น้ำพักน้ำแรงของแม่


     วันนี้อยู่บ้านเดินไปรอบๆบ้าน เห็นต้นไม้ที่แม่ปลูกไว้เขียวขจีกระจายอยู่เต็มพื้นที่บ้านที่เป็นพื้นดิน ในรั้วที่มีพื้นที่ประมาณ160 ตารางวา ประกอบไปด้วยบ้านของตัวเอง และบ้านที่แม่สร้างไว้(ให้จิ้งจก ตุ๊กแกอาศัยอยู่)พื้นที่ที่เป็นดินประมาณ 1ใน3 ของตัวบ้าน แต่แม่มีความสามารถมากที่ปลูกต้นไม้ไว้สารพัดชนิดในพื้นที่ที่จำกัดอย่างนี้เพราะแม่เป็นคนอยู่นิ่งๆไม่เป็น ให้นึกถึงวันเก่าๆที่ผ่านมาแม่เป็นคนขยันขันแ็ข็งไม่เคยดูดาย ลำบากลำบนมาตั้งแต่เล็ก จนเดี๋ยวนี้แม่บอกว่าอยู่เฉยๆแล้วมันปวดเมื่อยไปหมดต้องหาอะไรทำ และจะได้ไม่ว่าง กลางวันแม่อยู่บ้านคนเดียวเหงาก็ต้องหาอะไรทำไปเรื่อยๆแก้เหงาได้ ปีนี้แม่อายุ 76 ปีแล้ว ร่างกายทรุดโทรมลงมาก ไม่ค่อยมีแรงพรวนดิน ขุดดินเหมือนปีที่ผ่านๆมา ประกอบกับแม่มีปัญหาเรื่องโรคทางกระดูกด้วย จึงพยายามบอกให้แม่หยุดทำงานหนักเสียที ก็ยังเห็นแอบทำอยู่บ่อยๆ

     ต้นไม้ที่แม่ปลูกไว้ออกดอก ออกผลมาหลายรุ่นแล้วให้ลูกๆได้เก็บเกี่ยวผลผลิตกันทั่วหน้า แต่มีปัญหาที่ต้นไม้เหล่านี้ตอนแรกๆที่ปลูกต้นไม่ค่อยโต ต้องซื้อดินดำที่เขาแพ็คขายเป็นถุงๆมาใส่ ก็หมดเงินไปหลายเหมือนกัน กว่าจะมีผลผลิตมาได้ทุกวันนี้ ลองมาดูน้ำพักน้ำแรงของแม่ดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ดอกสีขาวไม่รู้ชื่ออะไรจำไม่ได้ออกดอกให้เห็นปีละ2ครั้ง

มะม่วงต้นหน้าบ้านดกย้อยลลงมาระหลังคารถจะตัดกิ่งทิ้งก็เสียดาย

ปีหนึ่งๆออกลูก 3 ครั้ง

มะนาวออกลูกมา 3ปีแล้วปีนี้ดกมาก ส่วนมะกรูดปลูกมา4 ปีๆเพิ่งออกลูกให้เห็น

มะละกอปลูกไม่ค่อยเป็นไม่รู้เป็นอย่างไร กล้วยก็มีอยู่หลายต้นต้นนี้เป็นกล้วยเปลือกแดง ส่วนมะพร้าวเป็นมะพร้าวน้ำหอม แต่พอแก่ก็นำมาขูดคั้นกะทิแกงได้ด้วย

ผักสวนครัวปลูกไว้ไม่ต้องซื้อกิน

พริกขี้หนูปลูกไว้ได้กินแต่เม็ดเขียวๆ เม็ดแดงๆเก็บไม่ทันนกกินหมด(แถวบ้านมีนกแปลกๆมาหาอาหารกินบ่อยในบ้าน เชื่องด้วยละ คุยกันรู้เรื่องบอกว่ามาไ้ด้แต่ห้ามขี้เลอะเทอะบ้านนะ เขาก็เชื่อด้วยนะไม่ได้โม้)

รูปบนต้นคาราปินยา มาจากศรีลังกา สำหรับปรุงกลิ่นอาหาร  ต้นสะเดาขมเห็นแม่เก็บยอดมาต้มจิ้มน้ำพริกบ่อย ส่วนขนุนต้นนี้ยังไม่เห็นมีผลสักที

ขนุนออกลูกมา 2ปีแล้วต้นนึงขนุนละมุด ต้นนึงขนุนหนัง ชอบกินขนุนอ่อนกันมากกว่าขนุนสุก

ผลิตผล

เจ้าตัวนี้ทำให้แม่หายเหงาได้

 

ทับทิมบันทึก

หมายเลขบันทึก: 441406เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท