เคยฉีดวัคซีน (หมาบ้า) แล้วยัง


"เคยฉีดวัคซีน (หมาบ้า) แล้วยังครับ"

ผมถูกน้องหมอที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ถาม ตอนไปตรวจเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ ๓ ​มิถุนายน ที่ผ่านมา

ผมถามกลับไปแบบซื่อๆ "หมาหรือคนครับ" เพราะไม่แน่ใจว่า ท่ีน้องเขาถาม หมายถึง หมาที่กัดผม หรือ ผมที่กัดหมา เอ้ย ไม่ใช่.. ตัวผมเอง

 


 

เจ้าชาเย็น หมาที่บ้าน ซึ่งตอนนี้แปรสภาพเป็นหมารักอิสระ คือ ชอบออกไปใช้ชีวิตพเนจรอยู่นอกรั้ว จะกลับเข้ามากินข้าวเฉพาะตอนเย็นตามเวลาเท่านั้น ปัญหาคือ เดี๋ยวนี้ ผมไม่สามารถถูกเนื้อต้องตัวมันได้อีก ถ้าจะช่วยกันพยายามจับตัวมันเพื่อจะอาบน้ำหรือพาไปไหน ก็ไม่เคยจับตัวมันได้ ทุกครั้งมันจะวิ่งหนีแล้วกระโดดข้ามรั้ว ออกไปนอกบ้านทุกที แล้วความกดดันก็มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกำหนดเวลาฉีดวัคซีนของมันปีนี้เลยมาแล้วเกือบ ๕ เดือน

ผมไปปรึกษาสัตวแพทย์ ตอนพาอีกสองตัว นางโซดากับคุณยกล้อ ไปฉีดวัคซีนเมื่อเดือนก่อน ซึ่งเจ้าสองตัวนี้กลับมีพฤติกรรมตรงข้าม คือ ถ้ารู้ว่าเปิดท้ายรถเอากรงขึ้น มันจะระริกระรี้วิ่งปรี่ขึ้นมาเข้ากรงทันที คุณหมอแนะนำว่า "ถ้าหมาไม่ยอมให้จับ อาจต้องลองให้ยาซึมมันกินดูก่อน"

ผมก็เลยจัดการซื้อยาซึมมาสามเม็ด แล้วก็ได้ฤกษ์ให้เจ้าชาเย็นมันกินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หมอเขาบอกว่า แค่ ๓๐ นาที ยาจะออกฤทธิ์ มันจะงงๆ ไม่หลับ แต่น่าจะจับตัวได้

ผมเอายาเม็ดสีเหลืองใส่ในขนมไข่ เม็ดละลูกสามเม็ดให้มันกิน มันกินไปได้สองเม็ด แล้วเกิดอาการหวาดระแวง วิ่งไปกระโดดข้ามรั้วออกนอกบ้านซะเฉยๆ ทั้งๆที่ผมก็ไม่ได้มีพฤติรรมน่าสงสัยอะไรทั้งสิ้น ผมต้องไปเปิดประตูบ้านเชิญมันกลับเข้ามากินขนมไข่ ชิ้นที่สาม ซึ่งก็สำเร็จโดยสะดวก

รอเวลาครึ่งชั่วโมง มันมีทีท่าเคลื่อนไหวช้าลง แล้วเดินเข้าไปในมุมอับ ผมกับน้องสองคนเดินเข้าไปจับตัวมัน โดยผมอยู่ด้านหน้า น้องอยู่ด้านหลังมัน สายตาที่มันมองผม มองปราดเดียวก็ดูออกว่า มันไม่รู้จักผมแล้ว ดวงตาเลื่อนลอย น่าจะเป็นฤทธิ์ยา

พอผมได้จังหวะ ก็กระโดดตะครุบตัวมันไว้ได้ ซึ่งไม่เหมือนทุกครั้งที่มันเร็วกว่าผมมาก ครับ..ยาได้ผล แต่มันงับผมเข้าให้ที่ข้อมือซ้าย จนเป็นรอยถลอกแล้วมีเลือดไหลซิบ

ผมเอาตัวมันใส่กรงขึ้นหลังรถ แล้วมาล้างแผลตัวเอง ก่อนจัดการพามันไปฉีดวัคซีนได้สำเร็จอย่างทุลักทุเล เพราะต้องใช้คนสามคนช่วยกันจึงจะฉีดวัคซีนมันได้

หลังจากนั้นสองชั่วโมง ผมก็ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดวัคซีนตัวเอง ตามบทสนทนาข้างบน

 


 

ที่น้องหมอเขาถาม หมายถึง ตัวผมเอง ไม่ใช่หมา ว่า เคยฉีดวัคซีนป้องกันมาก่อนหรือไม่

ผมตอบว่า "ไม่เคยครับ"

ก็เลยถูกฉีดวัคซีนป้องกันแบบมาตรฐาน ๕ เข็ม ในวันที่ ๐, ๓, ๗, ๑๔ และ ๓๐ โดยไม่ต้องฉีดอิมูโนกลอบูลิน เพราะแผลของผมจัดเป็นขั้นที่ ๒ คือ แผลถลอกเลือดซิบ

ผมไม่ต้องฉีดวัคซีนกันบาดทะยัก เพราะเพิ่งเคยฉีดตอนโดนตะปูตำเมื่อ ๕ ปีก่อน

 


หลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนคร่าวๆ

 

๑. แค่สัมผัส ไม่มีเลือดออก ไม่ต้องฉีดวัคซีนสุนัขบ้า

๒. แผลถลอก มีเลือดออกซิบๆ ฉีดแต่วัคซีน ไม่ต้องฉีดอิมูโนกลอบูลิน

๓. แผลเลือดออก ฉีดทั้งวัคซีนและอิมูโนกลอบูลิน

หมายเลขบันทึก: 442489เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมเคยฉีดเมื่อ  ๒๒  ปีมาแล้ว  ตอนโดนหมาข้างถนนกัด  ๓ แผลมิดเขี้ยวเลยค่ะ  เนื่องจากมันไม่ชอบหมาที่บ้านที่เคยเดินตาม

หมอฉีดวัคซีนให้ ๑ เข็ม และอีก ๑ เข็มภายใน ๑ สัปดาห์ ซึ่งไม่ใช่วัคซีนค่ะ   แค่นั้นเองค่ะ  ยังไม่เข้าใจจนเดี๋ยวนี้

หมาบ้านคุณหมอ  มันอิสระมากเกินไป  จนไม่ยอมให้จับตัว

Ico48

  • ถ้ามิดเขี้ยวแบบพี่คิม คงต้องฉีดอิมมูโนกลอบูลิน ภูมิต้านทานเร่งด่วน ด้วยครับ
  • ชาเย็น มันเป็นแบบนี้ ตั้งแต่ได้มันมาแล้วครับ ไม่ค่อยให้จับตัว หวาดระแวงสูง ฉลาดเป็นกรด

สวัสดีค่ะอ.หมอเต็ม

อ่านไปขำไป แต่อดสงสารชาเย็น ก็เวลาฉีดวัคซีนเจ็บซะนะคะ

 แล้วตอนนี้เจ้าชาเย็นอาการเป็นไงบ้างคะ ยังออกไปตะลอนไหม

ตอนอยู่อิสานมีหมาหนุ่มรุ่นพี่ (นายเก็บสาว) พอถึงฤดูนั้นจะหายจากบ้านไปนานสองนาน กลับมาอีกที พฤติกรรมเปลียนไปเลยค่ะ แถมส่งผลให้แฟน (น้องเก็บหนุ่ม) เศร้าสร้อยไม่ยอมกินข้าว พาลป่วย จนต้องฉีดยา น่าสงสารค่ะ

Ico48

  • ตะลอนเป็นหมารักอิสระเหมือนเดิมครับ ขี้เรื้อนดีขึ้นแล้วด้วย แต่ตัวยังเหม็นมหากาฬ เพราะไม่ยอมให้อาบน้ำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท