บันทึกการสอนวันแรก (30 พฤษภาคม 2554)


การที่เราจะสอนไม่ใช่ว่าให้เราเป็นครู แต่หมายถึงการให้นักเรียนของเราเป็นครู

วันนี้เป็นวันแรกที่ไ้ด้มาทำการสอน ณ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ก่อนเข้าเรียนก็ได้รับการปฐมนิเทศจากคุณครูสุทธิพร สุทธิ ซึ่งเป็นครู
ที่ย้ายเข้ามาบรรจุในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ครูบอกว่า ครูเป็นคนที่มีประสบการณ์
การสอนมามากมาย เพราะครูเคยสอนรอบนอกมาก่อน
การที่เราจะสอนไม่ใช่ว่าให้เราเป็นครู แต่หมายถึงการให้นักเรียนของเราเป็นครู
แล้วเราก็เรียนรู้จากนักเรียน ถ้านักเรียนคนหนึ่งมีปัญหา เช่น ชอบเล่นเฟสบุ๊ค
ในเวลาเรียน แล้วเราจะจัดการกับเด็กคน ๆ นั้นอย่างไร เพื่อให้เขามาสนใจเรา
หรือเพื่อไม่ให้เขาเล่นเฟสบุ๊ค

เข้าสอนเวลา 09.10 - 10.50 คาบนี้สอน ม.2/1 ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2
(โปรแกรม Microsoft Office Excel 2007) วันนี้ก็เก็บคะแนนนักเรียน 10 คะแนน
ก่อนทำการเก็บคะแนนก็ทวนความรู้เดิมอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยให้นักเรียนที่สามารถ
จำได้ ทำได้ มาสาธิตให้เพื่อนคนอื่น ๆ ดู แล้วผมก็เพิ่มเติมให้นักเรียนทีหลัง
หลังจากทบทวนความรู้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ให้นักเรียนสอบเก็บคะแนนจากแบบทดสอบ
ใช้เวลาในการทำแบบทดสอบ 30 นาที เมื่อนักเรียนทุกคนสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็ให้นักเรียน กรอกประวัติส่วนตัว ตามใบประวัติที่ผมได้ทำไ้ว้ให้นักเรียน
เพื่อจะได้ทำความรู้จักกับนักเรียนมากขึ้น แล้วให้นักเรียนส่งในอาทิตย์หน้า.

หมายเลขบันทึก: 441571เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่าที่คุณครู darwid ;)

มีเก็บประวัตินักเรียนด้วย คุ้น ๆ นะ ;)...

คำพูดของครูที่ว่า "ให้นักเรียนเป็นครู" นั้น ถูกต้องแล้ว

เพราะสิ่งสะท้อนต่าง ๆ ของนักเรียน คือ ประสบการณ์ดี ๆ ของครู

ทำให้ครูมีพัฒนาการและความรู้ไม่หยุดนิ่ง

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

สวัสดีครับคุณ ครู Ongkuleemarn

มีการเก็บประวัติเหมือนกับของครู Ongkuleemarn เพื่อให้รู้จักนักเรียนมากขึ้นครับ

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท