Computer error!!!


ใครรู้ โปรดช่วยอธิบาย

มีภาษาอังกฤษอยู่คำหนึ่งที่สงสัยอยู่นานแล้วว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร คือ คำว่า error ซึ่งได้ยินทุกคนอ่านว่า เออเร่อ  พอจะทราบไหมว่าคำนี้อ่านตาม dictionary เล่มไหน  หรือเจ้าของภาษาชาติไหนที่ออกเสียงแบบนี้บ้าง

คำสำคัญ (Tags): #quality
หมายเลขบันทึก: 44229เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นประเด็นที่น่าคิดมาก ๆ เลยครับ
  • ผมก็ใช้บ่อยครับคำว่า Error แต่ก็ไม่ทราบความหมายที่แท้จริงหรือรากศัพท์จริง ๆ สักทีครับ

 

เรียนคุณปภังกร  พูดถึงการออกเสียงค่ะ

     ยินดีทีพบคนบ้านเดียวกัน เกิดที่อำเภอตรอน จบ ม. 6 อุตรดิตถ์ดรุณี สอนอยู่ วค.อุตรดิตถ์ 2511-2519

 

ผมอารดือนา ขอรายงานตัวครับกระผม.ผมไม่มั่นใจว่าอาจารย์ จะลองภูมิชาวบล็อก หรือเปล่า ที่เที่ยวถามตำแปลหรือรากศัพท์ของคำว่า Error นะ ผมมี Dic.อยู่เล่มหนึ่ง เบ้อเริ่ม เบ้อเร้อ เบ้อเร่อเท่อ เบ้อเริ่มเทิ่ม (ความหมายว่า ใหญ่โตกว่าปรกติ) ฮึม.พจน.ผมก็มีเหมียนกัน ไม่เฉพาะแต่ Dic. นี่อาจารย์ไม่รู้จริงๆเหรอ.คำว่า Error ถ้าอ่านว่า เอ่อ(เริ่มไหลขึ้น)....เร่อ(เฉื่อย,เซ่อ) จะนำไปใช้กับเครื่องคอมที่เฉื่อยๆได้น่ะ..ในภาษาอังกฤษจะอ่านว่า เอ-เรอะ แปลว่า ผิด,ข้อผิด,ทำผิด(พิษ),เข้าใจผิด,เขว,เหลวไหล (เอามาจากDic.นะนี่ อย่าว่ากัน เห็นมั้ย อาจารย์ ยิ้มไม่หุบเลย ที่หลอกใช้ชาวบล็อกอย่างผมสำ-มะ-เร็ด เดียวผมเอาคืนแน่ อาจารย์

เจ้าของภาษาเองไม่ได้ออกเสียงอย่างนั้นหรอกครับ หรือแม้แต่ถ้าไม่ใช่เจ้าของภาษา แต่ถ้าหัดเปิดพจนานุกรมสักหน่อย ก็จะเจอว่าคำนี้ มันควรออกเสียงอีกอย่างหนึ่ง แต่ที่มาของการออกเสียงแบบผิดๆ แบบนี้ี่าจะมาจาก กลุ่มคนที่ต้อง ใช้งานคอมพิวเตอร์ เจอคำนี้แล้วขึ้เกียจเปิด "ดิก" ตั้งข้อสมมติฐาน เบื้องต้นไว้ก่อนน่ะ ว่า ที่อ่าน ที่ออกเสียงไปน่ะถูกต้องแล้ว หรือ ถึงจะไม่ถูก แต่ก็ใช้สื่อสารได้แล้ว พอที่จะรู้กันแล้ว ว่ามันหมายความว่าอย่างไร ก็เหมือนคำอื่นๆอีกหลายๆคำที่เราๆใช้กันอยู่น่ะแหละครับ :)

ขอบคุณค่ะ ทั้งคุณอารดือนาและคุณ -.-  ถ้าไม่ถูกใจก็อย่าดุนักเลย  กลัวแล้ว ค่ะ

ใช่ครับผมอ่านผิดมาตลอดเลย ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท