การสร้างกระบวนการเรียนรู้ใหม่


เราอยู่เมืองไทย ท้องฟ้า แผ่นดิน แม่น้ำ อุณหภูมิแบบเมืองไทย ทำไมเราต้องเอาวิธีการแบบฝรั่งมาใช้ด้วยล่ะ เลิกตามฝรั่งสักทีภูมิปัญญาไทยเราก็มีดีเหมือนกัน

           

 

             

 

       การสร้างกระบวนการเรียนรู้ใหม่?

                 คงจะเป็นคำถามสำหรับหลายคนที่อยากรู้ว่าแล้วจะสร้างยังไงถึงจะเกิดความรู้ใหม่ขึ้นมา โดยมีผู้รู้ให้แนวคิดที่ว่า ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยน ดังนี้คือ

             1.ไม่ใช้ Technocrat

                    *คนที่ทำให้สังคมล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น

                    * มักคอยดูแลผลประโยชน์ของตัวเองไม่ต้องการพัฒนา

              2.ดูวิถีชีวิต

              3.พัฒนาองค์ความรู้

              4.พัฒนาภูมิปัญญา

 

                

           *ควรฉวยโอกาสความกังวลของโลกสร้างองค์ความรู้เอง

           *ทำอย่างไรเป้นกระบวนการอิสระอย่างแท้จริง

           *ต้องปรับวัฒนธรรมการเรียนรู้

               -ต้องพอมีพอกิน  การพึ่งตนเองด้านอาหารการกิน

         * เมื่อพอมีพอกิน  ก็พัฒนาในก้าวต่อไปได้ (เมื่อท้องอิ่มจึงจะมีศักดิ์ศรี) เช่น

                 - ความเป็นเครือข่าย

                -  เศรษฐกิจชุมชน

                -  ความหลากหลาย

                -   แลกเปลี่ยนงาน /ความชำนาญ

 

                  

 

             พวกเราควรเปลี่ยนวิธีเรียนวิธีคิดแบบใหม่ ให้เข้าถึงแก่นแท้ตามสภาพความเป็นจริงที่มันเป็นอยู่นั้น อย่างเช่นการที่จะแก้ปัญหาต่างๆในชุมชนเราจะต้องรู้ว่าปัญหามันเกิดจากตรงใหน เหมือนกับการแก้ปมของเชือกถ้าเราไม่รู่ว่าปมมันอยู่ตรงไหนเราก็ไม่สามารถคลายปมนั้นออกได้

               เราอยู่เมืองไทย ท้องฟ้า แผ่นดิน แม่น้ำ อุณหภูมิแบบเมืองไทย ทำไมเราต้องเอาวิธีการแบบฝรั่งมาใช้ด้วยล่ะ เลิกตามฝรั่งสักที่ภูมิปัญาไทยเราก็มีดีเหมือนกัน

             

                   

หมายเลขบันทึก: 43954เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท