คนเล็กๆ จำนวนหยิบมือ...กับการเปลี่ยนแปลงสังคม


วง"คนดี" ที่คิดดี แล้วขยับ ลงมือทำอะไรบางอย่าง จนสังคมขยับตามนั้นมีกรณีศึกษามากมายในสังคมไทย และสังคมโลก

ผมคลุกคลีกับคนดี ดีมาก ดีมากๆ ทุกคนนั้น "มีดี" และผมมั่นใจว่า ดีกว่าผมหลายด้าน หลายเรื่อง

วง"คนดี" ที่คิดดี แล้วขยับ ลงมือทำอะไรบางอย่าง จนสังคมขยับตามนั้นมีกรณีศึกษามากมายในสังคมไทย และสังคมโลกครับ

วงสนทนาหลังอาหารกลางวันกับแวดวงคน สปสช. เขตต่างๆ วานนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ผมเฝ้าสังเกตตั้งแต่การสนทนาเริ่มจวบจนยุติ เพื่อพิสูจน์ทฤษฎี "คนหยิบมือ" Law of The Fews ของ Malcolm Gladwell

บางท่านเล่าวิธีคิด และปลายทางอย่างละเอียดจนเห็นภาพ แต่มิได้ให้ภาพ "ประตูเข้า" และ "ทางเดิน" อันหมายถึงเครื่อมือ วิธีการ จังหวะก้าว ผมเล็งและจัดกลุ่ม คนสำคัญกลุ่มนี้ คือ Maven ผู้รู้รอบ แต่จะทำหรือไม่ ทำงานกับคนอื่นได้ยาวหรือไม่นั้น ผมว่าเป็นประเด็นรอง แต่เขามี "วิธีคิด" 

บางท่านเล่าเรื่องเครือข่าย อย่างชัดเจนมาก เช่น จังหวัดตราดมีเครือข่ายด้านสังคมกว่า 1,000 เครือข่าย และมีประมาณ 50 เครือข่ายซึ่งแข็งขันเชื่อมร้อยใจพันกว่าเครือข่าย เรื่องใหญ่ๆ ของจังหวัดตราดขยับได้เพราะความร่วมมือร่วมใจจาก 50 เครือข่ายนี้ พอลงรายละเอียด มีคนหลักๆ สิบกว่าท่าน ที่โยง 50 ข่าย ขยายเป็นพัน คนกลุ่มนี้มองเห็นเครือข่าย แบบมองต้นไม้เห็นป่า เห็นคนที่เชื่อมโยง กลุ่มนี้คือ Connector ผู้เชื่อมประสาน ถักทอ

บางท่านฟันธงตรงประเด็น ...สัปดาห์หน้า มีสิ่งใดที่เราพร้อมจะสร้างการเปลี่ยนแปลง เริ่มต้นจากแต่ละคนก่อนนะ ไม่ต้องรอคำสั่งเบื้องบน ใครพร้อมอะไรทำ แล้วบอกคนอื่นทราบ จะได้ตามกันทัน...นี่คือ Saleman นักขาย ปิดการขายเมื่อทุกอย่าง "ลงตัว" แล้วต้อง "ลงมือ" ทำอะไรบางอย่าง เพื่อขยับจากจุดที่เราอยู่ ณ เวลานี้

 

ชวนแวะเยี่ยม David Armano นักคิดและกระบวนกรที่มีแฟนพันธุ์แท้ตามอ่าน ซึ่งผมยืมภาพข้างบนมาครับ Armano เชื่อเรื่องการ "กระเพื่อม"เล็กๆ แต่หนุนเนื่องเป็นกระแสใหญ่ได้ ถ้าเข้าใจธรรมชาติของคลื่นและการกระเพื่อม

ตามอ่านความคิดของ Armano ได้ที่ http://darmano.typepad.com/logic_emotion/2007/12/twitter-tuesday.html

หมายเลขบันทึก: 441567เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนเพียงหยิบมือ หากมี "ใจ" เเละมี ต้นทุน การสร้างความรู้ที่มีพลังร่วมกัน ทุกอย่างเป็นไปได้ครับ

ให้กำลังใจอาจารย์ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท