E-book Vs หนังสือจริง


E-book google

10 ส.ค. 2549 University of California ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา ตอบรับข้อเสนอของ google ในการให้ google เข้าไป scan หนังสือที่มีอยู่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยหลายล้านเล่ม

University of California มีทั้งหมด 10 วิทยาเขต ซึ่งมีห้องสมุดรวมกันกว่า 100 แห่ง มีหนังสือรวมทั้งสิ้นประมาณ 34 ล้านเล่ม  google คาดว่าน่าจะ scan หนังสือจำนวนเหล่านี้  เพื่อแปลงให้อยู่ในรูปของไฟล์ digital ที่สามารถค้นหาผ่านเว็บได้  ก่อนหน้านี้ google ได้เริ่มโครงการ scan หนังสือกับ Harvard, Oxford, Stanford, the University of Michigan และ the New York Public Library ซึ่งขณะนี้มีหนังสือเป็นจำนวนมากที่สามารถค้นหาผ่านเว็บของ google ได้ (http://books.google.com)

อย่างไรก็ตาม มีผู้แต่งหนังสือและสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ออกมาคัดค้าน project ของ google ก่อนหน้านี้  โดยให้เหตุผลว่าการที่ google กระทำการดังกล่าว  จะทำให้คนไม่ซื้อหนังสือ  และ download หนังสือทางเว็บ  ซึ่ง google ได้แก้ไขโดยการให้ผู้ใ้ช้ค้นหาคำที่อยู่ในหนังสือเล่มนั้น  ซึ่งผลการค้นหาจะแสดงหน้าที่มีคำที่ค้นหาอยู่  ผู้ค้นหาสามารถดูได้ 3 หน้าถัดไปเท่านั้น  (ไม่สามารถดูเรียงทีละหน้าได้)  นอกจากนี้ บางหน้าก็จะไม่สามารถเรียกดูได้  เพื่อป้องกันผู้ที่จะ download หนังสือทั้งเล่ม

โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่า E-book เป็นอะไรที่สะดวก สามารถเก็บได้โดยไม่เปลืองพื้นที่ และเก็บรักษาได้ในระยะเวลาที่นานกว่า  แต่คนส่วนใหญ่ยังคงนิยมที่จะอ่านหนังสือที่เป็นกระดาษมากกว่า  เห็นได้จากการอ่านข่าวสาร  ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวประจำวันมากขึ้น  แต่คนก็ยังนิยมซื้อหนังสือพิมพ์อยู่ดี  เพื่อนหลาย ๆ คน(รวมทั้งตัวเอง) ที่มักนิยม download ebook ไปเก็บไว้  ซึ่งบางครั้งก็มีเยอะจนไม่มีเวลาอ่าน  บางครั้งอยากอ่านจริง ๆ ถึงกับต้อง print เป็นกระดาษออกมาอ่าน  ในอนาคตคิดว่าน่าจะมีเครื่องมืออะไรที่ทำให้ Ebook เป็นที่นิยมมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ebook#goole
หมายเลขบันทึก: 43967เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท