ง่ายๆแต่แฝงไว้ด้วยความรู้


ความรู้เล็กๆน้อยเช่นสูตรอาหารสำหรับเลี้ยงเป็ดไก่ของลุงแ้ก้ววันดีวัย 78 ปี ที่ร่างกายไม่ค่อยจะแข็งแรงนัดแต่ก็พอเลี้ยงเป็ดไก่ได้ไปตามเรื่องตามราว แต่ได้ผลดี

ความรู้เล็กๆน้อยเช่นสูตรอาหารสำหรับเลี้ยงเป็ดไก่ของลุงแ้ก้ววันดีวัย 78 ปี ที่ร่างกายไม่ค่อยจะแข็งแรงนัดแต่ก็พอเลี้ยงเป็ดไก่ได้ไปตามเรื่องตามราว แต่ได้ผลดี หลังจากชีวิตเคยทำมาตลอดต้องวางมือเพราะวัยและสุขภาพ ในอดีตผ่านการอบรมการทำไร่นาสวนผสม เกษตรผสมผสาน จึงปรับความรู้ประสบการณ์ที่เคยอบรมมาปรับเป็นสูตรอาหารเลี้ยงเป็ด ไก่ หมูก็ได้ ประกอบด้วย 

  1. ใบกระถินตากแห้งแล้วป่นเรียบร้อย 5 ถ้วย(ดูถ้วยที่ลุงถือครับ)
  2. รำละเอียด 10 ถ้วย
  3. ปลายข้าว  1 ถ้วย
  4. อาหารลูกหมูนม(ราคาถูกกว่าอาหารไก่แต่เป็ดไก่กินแล้วโตเร็ว) 1 ถว้ย
  5. น้ำหมักหอยเชอรี่ 1 แก้ว 

แล้วถ้าถามว่าน้ำหมักหอยเชอรี่ทำยังไง ก็สูตรของพัฒนาที่ดินครับลุงก็เอามาปรับใช้เก็บหอยในนามาทุบแช่น้ำที่ผสมกากน้ำตาลให้พอท่วมทิ้งไว้มีหอยมาก็เอามาใส่เพิ่มเติมกากน้ำตาลละลายน้ำให้พอกากน้ำตาลมันไม่เหนียวเทลงไปทำไว้ตลอดปี เวลาจะใช้ก็ไปตักเอามาใช้ได้เลย ลุงว่ามันมีโปรตีนใส่แล้วเป็ดโตเร็วกว่าคนอื่น  นั่นไงครับความรู้ที่ลุงช่อนไว้ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา แก่แล้วไม่แก่เลย หรืออย่างไปกระถินคนอื่นเขาก็ไม่เอามาใช้ก็แค่มามองดูถามลุงแล้วก็ผ่านไปไม่ได้นำไปเรียนแบบอะไร ลุงว่าน่าเสียดายใบกระถินบ้านเราเยอะแยะมากมาย

ลุงแก้วกับเครืองบดใบกระถินที่ออกแบบเองให้ช่างเขาต่อให้

หมายเลขบันทึก: 441570เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณท่าน ดร.จันทวรรณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท