เรียนรู้...สู่การเขียน


การคิดคำนวณการอ่านและทักษะชีวิต

      นักการศึกษาแถบตะวันตก ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา ในสามเรื่องหลักๆ ได้แก่ การคิดคำนวณ การอ่าน และทักษะชีวิต ผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเครื่องมือที่จะใช้พัฒนานักเรียนให้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ให้มีความก้าวหน้าในการศึกษาและการทำงานในอนาคต

      ปัจจุบัน โรงเรียนขนาดเล็กมาก ที่มีครู ๓ - ๔ คน ผู้บริหารระดับสูง ก็ให้แนวคิดว่าการเรียนการสอนควรจะเน้นวิชาหลัก อาทิ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศ่าสตร์ และภาษาอังกฤษ ส่วนสาระวิชาอื่นๆ ให้สอนแบบบูรณาการ เสริมหรือแทรกเข้าไปในวิชาหลักก็ได้

      จากประสบการณ์สอน ป.๕-๖ มาหลายปี ผู้เขียนมีความเชื่อว่าการสอนแบบบูรณาการเนื้อหาสาระและกิจกรรม ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการบูรณาการเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ หากเข้าใจเทคนิคและตั้งใจออกแบบการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน เรื่องยากที่ว่าก็สามารถทำให้เป็นเรื่องง่ายได้เหมือนกัน

       ผู้เขียนบริหารจัดการห้องเรียน แบบคละชั้น โดยสอน ป.๕ - ๖ ไปพร้อมๆกัน ต้องวางแผนเนื้อหา กิจกรรมและเวลา เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้เรียน มีอยู่วันหนึ่ง ผมสอนสังคมศึกษา ในหัวข้อคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ หลังจากอธิบายสาระสำคัญ ของคุณธรรมในแต่ละข้อแล้ว ผู้เขียนให้นักเรียนดูแผนภูมิคุณธรรม ที่มีความหมายชัดเจนให้นักเรียนอ่านออกเสียงทีละคน จากนั้นให้นักเรียนเลือกคุณธรรมคนละ ๑ ข้อ แล้วคัดลอกลงสมุด

       ผู้เขียนเสริมต่อกิจกรรม โดยให้นักเรียนยกตัวอย่างเรื่องราวประกอบคุณธรรมนั้นๆ เป็นเรื่องสั้นๆ เป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์ก็ได้ หรือสมุมติขึ้นมาใหม่ จะเป็นนิทานที่เคยอ่านมา มีตัวละครและบทสนทนาก็ได้ การตั้งชื่อเรื่องต้องน่าสนใจ และไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อหัวข้อคุณธรรมเป็นชื่อเรื่อง เดี๋ยวคนอ่านเขาอ่านเรื่องจบ ก็จะเข้าใจเองว่าเป็นคุณธรรมข้อใด

       ทุกคนลงมือเขียน นักเรียนเขียนได้ค่อนข้างยาว และแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เขียนเชิงจินตนาการ มีลำดับเหตุการณ์ มีบทสนทนา มีสาระสำคัญและให้คติสอนใจสอดคล้องกับคุณธรรมที่เลือก มีการตั้งชื่อเรื่องที่ชวนติดตามอ่านตั้งแต่ต้นจนจบผู้เขียนยังไม่ให้นักเรียนเขียนเรื่องใหม่ แต่วางแผนปรับกิจกรรม ให้นักเรียนนำเรื่องไปจัดทำหนังสือเล่มเล็ก โดยจัดวางหน้า เขียนเรื่องและวาดรูป ได้ประมาณ ๔ - ๕ หน้า ทำปกและเขียนคำนำ นักเรียนมีความสุขกับการเรียนมาก เพราะได้เขียนเรื่องที่ชอบและได้ฝึกทักษะวาดรูประบายสีไปด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 439972เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ได้ข้อคิดเชี่ยวค่ะ..ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีครับ  ได้แนวการสอนอีกวิธีหนึ่งที่สามารถนำไปใช้ได้ครับ  ผมก็สอนภาษาไทยครับ  แต่สอนในโรงเรียนบ้านบ้านงานชีวิต  ตั้งเอง สอนเอง บริหารเอง ค่าใช้จ่ายออกเอง  สิ่งที่ได้คือความสุขและความเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของเด็ก ๆครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ความรู้ได้จาการเขียนของผู้อื่น ปัญญาได้จากการอ่าน ความดีได้จากการให้ ความฉลาดคือรู้ความจริง "และขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน"

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ ความยิ่งใหญ่อยู่ที่พวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและทักษะชีวิตไปด้วยกัน ผมเองควบ ๓ ตำแหน่ง ผู้บริหาร...ครู...และภารโรง แต่ละวันไม่เคยรู้สึกว่าได้บังคับบัญชาหรือบริหารใคร ปฏิบัติงานและแก้ปัญหาในโรงเรียนขนาดเล็ก ให้รู้สึกว่าไม่ห่างชั้นกับโรงเรียนใหญ่มากนัก ไมได้ทำเพื่อแข่งขัน แต่เราทำเพื่อลูกค้าของเรา คือนักเรียน ที่สุดแล้วยังมีงานอักมากมายที่เรายังไม่ได้ทำและทำแล้วไม่สำเร็จ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท