ดร.กฤษฎา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎา สังขมณี

การเงินและการธนาคาร เทอม 1 / 2554


การเงินเรื่องต้องรู้

 

Good afternoon my lovely students

             Today , Monday June , the thirteen , 2011.

             New semester and second year in SSRU.

             You will graduate soon so you must know everything in finance and economic world.

             We 'll communicate in my blog, assignment , homeworks and so on.

             Thank you for joining us , go together and receive your success.

                                  Bye

         Assistant Professor Doctor Krisada

 

After class today , I'm glad to see you focus on me and intention in the topics. First assignment is to manage your group , each group has 4 students. Send your name in next class. All of you must read economic magazine everyday to know the dynamic world.

See you in the other subject , talk to me and talk together with English language.

            Assistant Professor Doctor Krisada

 

Dear student

         Next monday afternoon , each group send me your assignment which I will tell you in detail in our class today.

        Have lunch & ready to study

                    Dr. Krisada

 

Dear students

       Assignment for individual this week :

        1. Search about the real financial instruments (not sample) such as P/N , B/E , Cheque , Draft , Logo , Symbol , Bond , Debenture , L/C , P/C etc.

           2. Study in detail by yourself

           3. Send to this blog within Thursday 7 th July 12.00 p.m. again

             Please don't late seriously

                               Dr.Krisada

 

Students

        Have problems about this Blog. You can't send your assignment so please record youe work on CD and send to me by hand on Monday afternoon.

                                 Thanks

                                DR.Krisada

 

Ico64

Students

Today you receive much knowledge from BOT. so you brief about you got in Eng. version at least 20 lines and translate in to Thai , add your picture in this blog too. Send within this Sunday 12.00 p.m..

        4 students late , you know yourselves , I went to BOT at 8.30 but 9.30 you can't. I don't like your behavior so much. I told you many times but you don't improve so you will upset somethings from me. You know I'm angry.

       3 students didn't join this activity and don't tell me. Why ? If everyone think like you , I go alone.  I'm very angry.

                  Assistant Professor Dr. Krisada

 

หมายเลขบันทึก: 443780เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อาจารย์ค่ะ ส่งประวัติยังไง คือหนูอัพลงไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าถูกหรือป่าว ?

ไม่เห็นมีเลยครับ พยายามทำให้ได้ ผมรู้ว่าพวกคุณต้องทำได้

I'm not seeing your work. You must be send to me soon , I know.

อาจารย์สอนได้ดีครับสนุกมาก ไม่เบื่อ แถวยังได้ความรู้เกี่ยวศัพย์ภาษาอังกฤษอิกด้วยครับ

ศักดิ์มงคล พูลประเสริฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการอัตราการเติบโตของการส่งออกไทยไปจีนในปี 2554 ไว้ที่ระดับร้อยละ 10-15 ชะลอตัวลงจากระดับร้อยละ 33.2 ในปี 2553 แม้ว่าในเดือนพ.ค. การส่งออกไทยไปจีนจะขยายตัวร้อยละ 21.2(YoY) ใกล้เคียงกับร้อยละ 21 ในเดือนก่อนหน้า

โดยรายการสินค้าส่งออกที่มีความโดดเด่นในเดือนนี้ก็คือ อุตสาหกรรมเกษตรที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดที่ร้อยละ 67.1 (YoY) นำโดยน้ำตาลทราย ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี เครื่องเทศสมุนไพร และสิ่งปรุงรส เป็นต้น นอกจากนี้ กลุ่มสินค้าเกษตรกรรมก็เติบโตถึงร้อยละ 51.2(YoY) ซึ่งยังคงนำโดยสินค้ายางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และข้าว ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่พื้นที่เกษตรและทำการประมงน้ำจืดในหลายมณฑลของจีนได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ภัยแล้ง หรือน้ำท่วม ประกอบกับการที่ภาครัฐมีมาตรการตัดไฟ เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่มีประมาณ1 ใน 5 ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในจีน เผชิญกับภาวะแม่น้ำที่แห้งขอด จนส่งผลให้ความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าลดลงประมาณร้อยละ 20 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อทั้งแหล่งที่พักอาศัยและโรงงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ด้วยกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรมีสัดส่วนรวมกันคิดเป็นเพียงร้อยละ 24 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปจีนโดยรวมในเดือน พ.ค.2554 ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมที่ครองสัดส่วนถึงร้อยละ 70 นั้น เติบโตราวร้อยละ 14.4 จึงส่งผลให้การส่งออกของไทยไปจีนในเดือน พ.ค.2554 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 21.2

"คาดว่ายอดส่งออกสินค้าไทยไปจีนในช่วงครึ่งหลังปี 2554 น่าจะยังขยายตัวได้ที่ประมาณร้อยละ 15-20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงครึ่งหลังปี 2553 ที่เติบโตระดับร้อยละ 22.7 (YoY)" ศูนย์วิจัย ระบุ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกไทยไปจีนหลังปี 54 จะไม่ร้อนแรงเท่าปีก่อนหน้า อันเนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มบ่งชี้สัญญาณอ่อนแรงลงตามเจตนารมณ์ของทางการจีน แต่ก็คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปจีนยังสามารถเติบโตได้ โดยมีปัจจัยหนุนจากความต้องการบริโภคที่แท้จริงภายในประเทศ กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นตามการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผนวกกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ยังยืนอยู่ในระดับสูง รวมไปถึงความตึงตัวของอุปทานสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรบางประเภท ท่ามกลางความแปรปรวนของภาวะอากาศในประเทศจีน ที่ทำให้จีนอาจจะยังต้องมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพื่อบรรเทาภาวะการขาดแคลนสินค้าอาหารและเกษตรภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศจีนจะเป็นตลาดส่งออกหลักที่สำคัญอันดับ 1 ของไทย และมีโอกาสจะนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้นในระยะข้างหน้า แต่ขณะเดียวกันสินค้าจีนเองก็ยังมีความได้เปรียบเหนือไทยหลายประการในตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็น 1.กลุ่มสินค้าที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก หรือกลุ่มสินค้า Mass Products (เช่นสินค้ากลุ่มของขวัญของชำร่วย เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และปากกา เป็นต้น) เนื่องจากประเทศจีนมีค่าแรงถูกกว่า 2.สินค้าอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง (เช่น การผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น) เพราะรัฐบาลจีนให้การอุดหนุน และสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างจริงจังเพื่อให้ก้าวขึ้นเป็นบริษัทข้ามชาติ ซึ่งอาจส่งผลกดดันให้ผู้ประกอบการไทยต้องเผชิญภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นทั้งจากความได้เปรียบของราคาสินค้าจากจีน และเทคโนโลยีเพื่อการผลิตที่กำลังเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งปรับตัวทั้งในส่วนของการเปิดเกมรุกบุกตลาดจีน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมที่จะแข่งขันกับสินค้าจีนด้วย ซึ่งการปรับตัวของผู้ประกอบการคงต้องให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนการผลิต ระบบขนส่งและสินค้าคงคลัง การปรับผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาด ตลอดจนการใช้เครื่องมือทางการเงินให้เหมาะสม เพื่อประคองธุรกิจให้ฝ่าพ้นปัญหาต้นทุนที่พุ่งสูง

นอกจากนี้ การปรับปรุงกระบวนการทางผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน ก็นับเป็นอีกย่างก้าวที่สำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันก็ควรทำความเข้าใจพฤติกรรมและรสนิยมของผู้บริโภค ศึกษาตลาดสินค้าของตนเองหรือที่เกี่ยวเนื่องในเชิงลึกเพื่อพัฒนาไปสู่การแข่งขันด้านรูปลักษณ์และคุณภาพของสินค้ามากขึ้น รวมไปถึงการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่ยอมรับ พัฒนาด้านเทคโนโลยีการผลิต และพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาและสร้างโอกาสทางการแข่งขันในยุคที่จีนกำลังต้องการลบภาพลักษณ์การผลิตสินค้าราคาถูกแต่ด้อยคุณภาพ ไปสู่ การผลิตสินค้าที่มีความแข็งแกร่งทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

เอก เศรษฐศษสตร์ธุรกิจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท