เพียงรักและเข้าใจ...กัน


ด้วยเพราะ “รัก” นี่แหละครับที่จะทำให้โลกสดใส และศานติ

     ฟังเพลงนี้ซะก่อนนะครับ (คลิ้ก Link) หลายท่านอาจจะคุ้น ๆ ผมเปิดเจอและนั่งฟังเพื่อผ่อนคลายในช่วงพักผ่อนหลังจากสัปดาห์นี้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเสียเหลือเกิน แต่ก็เป็นการเหนื่อยที่อิ่มเอิบใจทั้งสัปดาห์ เพราะได้ตัดใจออกเสียจากการพ่วงเรื่องราวต่าง ๆ มากมายเข้ามาไว้ในใจ เรื่องที่เราไม่สามารถจะทำได้ทัน และทำได้หมดจนเครียด ๆ ในห้วงเวลาที่ผ่านมา ฟังเพลงเสียก่อน ก่อนที่จะต้องตลุยอะไร ๆ อีกหลายอย่างในช่วงวันหยุด 3 วันนี้

     คุณน้องจตุพร เคยแซว ๆ ว่าสงสัยพี่ “ชายขอบ” จะตกอยู่ในความรัก ช่วงนี้ อยากจะตอบไว้ในบันทึกนี้เสียเลยว่า มีอยู่เสมอครับ แม้จะดูเครียด ๆ แต่ก็ไม่เคยปฏิเสธ ด้วยเพราะ “รัก” นี่แหละครับที่จะทำให้โลกสดใส และศานติ หากเพียงแต่การแปรเปลี่ยนรักไปให้จนเป็น “รักทุกข์” นั้น ชายขอบอยากถอยหนีและหลีกลี้หนีหาย กลัว ๆ จึงอยากผดุงรักษาไว้เพียงแค่รักและมิตรภาพอันดีงาม กับผองเพื่อนที่จริงใจต่อกันครับ ส่วนรักที่เป็นยาใจ ก็มีเหมือนกันครับ แต่ส่วนนั้นขอเก็บไว้ เก็บไว้ให้เขาเพียงคนเดียว รู้เพียงรักและเข้าใจ...กัน (คลิ้ก ฟังอีกรอบสิครับ จะได้สดชื่น ยิ้ม ๆ)

หมายเลขบันทึก: 44377เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แอบเข้ามาแบบยิ้ม ๆ และขอขอบคุณ (ยิ้ม ๆ อีกรอบ) ประมาณว่าปลื้มใจค่ะ "รู้เพียงรักและเข้าใจ...กัน" เปิดฟังเพลงแล้วหายเหนื่อยเลยค่ะ

เพลงนี้คุณ "พี่ชายขอบ" มอบให้ใครก็พอทราบ...(ยาใจคนจน) พ่อบอกว่า...ให้ยิ้มไว้ก่อนค่ะ...คุณ "พี่ชายขอบ"

เพลงนี้ชอบร้องบ่อยๆ
ความหมายในเนื้อมันดีมากๆ
ด้วย เราเข้าใจซึ่งกัน และกัน
เรา รักกัน มั่น เสมอ
หากผิด จงคิดอภัย
รักจง ทำใจให้กว้าง
จะสุข จะทุกข์เพียงใด
รักเรา มั่นไว้ไม่ห่าง
จะพบ ความจริงอีกไกล
ให้รักเราคอยบอกทาง พร้อมใจเดินกันไป
ขอ เพียงแค่ เราเข้าใจซึ่งกัน และกัน
ความ สัมพันธ์ สร้าง ความฝัน ให้เป็นจริง
เราจับมือร่วมแรง ร่วมใจ
เดิน ก้าวไป ฝากใจ ไว้ ดวงเดียวกัน
ร่วมสุข และความทุกข์ กันไป
ไม่หวั่น หากเราสอง เต็มใจ
ด้วย เราเข้าใจซึ่งกัน และกัน
เรา รักกัน มั่น เสมอ


เราเข้าใจซึ่งกัน และกัน
เรา รักกัน มั่น เสมอ...

อาจารย์น้อง Vij

     หากทำให้หายเหนื่อยได้ ก็สบายใจทีเดียว สงสัยท่านพ่อชอบสอนให้ลูกยิ้ม ๆ บ่อย ๆ สิครับ ถึงได้ร่าเริง... ว่าแต่สอนให้ขี้โกรธด้วยเหรอครับ

คุณ adcordiality

  • ด้วย เราเข้าใจซึ่งกัน และกัน
    เรา รักกัน มั่น เสมอ
    หากผิด จงคิดอภัย
    รักจง ทำใจให้กว้าง...

     ท่อนนี้ดีนะครับ ให้ความหมายที่ดีทีเดียว

พ่อสอนค่ะ...เรื่องของการโกรธ พ่อบอกว่า...
"โกรธคือโง่ ส่วน โมโหนั้นคือบ้า"
คน...ถ้ายิ่งโกรธก็จะยิ่งบ้า ยิ่งบ้าก็ยิ่งโง่ ค่ะ

แต่บ่อยครั้งที่ขี้โกรธ...แต่ก็จะจัดการได้ทุกครั้งอาจจะดีบ้างไม่ดีบ้างขึ้นอยู่กับเหตุการณ์และประสบการณ์ในเรื่องนั้น ๆ ค่ะ

หากเราได้นิ่ง...สงบจิตใจสักพัก ลำดับเหตุการณ์สักนิด จะช่วยเรียกสติกลับคืนมา สุดท้ายปัญญาก็จะเกิดค่ะ 

อาจารย์น้อง Vij

     "โกรธคือโง่ ส่วน โมโหนั้นคือบ้า" จริง ๆ เหรอ(นะ)ครับ ผมสรุปได้ว่าระงับโกรธด้วยการพักใจ แล้วจะได้สติกลับมา (หายไปตอนโกรธ) สุดท้ายเมื่อมีสติ เราก็จะเกิดปัญญา ผมมองเห็นการเชื่อมถึงกันนะครับ...ดีจัง ว่าแต่ฟังเพลงหรือยังวันนี้...จะได้สดชื่น

รัก....โลภ....โกรธ....หลง...

หากจิตไม่มั่นคง...

ก็ยากที่จะรักและเข้าใจกันได้...

หากจิต...ที่มัวเมา...แห่งความรู้สึกเชิงลบทั้งปวง...

ก็ยากจะยั่งถึง...

ถาม"ตน"...หรือยังว่า....วันนี้...เราหลงมัวเมาอะไรไปบ้าง...ก่อนที่จะเรียกร้องหาความเข้าใจ...

เราเข้าใจ..."ตน"...มากน้อยเพียงใด...ก่อนที่เรียกร้องให้คนอื่นเข้าใจเรา...

แล้วเรารักเรา...มากแค่ไหน...เราให้ความรักแก่ตัวเราหรือยัง.....ก่อนที่เราจะไปวิ่งเรียกหาความรักจากคนอื่น....

มีคนเห็นคุณชายขอบ...เดินจูงมือผู้หญิงอยู่แถวหาดใหญ่...สวีทกันจัง...(แอบแซว)...

สงสัยไปบ้าน...พ่อตา...หรือเปล่าเอ่ย....

.....

อ่ะ..อ่ะ...กำลังมีความรักใหม่ล่ะสิ....

เข้ามาแก้ข่าวให้คุณชายขอบ  สาว..หรือ...แก่คะ ถ้าแก่น่าจะเป็นคุณเมตตา มีลูกสองแล้วค่ะ.......
ถ้าสาว ข้าเจ้าบ่...ฮู้....บ่....เห็น   ( ฮิ ฮิ ขอบคุณข้าพเจ้าซะดีๆ คุณชายขอบ

คุณ "พี่ชายขอบ" ค่ะ ฟังเพลงทุกวันค่ะ...จึงรู้สึกชื่นใจและสดชื่นเป็นที่สุดค่ะ

มีเพลงมาฝากใครบางคนค่ะ...ฟังไว้นะจ๊ะ...เผื่ออาการจะดีขึ้น

"แมงมุมลายตัวนั้น ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน
วันหนึ่งมันถูกฝน ไหลลงจากบนหลังคา
พระอาทิตย์ส่องแสง น้ำแห้งเหือดไปลับตา
มันรีบไต่ขึ้นฟ้า หันหลังมาทำตาลุกวาว"
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท