บันทึกริมทาง(6)


กว่าจะรู้ว่าอีกฟากฟ้าหนึ่ง……มิได้สวยสดงดงามอย่างที่ฝันและคิดหวัง บางครั้งก็สายเกินไปเสียแล้ว

 

 

 

 

 

26
ในยามที่ฉันนอนหลับและฝันดี
ฉันมักจะฝันถึงสิ่งต่าง ๆ มากมาย
ฝันว่าได้แบ่งปันความรักและความเข้าใจให้กับเด็ก ๆ
ตลอดถึงคนชราที่ใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างโดดเดี่ยว
บางครั้งฉันก็ฝันไปว่า……ฉันได้เดินทางท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง
ประดุจดั่งสิทธารถะผู้กล้าหาญ
ฝันว่าได้เล่านิทานเรื่องสันติภาพให้คนทั้งโลกฟัง
และได้นั่งนับดาวอยู่บนเมฆสีขาวบนฟากฟ้าไกล
ฝันน่ะ…..ฉันได้แค่ฝันเพราะเมื่อฉันตื่นขึ้นมา
ฉันจึงรู้ว่า…ทุกอย่างเป็นได้แค่ความฝัน….ที่ล่องลอย

 

27
ความทุกข์อยู่ที่ใจ
ความสุขอยู่ที่ใจ
ความผิดหวังอยู่ที่ใจ
ความสมหวังก็อยู่ที่ใจ
ความโกรธเกลียดอยู่ที่ใจ
ความรักก็อยู่ที่ใจ
ทุกสิ่งอยู่ที่ใจ
หยุดใจเสียได้
ทุกอย่างก็หยุด

 

28
เมื่อยามที่ความรักมาเยี่ยมเยือน
ดูเหมือนว่าความอบอุ่นจะเกิดขึ้นในหัวใจ
ความอ่อนไหว อ่อนโยน ก็มักจะตามมาเสมอ
ความรักสามารถที่จะเป็นได้ทุก ๆ อย่าง
สามารถเปลี่ยนคนที่เข้มแข็งให้อ่อนแอ
และเปลี่ยนคนอ่อนแอให้เข้มแข็งขึ้นมาได้
ความรักเป็นทั้งดอกไม้ที่สวยงาม
เป็นได้ทั้งยาพิษที่ขมขื่น
หากคุณคิดจะมีความรัก
ก็ขอให้คุณรักเถอะ…..ตามที่หัวใจคุณอยากจะรักและขอให้รักด้วยสมองและเหตุผล
เหนือสิ่งอื่นใด……หากคุณคิดจะรักใครสักคน
ขอให้คุณเตรียมใจเอาไว้แบกความทุกข์ด้วย

 

29
คนเรามักจะฝันถึงสิ่งที่อยู่ไกลตัวอยู่เสมอ
โดยไม่เคยเลยที่จะคิดถึงสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ตัว
เราชอบที่จะมองดูท้องฟ้า…..ที่อยู่ไกลและฝันอยากจะปีนป่ายไปให้ถึงตรงจุดนั้น
จึงพยายามทำทุก ๆ อย่างเพื่อมัน
กว่าจะรู้ว่าอีกฟากฟ้าหนึ่ง……มิได้สวยสดงดงามอย่างที่ฝันและคิดหวัง
บางครั้งก็สายเกินไปเสียแล้ว
สายเกินกว่าที่จะย้อนกลับมาเริ่มต้นใหม่ใด ๆ ได้อีก

 

30
ในชีวิตของคนเราเราทุกคน
ล้วนแต่มีภาระหน้าที่ที่จะต้องทำหรือรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด
อาจจะแตกต่างกันไปบ้างในรายละเอียดของแต่ละหน้าที่
หนักบ้าง เบาบ้าง
ตามความสามารถและความเหมาะสมของแต่ละคน
แต่ทุก ๆ คน ก็ย่อมจะต้องมีภาระหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ
และงานทุกอย่างก็ล้วนมีคุณค่าหรือสาระอยู่ในตัวของมันเอง
งานทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและมีความหมายมากยิ่งขึ้น
งานทำให้เรามีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
ไม่ว่าจะเป็นหรือทำอะไรก็ตาม
สิ่งนั้นไม่ใช่ปัญหา
สำคัญอยู่ที่ว่าต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนอยู่เสมอ
และจงเป็นหรือจงทำอย่างดีที่สุด
ไม่ว่าเราจะเป็นหรือทำอะไรก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 443513เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท