มุมมองชีวิต


มุมมองชีวิตที่แตกต่าง

จริงๆ แล้ว มนุษย์เราเกิดมาอัลเลาะห์ให้ทุกอย่างสมดุลกัน ทั้งความทุกข์ และความสุข ความโชคดี และความโชคร้ายของชีวิต ซึ่งในอิสลามเราเรียกว่า บททดสอบของชีวิต ที่อัลเลาะห์ส่งมาทดสอบมนุษย์ในโลกดนยา ซึ่งพระองค์มักจะส่งบททดสอบที่เหมาะสม กับคนๆ นั้นมาให้เสมอ

ถ้าเราสังเกตดีๆ บนความโชคร้ายของมนุษย์ อีกมุมหนึ่ง พระองค์จะให้ความโชคดี เพื่อหล่อเลี้ยงหัวใจให้ชุ่มชื่นแก่เขาเสมอ

ที่นี้ มันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของมนุษย์เรา ที่จะสามารถมองเห็น ความโชคดี หรือความโชคร้ายของชีวิตเราได้มากกว่ากัน คนที่เห็นความโชคร้ายมากกว่า ก็จะมีความทุกข์มากกว่าเป็นธรรมดา ในขณะที่คนที่สามารถเห็นความโชคดีมากกว่า แน่นอนเขาในชีวิตของเขาเหล่านั้นก็จะมีความสุข ความสบายใจ ความรู้สึกซูโกรต่ออัลเลาะห์

ถามว่า แล้วทำไม ความสามารถในการมองเห็นชีวิตของมนุษย์ถึงแตกต่างกัน ทั้งหมดมาจากประสบการณ์การใช้ชีวิต การเดินทางของชีวิต บวกับการคิดเป็น การใช้กรอบวิธีคิดที่ถูกต้อง ซึ่งมุมมองชีวิตนี้แหละ เป็นส่วนสำคัญในการเป็นดัชนีชี้วัด ความสุข ความทุกข์ และความพอใจในชีวิตของมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 441680เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มุมมองชีวิต...เป็นส่วนสำคัญในการเป็นดัชนีชี้วัด ความสุข ความทุกข์ และความพอใจในชีวิตของมนุษย์

ขอบคุณมากนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท