Riam Ruethai
นางสาว เรียมฤทัย ไชยซาววงค์

พ่อแม่คือ...พระในใจของลูก


พ่อแม่คือ...พระในใจของลูก

        พ่อแม่คือคนสำคัญที่สุดในชีวิตของฉัน ที่ผ่านมาฉันยังรู้สึกว่ายังทำดีกับท่านไม่พอ เพราะว่าครอบครัวของเราสนิทกันมากนั่นเอง บางครั้งจึงทำให้มีการถกเถียงกันในครอบครัว ฉันรู้ว่าการที่เถียงพ่อแม่มันไม่ดีเลย ไม่ควรทำ เพราะทำแล้วทำให้ท่านเสียใจ ถึงท่านจะไม่พูดออกมาแต่ฉันก็รู้ หลังจากที่ได้ดูวีดีทัศน์ การบรรยายของ พ.อ.นพ. พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา ก็ทำให้ฉันคิดได้ว่าเราต้องใส่ความรู้สึกของพ่อแม่มากขึ้น  บางครั้งแม่ของฉันพยายามจะสอน พยายามเตือนด้วยความหวังดี แต่อาจเพราะความเอาแต่ใจจึงแสดงอาการต่อต้านออกไป แต่ฉันเองก็ต้องกลับมานึกเสียใจทีหลังทุกครั้ง...

        ตั้งแต่วันนี้ไปพอแล้วที่จะทำให้พ่อแม่เสียใจ เมื่อวันที่ 26 พค. 2554ที่ผ่านมาเป็นวันคล้ายวันเกิดของฉัน ปกติก็จะไปฉลองกับเพื่อน แต่ตอนนี้ฉันคิดได้แล้ว ฉันจะไม่ทำแบบนี้อีก การฟังบรรยายครั้งนี้ ทำให้ฉันมองเห็นความรักของแม่ที่มีต่อฉันวันเกิดเป็นวันที่ลูกเกิดมาเป็นการให้กำเนิดชีวิตใหม่ แต่เหมือนเป็นวันตายของแม่ เพราะแม่ต้องเจ็บปวดทนอุ้มท้องเรามา เสียเลือดและเจ็บปวดที่สุดในชีวิตของท่านก็ว่าได้ แต่เมื่อลูกคลอดออกมาความเจ็บของแม่นั้นก็มลายสิ้นเพียงแค่เห็นหน้าลูกเป็นครั้งแรก ใบหน้าที่เปื้อนน้ำตาแห่งความเจ็บปวดก็กลับกลายเป็นใบหน้าเปื้อนยิ้ม  ในวันจันทร์นี้ฉันต้องไปฝึกสอนที่โรงเรียนใกล้บ้านนั่นจะเป็นโอกาสที่ทำให้ฉันได้เจอกับแม่แล้ว ฉันจะกลับไปกราบเท้าแม่ตอบแทนท่านในวันคล้ายวันเกิด กลับไปดูแลท่านอย่างใกล้ชิด จุดต่ำที่สุดของแม่ คือ สววรค์ของลูก คงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันจะทำในวันเกิด แทนที่จะไปฉลองวันเกิดในวันที่ท่านเจ็บปวดที่สุด

ในวันนั้นที่ ลูกมีความทุกข์
แม่ช่วยปลุกแรงใจให้เข้มแข็ง
ทำให้ลูกก้าวไปไม่อ่อนแรง
รักแสนแพงล้ำค่าแม่รักเรา
ในวันนี้ที่ลูกมีความสุข
แม่หมดทุกข์ปลื้มใจให้สุขสันต์
ทำเพื่อลูกปลูกรักตลอดชีวัน
รักแม่นั้นพันธ์ผูกลูกรักแม่

http://poem.meemodel.com/mother/29326.html

หมายเลขบันทึก: 441397เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ พี่เรียม

เมื่อใดที่เราทุกข์พ่อแม่จะทุกข์ด้วย

แต่เมื่อใดพ่อแม่ทุกข์เราไม่เคยได้รับรู้เลย

พ่อแม่ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกจริงๆ นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Riam

เมื่อเรารู้แล้วว่า สิ่งไหนที่ตัวเราได้ทำผิดพลาดไป แล้วรู้จักแก้ไขตัวเอง

พี่เชื่อว่า สิ่งดี ๆ จะต้องเกิดตามมาแน่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

"กราบเท้าแม่" ประเสริฐที่สุดในโลกครับ ;)...

ครูขอให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ น้อง Riam

ความคิดคือความรู้สึก

ความรู้สึกคืออารมณ์

อย่าให้อารมณ์มาควบคุมตัวเรา

อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่ปัจจุบันเราสามารถกำหนดได้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี น้องเรียมฤทัย

ทำบุญวันเกิดเพื่อแม่เป็นสิ่งที่ดี

การกราบเท้าแม่ยิ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

ควรค่าแห่งลูกกตัญญู

พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท