รู้ตัวเมื่อปิดคอร์ส


ETI 5701

งานเยอะจัง ไม่ชอบอาจารย์คนนี้เลย รถอยู่ไหนไปปล่อยลมยางดีไหม เบื่อกับการสั่งงานงานเยอะ อาจารย์ไม่เข้าใจ เหนื่อย ....ฯลฯ เสียงสะท้อนจากความคิด ที่มันสะท้อนออกมา

ที่จริงแล้วเราไม่เคยรู้ตัวเลยว่า งานทุกชิ้นที่อาจารย์สั่ง ความรู้ทุกอย่างที่อาจารย์ให้มันได้ไปพัฒนาตัวเราอย่างไม่รู้ตัว ผมตกใจเมื่อลองมองย้อนกลับไปดูผลงานของเราแต่ละชิ้น มันเป็นฝีมือเราจริงเหรอ เราเป็นคนทำจริงเหรอ เราทำมันได้จริงหรือเนี่ย ซึ่่งเราถูกพัฒนาความสามารถโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ พัฒนาจิตใจให้มีคุณธรรมโดยไม่รู้ตัว 

เมื่อมานึกย้อนกลับไปหลายสิ่งที่เราเคยคิดไม่ดีนั่นแท้จริงแล้วมันเป็นความคิดที่เห็นแก่ตัวทั้งสิ้น คิดแต่จะเอาตัวเองสบาย 

แต่เมื่อมองย้อนถึงงานและความรู้ที่อาจารย์ให้มันเทียบไม่ได้กับคำว่า คุณค่า แต่ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากกว่า เพราะอาจารย์ได้ถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการสอนแบบแวกแนวไม่เหมือนใคร ที่ตลอดชีวิตผมยังไม่เคยเจอที่ไหนเลย....สุดยอดครับ

อยากจะบอกว่าขอบคุณอาจารย์มาก ขอบคุณงานทุกชิ้นที่ช่วยพัฒนาความสามารถของผม ขอบคุณทุกความรู้ที่เติมเต็มความรู้ของผม ขอบคุณทุกคลิปที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยขัดเกลาจิตใจที่แข็งกล้้าวให้อ่อนนุ่มลง

ผมรู้สึกใจเย็นและเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองทำมากขึ้น ผมทำ รูปเล่มและรายงานของบทเรียนสำเร็จรูปเสร็จ เข้าเล่มแล้ว แต่อาจารย์ถามว่า "จะส่งไหม" ผมตอบไปเลยว่า "ยังไม่ส่งครับ" ทั้งที่จะส่งก็ได้

เพราะผมรู้สึกว่าผมมีโอกาสอยู่ ผมมีโอกาสที่จะกลับไปแก้ไข มีโอกาสที่จะทำให้ดีกว่านี้ก่อนจะส่งให้ทันกำหนด ผมไม่อยากส่งไปเพียงเพราะคะแนน แต่คิดว่าอยากส่งไปเพราะมันเป็นฝีมือของเรา เป็นสิ่งที่จะเป็นผลงานเรา หรืออาจจะเป็นตัวอย่างของใครอีกหลาย ๆ คน ดังนั้นผมจะขอกลับไปทำให้ดีที่สุดดีกว่า

นี้แค่ส่วนหนึ่งของการถูกพัฒนาความคิด พัฒนาความสามารถโดยไม่รู้ตัว ถูกปลูกฝังและซึมซับทีละเล็กละน้อย จนเมื่อมารู้ตัวอีกที.....ก็ปิดคอร์สไปแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 440103เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผลในความรู้สึกที่ออกมาชัดเจน และเป็นไปตามที่ครูคาดหวังไว้ครับ

ถึงแม้จะไม่ชอบในระยะแรก นั่นก็เป็น "เรื่องปกติ" สำหรับครูอยู่แล้ว

ถือเป็น "เรื่องดี ๆ" ที่ครูได้รับในภาคเรียนนี้ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท