Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

มาช่วยกันตอบคำถามของคุณกัลยาซึ่งมีสามีเป็นคนเกิดในประเทศไทย แต่ไม่อาจเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐลาว


เราเคยเห็นแต่ คนเกิดในประเทศลาวซึ่งได้รับการยอมรับในทะเบียนราษฎรของรัฐลาว แต่คนที่ไม่ได้รับการยอมรับ เราไม่ค่อยเคยเห็น อ.แหววจึงขอแยกเรื่องราวของสามีของคุณกัลยามาศึกษากันในอีกหน้าเว็บนะคะ เพื่อคุยเฉพาะเรื่องสามีของคุณกัลยา คนที่มาช่วยคิดจะเข้าใจง่ายกว่าค่ะ

กัลยา [IP: 183.182.127.25]

06 มิถุนายน 2554 12:07

#2460200 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดิฉันเป็นคนไทย สามีเป็นคนลาว เราอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2005 ช่วงแรกก็อยู่ในไทย แต่เพิ่งย้ายไปอยู่ที่ลาวได้ 3-4 ปีแล้ว สถานะของสามี เป็นคนลาวตกหล่น เพราะไม่ได้ขึ้นทะเบียนราษฏร์ (ในประเทศลาวมีคนลาวจำนวนมากที่เป็นคนตกหล่น) สามีมีแต่เอกสารเป็นใบเกิดที่ทางลาวออกให้ตั้งแต่เกิด ซึ่งทางเราเคยไปลองสอบถามที่หน่วยงานเพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นคนลาวอย่างถูกต้อง แต่ทางลาวไม่ยอมทำให้ ถ้าเราไม่ยอมจ่ายเงินจำนวนหนึ่งซึ่งมากเกินไปสำหรับเราให้เค้า เราเลยต้องอยู่กันแบบนี้มาจนถึงปัจจุบันนี้ การเข้าออกไทย-ลาว ก็สามารถข้ามทางเรือได้เป็นเรื่องธรรมดาที่ชาวบ้านทำกัน ดังนั้นสามีจึงเดินทางไปมาไทย-ลาวได้ในช่วงแรกๆ

คำถามของดิฉันคือ ดิฉันอยากให้สามีเข้าออกไปมาหาสู่ได้แบบปกติเพราะช่วงหลังข้ามทางน้ำจะไม่ค่อยปลอดภัย จึงอยากจดทะเบียนสมรสกับสามี จะทำได้ด้วยวิธีใดบ้างคะ

ขอความกรุณาให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

กัลยา

------------------------------------------

Archanwell (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

07 มิถุนายน 2554 23:14

#2461613 

ตอบคุณกัลยา [IP: 183.182.127.25]

ประการที่หนึ่ง ไปติดต่ออีกซิคะ ถ้าระดับนายบ้านไม่ยอมทำให้ ก็ไปที่เจ้าแขวงซิคะ

ประการที่สอง พาไปขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจากลาว แล้วค่อยไปพิสูจน์สัญชาติลาวตาม MOU

ปัญหาก็คือ พยานหลักฐานที่ว่า เกิดในประเทศลาวนั้น ใครออกให้คะ ? น่าเชื่อถือแค่ไหน ?

------------------------------------------

พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

08 มิถุนายน 2554 02:11

#2461676 

ขอช่วยตอบคำถามแบบทั่วๆไปค่ะ ว่า การจะได้สัญชาติของประเทศใดนั้น ก็ต้องไปดูกฎหมายของประเทศนั้นค่ะ ว่าเขากำหนดเกณฑ์การได้สัญชาติของประเทศเขาอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นคุณมีนาคลองธรรมถ้าจดทะเบียนสมรสสำเร็จแล้ว จะได้สัญชาติสวีเดนหรือไม่ก็ต้องดูกฎหมายสวีเดนค่ะ โดยเริ่มต้นจากการติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลสวีเดนประจำประเทศไทยค่ะ

สำหรับการจดทะเบียนสมรสระหว่างคนไทยกับคนไร้สัญชาติ คนไทยกับคนต่างด้าว คนต่างด้าวกับคนต่างด้าวด้วยกัน ก็สามารถจดทะเบียนสมรสที่อำเภอ หรือสำนักงานเขตไทยได้ค่ะ

กรณีคนไทยจะจดทะเบียนสมรสกับคนที่มีบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน โดยหลักปฏิบัติฝ่ายคนไทยจะต้องมีหนังสือรับรองความเป็นโสดค่ะ ขอจากอำเภอค่ะ ส่วนคนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนก็ปกติขอหนังสือรับรองความเป็นโสดไม่ได้ค่ะ เวลาไปจดทะเบียนสมรสก็นำบัตรไปด้วย และถ้าอำเภอเขาไม่เชื่อว่าคนไม่มีสถานะทางทะเบียนนั้นเป็นคนโสดจริงหรือไม่ เขาจะให้หาพยานมายืนยันที่อำเภอค่ะ คนไม่มีสถานะทางทะเบียนก็อาจจะต้องเตรียมหาพยานซัก 2 คนไว้เพื่อจะยืนยันว่าเราเป็นโสดจริงค่ะ

ส่วนถ้าคนต่างชาติเช่นสวีเดน จะจดทะเบียนสมรสกับคนที่ถือบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียน คนสวีเดนก็ต้องมีหนังสือรับรองความเป็นโสดค่ะ เอามาจากอำเภอหรือสำนักงานเขตในประเทศสวีเดน หรือสถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทยค่ะ

------------------------------------------

[IP: 183.182.127.21]

10 มิถุนายน 2554 11:52

#2463483 

อ้างอิง #2460200 กัลยา

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณคะที่ให้คำแนะนำ ปัญหาคือ เราไปติดต่อหมดแล้ว ไม่มีใครยอมทำให้ เจ้าแขวงก็ไม่ทำถ้านายบ้านไม่ทำให้

ส่วนเอกสารใบเกิด เป็นใบเกิดจริงที่ออกให้โดยรัฐบาลลาวสมัยก่อนปฏิวัติค่ะ เคยเอาไปถามเจ้าหน้าที่แล้วว่าจะมาขอขึ้นทะเบียนบ้านได้มั๊ย แต่ไม่มีใครทำให้ เขาบอกว่า หมดสมัยไปแล้ว

เรื่องขึ้นทะเบียนคนต่างด้าว ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ สำคัญคือ เขาไม่มีเอกสารอะไรเลย นอกจากใบเกิด

ถ้าไปขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ไทย จะโดนจับข้อหาลักลอบเข้าเมืองหรือเปล่าคะ

รบกวนขอรายละเอียดและคำแนะนำอีกครั้งค่ะ

กัลยา

------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 443386เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2011 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในประการแรก การขึ้นทะเบียนแรงงานคงต้องรอประกาศกระทรวงแรงงานก่อนค่ะ

ในประการที่สอง ลองไปคุยกับสถานทูกลาวในไทยแล้วยังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท