อนิจจัง : เราไม่อาจอาบน้ำสองครั้งในแม่น้ำสายเดิม


เรามักพูดกันอย่างฉาบฉวยว่า โลกนี้มีทุกข์เพราะทุกข์สิ่งทุกอย่างเป็นอนิจจัง แต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนให้เรารู้จักมองให้ลึกซึ้งลงไปอีก ถ้าไม่มีอนิจัง ชีวิตก็ไม่อาจมีอยู่ได้ เราจะแก้ความทุกข์ได้อย่างไรถ้าทุกสิ่งไม่เป็นอนิจจัง.... ลูกสาวของเราจะเติบโตเป็นสาวงามได้อย่างไร.... สถานการณ์โลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้อย่างไร... เราจำเป็นที่จะต้องพึ่งอนิจังเพื่อความหวัง

เธอเป็นทุกข์

ใช่เพราะสิ่งต่างๆเป็นอนิจจัง

แต่เป็นเพราะเธอเชื่อว่าสิ่งนั้นยั่งยืน

เวลาดอกไม้ร่วงโรยเธอไม่ค่อยทุกข์

เพราะเธอเข้าใจว่าดอกไม้เป็นอนิจจัง

แต่เธอไม่อาจยอมรับความป็นอนิจจังของคนที่เรารัก

 

ติช นัท ฮันส์(สดใส แปล)

จากหนังสือ ปลูกรัก

วิธีมองอย่างลึกซึ้ง ตามคติพุทธศาสนามหายาน 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #quote
หมายเลขบันทึก: 44376เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท