เสี่ยง(Risk)ยกกำลังสอง.....เมื่อตั้งท้องในวัยรุ่น


เสี่ยงยกกำลังสอง.....เมื่อตั้งท้องในวัยรุ่น

  เรียนเพื่อนๆชาว Blog  ขอคุยเรื่อง ...... เสี่ยงยกกำลังสอง (Risk2) เมื่อคุณท้องในวัยรุ่น ..... วัยรุ่น....เป็นวัยที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ตามนิยามขององค์การอนามัยโลก(WHO) ดังนั้น....มารดาวัยรุ่น....แม่วัยรุ่น....แม่วัยใส......แม่วัยเยาว์.....จะมีปัญหาใหญ่ๆ (ปัจจัยภายใน) 2 ประการคือ

    1.   เสี่ยงที่หนึ่ง....ปัญหา(ความเสี่ยง)..จากตัวแม่วัยรุ่นเองที่....ร่างกายยังไม่หยุดการเจริญเติบโต....ยิ่งอายุน้อยเท่าไร(ขณะตั้งครรภ์)....ก็จะมีความเสี่ยงต่อตัวเองมากเท่านั้น......เนื่องจากร่างกายต้องการสารอาหาร....แร่ธาตุ...ธาตุเหล็ก.....มาสร้างการเจริญเติบโตให้ตนเอง....สำหรับตัวของแม่วัยรุ่นเอง....เพราะตัวเองยังเป็นเด็ก...เป็นวัยรุ่นอยู่....ร่างกายยังไม่หยุดการเจริญเติบโต....ร่างกายยัง..ไม่หยุด..การสร้างร่างกายของตนเอง  

    2.   เสี่ยงที่สอง.....เสี่ยงจาก...การตั้งครรภ์ (อุ้มท้อง).....การตั้งครรภ์นั้น.....ร่างกายต้องการสารอาหาร....ที่มีคุณภาพ....ครบ 5 หมู่....มีปริมาณที่ เพียงพอ.....เพื่อไปสร้างการเจริญเติบโตของ...ทารกในครรภ์ของมารดาวัยรุ่น...แม่วัยรุ่น/ แม่วัยเด็ก...ดังนั้น ถ้าแม่วัยรุ่น/วัยเด็ก....ไม่ดูแลสุขภาพที่ดีพอ....ไม่เข้าใจการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีและลึกซึ้งพอ....ก็อาจจะมีปัญหา...ขาดสารอาหาร....หรือ... มีความเสี่ยงยกกำลังสองของแม่วัยรุ่นได้....นี้ยังไม่นับความเสี่ยงอื่นๆอีกเช่น  

      - เสี่ยงทางด้านจิตใจ + อารมณ์ 

      - เสี่ยงทางด้านสังคม 

      - เสี่ยงทางด้านเศรษฐฐานะ (เศรษฐกิจ) 

      - เสี่ยงทางด้านสุขภาพ...ติดโรค.....ถูกทิ้ง(ทอดทิ้ง)…ทำแท้ง

  ดังนั้น ปัญหาการท้อง/ตั้งครรภ์ใน...วัยรุ่น...วัยเด็ก...วัยเรียน...วัยใส(จริงหรือเปล่า)......จึงเป็นปัญหาทั้ง...ระดับบุคคล == > ระดับครอบครัว == > ชุมชน (โรงเรียน + โรงพยาบาล) == > ประเทศชาติ (ชาติไทย)


        สรุปได้ว่า....ใครมีลูกสาว....ก็ต้องดูแล+เอาใจใส่....สอดส่อง....เฝ้าระวัง.....อย่างเป็นพิเศษ....ไม่เช่นนั้นจะ...มีความเสี่ยงมากกว่า...ยกกำลังสองเมื่อตั้งท้องตอนวัยรุ่น...นะคะ.... 


                ขอบคุณนะคะ

                   สมศรี นวรัตน์  รพ.บ้านลาด  จ.เพชรบุรี 


    คลินิก "รักษ์ดรุณ...เพื่อคุณและลูกรัก"


   ขอบคุณนะคะที่ติดตาม....อ่านข้อมูลข่าวสาร

   สมศรี  นวรัตน์

   รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

 

หมายเลขบันทึก: 440940เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มารับคำขอบคุณ

เพราะมาติดตามครับผม

นำภาพเด็กๆ นักศึกษามาโชว์


เรียน ท่านอจ.โสภณที่เคารพ

ขอบคุณมาก ที่เข้ามา พูดคุย ติ ชม นะคะ

สมศรี นวรัตน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท