1 มิ.ย. 2554- วันที่สามของการฝึกสอน


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. แล้วรีบไปเซ็นชื่อ และมาห้องพักมาทำความสะอาดจากนั้นก็เตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็เหมือนทุกวัน

วันนี้เวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการโรงเรียนเรียกนักศึกษาฝึกสอนทุกคนทุกสถาบันประชุมเพื่อปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกสอน แต่ปรากฏว่าเวลา 08.30-10.30 น. หนูมีสอน ก็เลยคุยกับครูพี่เลี้ยง ปรากฏว่าครูพี่เลี้ยงรับสอนแทนให้ค่ะ ทำให้รู้สึกโล่งใจมาก เพราะไม่อยากปล่อยนักเรียนว่าง เพราะถ้าเราไม่สอนนักเรียนก็จะเมาแต่เล่นอินเทอร์เน็ตและคุยกันเสียงดัง

การประชุมนักศึกษาฝึกสอนครั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้กล่าวต้อนรับนักศึกษาทุกคน ทุกสถาบันอย่างเป็นทางการ และชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกสอน ที่จะต้องรับทราบ อาทิ เช่น

1. งานที่นักศึกษาฝึกสอนจะต้องช่วยโรงเรียนทำ เช่น

                 - ทำข้อมูลนักเรียน

                 - ช่วยพัฒนาเว็บไซต์ของโรงเรียน

                 - งานครูประจำชั้น

                 - ช่วยงานทะเบียนและงานวัดผล

2. การแบ่งนักศึกษาฝึกสอนเป็นคณะสีแต่ละสี

3. ชี้แจงการเข้าประชุมประจำเดือนของโรงเรียน (วันอังคารแรกของทุกเดือน)โดยอนุญาตนักศึกษาฝึกสอนทุกคนเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง

4. การวางตัวที่เหมาะสมของนักศึกษาฝึกกับนักเรียน กับเพื่อนนักศึกษา กับครูในโรเรียน

และ ผอ. ก็ให้โอวาทพร้อมทั้งให้ข้อคิดต่าง ๆ กับนักศึกษาฝึกสอน เช่น เราเป็นนักศึกษาฝึกสอนมาฝึกสอนโรงเรียนก็ถือว่าเป็นครูคนหนึ่งในโรงเรียนหากมีปัญหาอะไรก็สามารถปรึกษา ผอ. ได้ และควรใช้ช่วงเวลาที่มาฝึกสอนนี้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเป็นครูให้มากที่สุด สิ่งใดที่ดี ก็เก็บเอาไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นครูในอนาคต และสิ่งไหนที่ไม่ดี ก็ละทิ้งไว้ที่โรงเรียนอย่าเอาไปเป็นตัวอย่าง และ ผอ.ก็แนะนำว่าเวลามาโรงเรียนควรจะ “ยิ้ม ไหว้ ทักทาย แต่งกายดี” ถือเป็นสิ่งที่ดีที่นักศึกษาฝึกสอนควรนำไปปฏิบัติ

นอกจากท่าน ผอ. มากล่าวทักทายแล้วยังมี ท่านรองฯ กิจการนักศึกษา และครูที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกสอนของนักศึกษาฝึกสอนของโรงเรียน มากล่าวทักทายต้อนรับอีกค่ะ การประชุมครั้งนี้ใช้เวลาเกือบครึ่งวัน แต่เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาฝึกสอนเป็นอย่างมากเพราะจะได้ทราบแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่จะต้องปฏิบัติในโรงเรียนที่ถูกต้องและเหมาะสม


ประชุมปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกสอน

เวลา 13.30 -16.30 น. ได้เวลาสอนวิชาโครงงาน ห้อง ม.6/3, ม.6/4, ม.6/6 สามห้องนี้เพิ่งได้เจอชั่วโมงแรกที่ต่อยอดจากครูพี่เลี้ยง ซึ่งท่านสอนแทนมาตั้งแต่โรงเรียนเปิดเทอม ซึ่งคาบนี้สอนการเขียนโครงงานคอมพิวเตอร์ องค์ประกอบของเค้าโครงงานคอมพิวเตอร์ว่ามีอะไรบ้าง และลองให้นักเรียนเริ่มเขียนโครงงานคอมพิวเตอร์โดยเป็นโครงงานเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม Dreamweaver โดยภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่ตั้งใจฟัง และตั้งใจเรียนค่อนข้างดี แต่ก็มีเป็นบางคนที่ไม่ค่อยสนใจบ้าง แต่ท้ายชั่วโมงนักเรียนก็มีงานส่งงานส่งทุกคน และก็จะมีวิธีการและเทคนิคให้นักเรียนโดยบอกนักเรียนว่าถ้าใครรีบทำงานให้เสร็จก่อน ครูก็จะให้เล่นอินเทอร์เน็ต จึงทำให้นักเรียนสนใจและรีบทำงานส่ง

สอนวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์นักเรียนชั้น ม.6/4


สอนวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์นักเรียนชั้น ม.6/6

จากการฝึกสอนวันที่สามก็ราบรื่นไปได้ด้วยดีค่ะ ได้รับการต้อนรับอย่างอย่างจากโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงที่คอยให้คำปรึกษา และเริ่มปรับตัวได้บ้างแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 441942เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้กำลังใจต่อไปครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท