ทักษะการคิดในการสอนภาษาอังกฤษสไตล์ครูอ้อย


คนเราคิดทุกคนล่ะค่ะ  แต่คิดอะไร  คิดทำไม  คิดแล้วได้อะไร.....แตกต่างกัน

*****

ครูอ้อย เป็นครู  ก็ต้องสอนให้นักเรียนคิด  คิดแล้ว  พูดภาษาอังกฤษได้  เขียนแล้วเขียนภาษาอังกฤษได้  นั่นคือ  คิดแล้ว  ทำข้อสอบได้

*****

เมื่อนักเรียนคิดเป็น และทำข้อสอบได้  นักเรียนก็จะคิดเป็น ทำเป็น ในเรื่องอื่นๆ  ครูอ้อยสอนให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น ตามตัวชี้วัดของหลักสูตร  ดังนั้น  ก็ต้องมาศึกษา ก่อนว่า ตัวชี้วัดนั้น คืออะไรบ้าง

*****

เริ่มจากง่ายๆกันก่อน

มีตัวชี้วัดหนึ่ง ที่กล่าวถึง  การเรียงลำดับ 

ครูอ้อยสอนให้นักเรียน  รู้จักคิด และเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ  ตามสถานการณ์ หรือ ตามภาพที่ได้พบ  หรือยาวเลยไปจนถึง.....การคาดคะเน  สนใจลองคลิกอ่าน  แบบฝึกที่สอนให้นักเรียน  รู้จักคิด  เรียงลำดับ

ที่นี่

*****

หน้าที่ของครูอ้อย จะต้องสอนภาษาอังกฤษ 

บทบาทของครูอ้อย ต้องหาข้อมูล  ใดใด ที่จะทำให้นักเรียน ชั้น ป.4 ของครูอ้อย คิดเป็นภาษาอังกฤษ  และเรียงลำดับได้ด้วยว่า.....อะไรเกิดขึ้นก่อนและหลัง

*****

ตัวแปร ที่จะทำให้นักเรียนของครูอ้อย  เข้าใจมากยิ่งขึ้น ก็คือ สื่อการเรียนรู้  ที่เป็น รูปภาพ  วันนี้ ของรูปภาพก่อน ต่อๆๆไป อาจจะเล่นของจริง....ก็ได้

*****

All the students....please look at the picture....

What can you see in the pictures?

Now all the students, please think and arrange each pictures in order according to....be a fried egg.

*****

How to make a fried egg.

*****

นักเรียนจะคิดตาม  พร้อมกับดูรูปภาพไปด้วย  แน่นอน  นักเรียนจะคิดได้เป็นภาษาไทย  ซึ่งยังไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ ครูอ้อย ต้องการ

*****

O.K.This is a lot of eggs.

*****

Hit an egg in to the bowl.

*****

Stir two eggs together.

*****
Put a pan on the stove.
Pour some food oil on the pan.
Then pour the egg into the hot food oil.

*****

*****

จากนั้น  นักเรียนได้เรียนรู้ คำศัพท์ ประโยคต่างๆ ตามรูปภาพแล้ว  ครูอ้อยก็จะมีเกม  ให้นักเรียนได้เรียงลำดับ ว่า การทำไข่เจียว  ต้องเริ่มจากอะไร ก่อน และต่อมา ต่อมา จนกระทั่ง ขั้นตอนสุดท้าย

*****

ขั้นตอนการสอน ของครูอ้อย มากมาย  และใช้เวลามาก 

 

แต่ก็ คุ้มเกินคุ้ม  พร้อมกับสนุกสนานด้วย  และที่สำคัญที่สุด  .....มันเป็นการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  และเป็นความรู้ที่คงทน  Sustainable Learning

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 441573เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กราบสวัสดีครูอ้อยค่ะ

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาศึกษาหาความรู้จากเรื่องราว ๆ ดี มีประโยชน์จากครูอ้อยสักเท่าไหร่ เพราะมัวแต่จัดทำเอกสารเพื่อเตรียมประเมินรอบสาม 13-15 มิ.ย. 54 นี้ ซึ่งก็เป็นผลทำให้ครูภาษาอังกฤษอย่างหนู จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ไม่เต็มที่

อีกท้ั้งหน่วยงานต้นสังกัดก็สรรหางานใหม่ ที่เป็นภาระโดยใช่เหตุมาดึงครูให้ออกนอกห้องเรียนอีก จึงเป็นเรื่องที่ครูอย่างหนูค่อนข้างจะละอายต่อเด็กตาดำ ๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเอาเวลาทีไหนไปทำ เพราะกลับบ้านก็ต้องหอบเอางานกองโตกลับมาทำอีก คิดแล้วอยากจะย้อนเวลากลับไปเป็นครูในยุคอดีตที่สอนแต่คณิตฯ กับ ภาษาไทย แต่ก็ทำให้เราอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น จนได้มาเป็นครู ครูอ้อยคิดว่าการศึกษาไทยควรจะปฏิรูปอย่างไรดีคะ????

คำถามยากจังค่ะ  ปวดศีรษะ เลยค่ะ

ตามมาชมไข่เจียวครูอ้อยค่ะ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เยี่ยมเลยค่ะ ^^

    ครูอ้อยขา พี่ได้ขออนุญาตครูอ้อยนำ Blog "การสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา" ของน้องเข้าใน Plannet "Education" ของพี่ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนแล้วมั้ง เพราะเป็นตัวอย่างแผนที่พี่แสวงหาเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการเขียนสำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรผลิตครู 5 ปี มรภ.อุบลฯ) ที่ออกฝึกประสบการณ์สอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา โดยมีพี่เป็นอาจารย์นิเทศก์ แต่พี่เองไม่ใช่อาจารย์สอนภาษาอังกฤษเพียงแต่มีประสบการณ์ในการเรียนมาพอสมควรเขาเลยให้ช่วยนิเทศก์ แผนของน้องเป็นประโยชน์สำหรับพี่และนักศึกษามากค่ะ

   กิจกรรมที่น้องนำเสนอในวันนี้น่าสนใจค่ะ แต่พี่ขออนุญาต Share สักหน่อยนะคะ ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเรา เราอาจจะเผลอใช้พลาดไปบ้าง

   1) คำพูดว่า "All the students" จะเปลี่ยนเป็น "Students เฉยๆ หรือ My dear students" ดีไหมคะ

   2) please look at the picture....What can you see in the pictures? จะเปลี่ยนเป็น Please look at these
 pictures  .....ได้ไหมเอ่ย

   3) please think and arrange each pictures in order according to....be a fried egg. จะเปลี่ยนเป็น Please imagine and arrange each picture in the right steps of cooking fried eggs. ก็น่าจะได้นะคะ

   4) How to make a fried egg. คำว่า "ทำ" ในภาษาอังกฤษมีหลายคำ ถ้าทำการบ้านจะใช้คำว่า "Do, Does" ถ้าช่างไม้ทำโต๊ะ เก้าอี้ จะใช้คำว่า "Make, Makes" แต่ถ้าทำหรือประกอบอาหารจะใช้คำว่า "Cook, Cooks" เพราะฉะนั้นควรปรับเป็น Let's see, how to cook some fried eggs? 

  5) ในแต่ละขั้นตอนของการทำ น่าจะใช้คำแสดงลำดับประกอบ เช่น ขั้นที่ 1 พูดว่า Firstly, ขั้นที่ 2 Secondly เป็นต้น และต่อจากนั้นที่น้องใช้ Then, ก็ดีแล้วค่ะ  

  6) in to เปลี่ยนเป็น into ติดกัน....Put a pan on the stove. เปลี่ยน a เป็น the เพราะกล่าวถึงมาแล้ว Then pour the egg

เป็น the stirred egg...

      พี่อาจจะผิดก็ได้นะคะ เพราะไม่ได้เชี่ยวชาญ "ฉะนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน" ลองฟัง "Comments" จากท่านอื่นประกอบก็ดีค่ะ

      ขอแสดงความชื่นชมในการแบ่งปันให้เพื่อนครู และขอเป็นกำลังใจค่ะ

 

 

เรียน อาจารย์  วิไล

  • ขอบคุณ อาจารย์มากมายเลยค่ะ  ครูอ้อย ดีใจเป็นที่สุดเลยค่ะ  ที่จะได้พัฒนาไปอย่าง มั่นใจค่ะ

Photofunia_1f14_s

     เห็นไหมคะ ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเรา พี่ให้ความเห็นไปแล้ว กลับมาอ่านอีกรอบก็พบข้อผิดพลาดในข้อชี้แนะของตัวเอง ข้อ 3 in the right steps เปลี่ยนเป็น into นะคะ และข้อ 4) How to make a fried egg. ต้องมีเครื่องหมาย ? แต่ถ้าอยู่หลัง Let's see,ไม่ต้องมีเพราะจะกลายเป็นประโยคบอกเล่า จึงเป็น Let's seehow to cook some fried eggs. ค่ะ

  ครูอ้อยช่วยลบ comment ที่ 2458658 ออกด้วยนะคะ เพราะพี่คิดว่ามีปัญหาระบบไม่บันทึกให้เลย Click บันทึกซ้ำ เสร็จแล้วลบบันทึกนี้ออกด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท