เริ่มบันทึกชีวิตการทำงานใหม่ๆ


ตั้งใจเรียนมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งใจสอบเข้าแพทย์ ตั้งใเรียนแพทย์มา 6 ปี ก็เพราะอยากเป็นหมอที่เก่งและดี  ตอนเรียนก็พยายามเก็บความรู้ที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้มาให้ได้มากที่สุด เรียนรู้เรื่องโรค การรักษาคนไข้อย่างเต็มที่ เพื่อจะได้ทำตามที่ตั้งใจไว้ให้ได้ นั่นคือ "การเป็นหมอที่เก่งและดี"

จบออกมาก็ต้องใช้ทุนอีก 3 ปี ก่อนจะกลับไปเรียนต่อ

ใช้ทุนปีที่ 1 : เริ่มจบออกมาก็ต้องไปเป็นแพทย์เพิ่มพูนทักษะอยู่ตาม รพ. ที่มีพี่ๆ staff คอยดูแลเราอยู่ ก็ทำงานออกมาด้วยความสนุกสนาน สบายใจ (ถึงกายจะหนักมากก็ตาม --")

ใช้ทุนปีที่ 2 : เราต้องกระจายกันออกมาอยู่ใน รพช. ตามอำเภอต่างๆ ซึ่งอยู่ดีๆโชคชะตาก็เล่นตลก ต้องมาอยู่ใน รพ.ที่ไม่มีหมอเหลืออยู่เลยซักคน แต่ก็ยังดีเรามากับเพื่อนกัน 2 คน สู้ๆๆ

ขั้นต่อมาเราก็ต้องคุยกันว่า เอ่ แล้วใครจะเป็นผอ. กันละ เหอๆๆงานเข้าแล้วไง

การบริหาร รพ. ถือเป็นงานที่ท้าทายหมอจบใหม่อย่างเราๆมาก เพราะเราไม่เคยรู้ลึกรู้จริงว่า งานข้างบน นอกจากตรวจคนไข้แล้วเนี่ย มันต้องทำะไรบ้าง

เอาน่ามาถึงขั้นนี้แล้ว สู้โว้ยยยย

เริ่มเรียนรู้งานใน ฐานะ ผอ. รพช. ต้องเรียนรู้เรื่องการเงินของ รพ. บริหารยังไงให้รพ.อยู่ได้มีเงินจ่ายเงินเดือนคนในรพ.อีกเกือบร้อยชีวิต เรียนรู้เรื่องการประสานงานกับคนอื่นๆมากหน้าหลายตา ต่างคนต่างนิสัย 

blog นี้จึงทำขึ้นมาเพื่อนบันทึกการทำงานของเรา ในหน้าที่ แพทย์ตัวน้อยๆ ที่ต้องทำหน้าที่ ผอ.ใหม่ ซึ่งยังใหม่มากกกก สำหรับงานบริหาร งานคุณภาพต่างๆ รวมทั้งงานหนักที่สุด HA  

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำ blog เราในครั้งนี้นอกจากเป็นการจดบันทึกแล้ว ยังน่าจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นในงานบริหาร และงานคุณภาพ ของรพ.ด้วยนะคะ (esp.HA งานยาก งานหิน งานยากจะเข้าใจสำหรับหมอใหม่อย่างเรา --")

คำสำคัญ (Tags): #ha#งานคุณภาพ#รพช
หมายเลขบันทึก: 443104เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2011 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจคุณหมอครับ...สู้ๆครับผม

  • ตามมาให้กำลังใจคุณหมอและยินดีต้อนรับครับ
  • อย่าเครียดกับเรื่อง HA ครับ
  • เดี๋ยวนี้สรพ เขาทำ HHC และ SHA แล้ว
  • กระบวนการเปลี่ยนไปครับ
  • สู้ๆๆครับ
  • http://portal.in.th/kha-ku/pages/6363/
  • สู้ๆ ครับ ทำไปเรียนรู้กันไป 
  • งานบริหารที่ยากที่สุดคือ บริหารคน
  • แต่ที่ยากกว่าบริหารคนอื่น คือ บริหารใจตัวเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท