ชวนกัน KM


การเล่าเรื่องที่ดี ผู้เล่าจะมีความสุขกับการได้เล่า ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตน ในขณะที่ผู้ฟังก็จะฟังด้วยความกระตือรือร้น

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 54 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแผนงานคณะพยาบาลศาสตร์ ภายใต้การสนับสนุนของ สสส.

ประทับใจกับสิ่งที่ ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช กล่าวว่า การเล่าเรื่องเป็นหนทางหนึ่งของการดึงเอาความรู้ฝังลึก (tacit knowledge) ออกมาจากตัวตน  และในการเล่าเรื่องที่ดี  ผู้เล่าจะมีความสุขกับการได้เล่า ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตน  ในขณะที่ผู้ฟังก็จะฟังด้วยความกระตือรือร้น  เพราะได้รับฟังความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่มีเขียนไว้ในตำรา

บรรยากาศอย่างนี้ เป็นบรรยากาศที่แผนงานโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขต้องพยายามทำให้เกิดขึ้น  เพื่อจะดึงประสบการณ์ดีๆ ทั้งหลายที่เกิดขึ้นในการดำเนินโครงการหลักทั้ง 85 โครงการ (รวมถึงโครงการย่อยๆ อีกมากมาย) ออกมา  แบ่งปันให้คนอื่นๆ ได้ลองคิด ลองทำต่อ...

บันทึกโดย ผศ. ดร. จรินทร์  ปภังกรกิจ

หมายเลขบันทึก: 439473เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท