MAy 20, 2011 Pediatric cancer palliative care grand round


Pediatric cancer palliativecare grand round, MAy20, 2011, 1:30-5:00 pm..Best holistic care for children with cancer

วันที่ 20 พค. 2554 ที่ผ่านมา ทีมการดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งและครอบครัว นำเคสเด็กวัยรุ่น 15 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นมะเร็งกระดูกขาขวาเมื่อสิงหาปี 2553 แต่ด้วยเด็กขาดการติดตามการรักษา ระยะหนึ่งด้วยปัญหาซับซ้อนทางบ้านทำให้โรคลุกลามจากระยะที่ 2 เข้าสู่ระยะสุดท้าย โดยกระจายไปที่ปอด ไขสันหลัง เด็กเดินไม่ได้ ครอบครัวครัวเข้าใจการแพร่กระจายของโรคเนื่องจากรับทราบข้อมูลเป็นระยะ และเด็กทราบ แต่ทั้งเด็กและครอบครัว ยอมรับไม่ได้ คาดหวังอยากให้แพทย์รักษาขาให้เดินได้ 80-100 % ตอนนี้เด็กกลับไปรักษาที่ รพ. ใกล้บ้าน ทีมโรศัพย์ติดตามเยี่ยมเป็นระยะ ไม่มี pain อีก 2-3 วันผู้ป่วยบอกว่าแพทย์ รพ. ใกล้บ้านจะให้กลับบ้าน

การนำเคสเข้า conference ครั้วนี้เราได้เรียนรู้หลายอย่าง ตั้งแต่ ปัญหาด้านร่างกาย ที่มีข้อจำกัดหลายอย่าง ปัญหาจิตใจของเด็กและครอบครัวที่เปราะบาง อาศัยการประคับประคองดูแลเป็นทีมสหสาขา และนำข้อมูลมาสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง conflict ระหว่างครอบครัว เด็ก พ่อ แม่ ซึ่ง เราวางแผนเยี่ยมบ้าน เพื่อประเมอน แหล่งสนับสนุนทางสังคม และข้อจำกัดต่างๆ เพื่อวางแผนดูแลต่อเนื่อง และครอบครัวสามารถสื่อสารกับทีมได้ตลอดเวลาระหว่างอยู่ที่บ้าน

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม อาจารย์แพทย์ พยาบาลวอร์ด พยาบาลจากหน่วย palliatiuve care นักสังคม ครู แพทย์ประจำบ้าน นักศึกษาแพทย์ และเจ้าหน้าที่โครงการ Best holistic acre for children with cancer

เรามีท่าน รศ. นพ. สุรพล เวียงนนท์ ประธานโครงการ และ มีผศ. นพ. ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์ เข้าสังเกตการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นหลายประเด็นที่น่าสนใจ (เด็ก วัยรุ่น ปัญหาซับซ้อน ตอนนี้ การ empower ค้นหาความต้องการภายในสิ่งหรือกิจกรรมที่เด็กชอบ ทดแทนการที่ต้องมุ่งความสนใจที่ ต้องเดินได้ ฯลฯ

วันนี้นำเสนอ 1 เคสที่ ต้อง intensive care

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kesanee APN for children with cancer ..updated MAy 22, 2011..1:50 pm..

 

คำสำคัญ (Tags): #Pediatric cancer palliative care grand round
หมายเลขบันทึก: 440285เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณเกดที่คิดถึง

  • คุณยายมาส่งกำลังใจให้ทั้งทีมงานและผู้ป่วยค่ะ
  • ขอให้ผลบุญที่ทีมตั้งใจทำส่งผลให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยืนยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้นะคะ

ขอบคุณทีม ที่ใส่ใจกับทุกๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท