านทางไม่วางมือ
  • บันทึกคือแนวทางสร้างมิตรดี

ค.ห.๑ คุณโสภณ

ขอบพระคุณค่ะท่านกวีธรรม

การที่เรามีลูก แล้วเจอเหตุการณ์ "คนเสื่อม"

เพราะมีเรื่องเงินทองเข้ามา

คนที่อยากได้ของเรา กลั่นแกล้งเรา โดยเฉพาะคนในเช่น ญาติพี่น้อง เพื่อน เพื่อนร่วมงาน

เป็นสัญญาณความเสื่อมอย่างที่สุด ในชีวิตแล้วค่ะท่าน

แต่แม่คนนี้จะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของแม่ ไม่ให้ญาติโลภ เพื่อนร่วมงานโลภ มาเอาไปได้

เพราะลูกคงอยู่กับคนโลภพวกนี้ไม่ได้

แม่ทำงานมาตลอด โกหกว่าแม่เป็น "กุ้ง" เพื่อนสนิทที่โชคดีมีสามีเลี้ยง

เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกมาตลอดตั้งแต่ท้อง

แม่พักงานปีที่แล้ว เขียนลงบันทึกที่นี่ รู้ก็รู้ค่ะคนใน แม่พักงานเพราะลูกไม่สบายพักการเรียน

ตอนนี้ก็สมัครงาน อาจได้สอนเทอมหน้าถ้าเขารับ

แต่ญาติโลภ เพื่อนโลภ เพื่อนร่วมงานเก่าๆโลภ ก็ด่าว่าเป็น "กุ้ง" ขนาดการศึกษาสูง

เสื่อมมั้ยคะ..โดนทั้งดิฉันและกุ้งนี่..

กุ้งเขาโชคดีกว่า..ไม่ต้องทำงานและเป็นคนดี ไม่เกี่ยวอะไรกับการทำงานของเรา

ดูคนบ้า..พาลว่าสิคะ..ขอเล่าตรงนี้ ให้เห็นความเสื่อมของคน

น้าจริง..น้ากำมะลอจะเอาลูกเอาเงิน

ให้"กล้าม"พวกครูพละ..ให้ดิฉันท้อง..ทั้งที่อายุ ๔๙

บอกแม่บ้า..แม่ไม่เคยยุ่งกับใครเลย

..

ใครบ้าคะ..น้าที่คิดวางแผนชั่ว อุบาทว์ ส่งผู้ชายมาข่มขืน..บ้ามั้ยคะ

ใครคิดคะเนี่ย..

จะยัดปองร้านเน็ตเข้าดิฉัน ช่างภาพสุนทร

และรายใหม่ๆ ใครจะรับ..ขอระวังไว้ก่อน

โกหกว่าดิฉันไม่มีเพื่อน..จะให้เสี่ยงทำการค้าให้ได้

ทั้งที่มีอาชีพอยู่แล้ว..ไม่เอาค่ะ..ไม่ชอบ

มาว่าดิฉันเป็น"กวีวิศวกร" เขาคบร้านเน็ต ช่างภาพ

ดิฉันเกี่ยวอะไร..บ้า

ดิฉันไม่ได้เป็นวิศวกร..เป็นอาจารย์

ดิฉันฝึกแต่งกลอน ไม่ได้เป็นกวีเก่งขนาดเขา

และไม่รับคนอยู่ คนเข้า แบบเขา ไม่เหมือนกันเลย

ดูคนบ้าตี..

เวลาเราไปตัดเสื้อ เราวัดตัวใคร.......(ตัวเรา)

แล้วเวลาใช้ชีวิต ทำไมต้องตามคนอื่น กลัวเขาว่าอย่างโน้น นี้

ไม่ต้องไปสนใจใครเขาว่านะคะ ทำใจให้สบาย ทำสิ่งที่ถูกต้องทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นเอง ทำจิตให้มั่นคง ทุกอย่างอยู่ที่ใจของเรา

ทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวคุณเอง และลูกนะคะ

เสียใจสำหรับเจ้าแฮมสเตอร์ค่ะ แต่พวกนี้เขามีอายุขัยสั้น ของmeepole ที่เคยเลี้ยงก็ไม่ถึงปีค่ะ

ลองแวะมาอ่านนะคะ http://meecorner.blogspot.com/

meepole....ขอบพระคุณอย่างยิ่ง

พอดีเพิ่งพบว่า...ต้นเหตุของเรื่องร้ายๆมาจากใคร

คุยกับพี่สาวคนโต เพื่อนสนิท ๒-๓ คน เห็นตรงกัน เลยขอระบายตรงนี้

เพราะเราเป็นแม่ เลี้ยงลูกเองมาตลอด แต่กลับโดนแย่งแบบทำข้างหลัง

เลยอยากนำมาเล่า เตือนพ่อแม่ทุกคนค่ะ นอกจากกรณีเต็มใจยกให้ใครเลี้ยง

ยิ่งเรื่องคู่..จัดมา..เราไม่ชอบ..ทำให้มีเรื่องราว สาดโคลนใส่..รับไม่ได้จริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท