การถ่ายรูปหมู่


ถ่ายรูปหมู่

การถ่ายภาพหมู่ 

      การถ่ายรูปหมู่หรือการถ่ายภาพหมู่เป็นสิ่งที่สามารถบันทึกอดีตได้และเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าคลาสิค การถ่ายภาพหมู่มีความสำคัญคือเป็นที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของหมู่คณะที่ได้กระทำร่วมกัน การแสดงถึงความสำเร็จ การเก็บช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตไว้ ผมเชื่อว่าเกือบทุกบ้านมีภาพแบบนี้อยู่ ในสมัยล้นเกล้า  รัชการที่ 5 มีความนิยมในการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่งเจ้านายชั้นสูงนิยมถ่ายภาพเป็นหมู่หรือรายบุคคล  

  รูปที่ถ่ายจากกล้องหมุน
(รูปจาก http://www.takephotogroup.ob.tc/)

      บันทึกเก็บบันทึกไว้และแสดงหลักฐานที่เห็นได้ชัดคือในสมัยรัชกาลที่
4ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็น พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่ทรงยอมให้ฉายพระรูปคู่กับสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี ที่ส่งไปพระราชทานแก่ประธานาธิบดีแฟรงคลิน เพียร์ซ แห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2399 โดยพระบรมสาทิสลักษณ์นั้น สันนิษฐานว่า สังฆราชปาเลอกัวร์ หรืออาจจะเป็นบาทหลวงลาร์โนดีเป็นผู้ถ่ายภาพนั้น(http://jojuney.multiply.com/journal/item/1/1)
           ยุคสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เป็นยุคที่รุ่งเรืองของการถ่ายภาพจากการถ่ายภาพที่มีในวังก็ขยายออกไปสู่ประชาชนจากนั้นมาการถ่ายภาพจึงเป็นที่นิยมของชนชาวไทย


รัชกาลที่ 5 เสด็จพร้อมด้วยสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประพาส เมืองสิงคโปร์ ในหนังสือชื่อ ระยะทางเที่ยวชวากว่าสองเดือน ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงพระราชนิพนธ์ในคราวเสด็จประพาสสิงคโปร์ บรรยายว่ารูปหมู่ถ่ายที่บ้านสุลต่านยะโฮในเมืองสิงคโปร์ดูพระราชนิพนธ์ บอกว่าฉายเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2439

 พระราชธิดาในรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2447 (รูปจาก Blog ภาพเก่าสมัย ร.5)

       ส่วนการถ่ายรูปหมู่ในปัจจุบันนั้นนิยมที่จะถ่ายเพื่อเป็นที่ระลึกเช่นการจบหลักสูตร การอบรม การรับปริญญา วุฒิบัตร  หนังสือรุ่น ประกาศนียบัตรเป็นต้น ในส่วนเทคนิคของการถ่ายนั้นจะถ้ามีจำนวนของผู้ถ่ายไม่มากนั้นใช้กล้องปกติได้แต่ถ้ามีจำนวนมากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เลนส์หรือกล้องที่มีลักษณะพิเศษช่วยถ่ายเช่นกล้องหมุนเป็นต้น

 

 

 กล้องพาโนรามา (Ponoramic Camera) กล้องชนิดนี้เป็นกล้องที่ถ่ายภาพมุมกว้าง ที่มีทั้งชนิดหมุนและไม่หมุน กล้องชนิดหมุนตัวเลนส์สามารถหมุนรอบแนวดิ่ง เมื่อแสงหักเหจากเลนส์จะผ่านช่องแคบๆ หมุนตามเลนส์ แสงเมื่อผ่านช่องแคบจะไปตกบนฟิล์ม ซึ่งวางในแนวโค้งตลอดแนวด้านหลังของกล้อง กล้องชนิดนี้สามารถถ่ายภาพที่มีมุมของวิวกล้องเกือบ 140 องศาและภาพไม่ผิดเพี้ยน เหมือนกับภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ตาปลา(http://www.dpu.ac.th/commarts/ca210/camera2-9.htm) ในกรณีนี้ใช้ได้กับทั้ง 2แบบ กล้องรุ่นใหม่ที่เป็นดิจิตอลจะมี Mode Ponorama รูปที่ได้หลังถ่ายจะมีลักษณะตามรูปลักษณะของการถ่ายจะต้องจัดมุมของแถวเป็นมูมโค้งเพื่อเป็นการชดเชยมุมของกล้องที่จะทำให้ภาพผิดเพี้ยนไป

 



รูปที่ถ่ายจากกล้องหมุน
(รูปจาก http://www.takephotogroup.ob.tc/)



ลองนำไปใช้ดูนะครับ หรือโทรปรึกษาได้ครับ อาจารย์นัด 0897185195 e-mail : [email protected] ยินดีให้คำปรึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 441528เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท