ระบบบัดดี้ :การเมืองและธุรกิจ


แนวหน้า

ติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

ระบบบัดดี้ : การเมืองและธุรกิจ (บทเรียนจากความจริง กับดร.จีระ)

 
บรรยากาศเมืองไทยช่วงนี้มีหลายเรื่องน่าสนใจ

เรื่องแรก คือ การเมือง.. ยุบสภาเรียบร้อยแล้ว มีการเลือกตั้งแน่นอนในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 นี้

ข่าวการเมืองเรื่องเปิดตัวบุคคล ใครย้ายพรรค ใครจะได้เป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย สื่อมวลชนส่วนมากจะไม่ได้เน้นว่าหลังจากเลือกตั้งแล้ว คนไทยจะได้อะไร? แต่จะสนุกกับการเปิดตัวดารา นักมวยกันยกใหญ่

อีกข่าวอาจจะเป็นข่าวดาวรุ่ง หรือไปสู่ดาวร่วงหรือเปล่าไม่แน่ใจ

คุณตู่ จตุพร หลังจากโดดเด่นในการพูดโกหก จาบจ้วง ไม่กลัวใครมานานในที่สุด ก็เจอมติศาลจนได้ ต้องดูกันต่อไปว่า..นายใหญ่จะสนับสนุนอย่างจริงใจกับเสื้อแดงที่ทำดีให้นายใหญ่ ในอดีตหรือไม่

ส่วนอดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คุณวรวีร์ มะกูดี ก็พบมรสุมหนัก เพราะน้ำลดตอผุด สร้างความลำบากใจให้แก่ตัวคุณวรวีร์มาก ผมเคยเตือนแล้ว ทำอะไร ต้องทำเพื่อส่วนรวม แต่ก็ยังมีสื่อบางฉบับยังต้องจำใจเชียร์จนกระทั่งหมดอำนาจ

ประเด็นสุดท้าย คือ ความรุนแรงทางการเมือง ยังไม่ทันเริ่มหาเสียงก็มีการลอบสังหาร ขอแสดงความเสียใจกับคุณประชา ประสพดี แต่ก็ลองสังเกตวิธีการทำงานการเมืองของคุณประชาดู สื่อหลายคนก็เรียกคุณประชาว่า "สายล่อฟ้า"

สำหรับตัวผมเองไม่เกี่ยวกับการเมืองก็เดินหน้าเรื่องทุนมนุษย์ต่อไป

* คณะอนุกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจได้มีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี (รักษาการ) และเห็นว่ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ก็มีอะไรดีๆ ทิ้งไว้มากมาย ขอบคุณรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณอลงกรณ์ที่กล้าคิด กล้าทำ เพราะ ธุรกิจพึ่งแรงงานราคาถูกไม่ได้แล้ว ต้องพึ่งคุณภาพของทุนมนุษย์

* ผมกำลังพัฒนาทุนมนุษย์ สร้างผู้นำรุ่นใหม่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รุ่นที่ 7 ด้วยหลักสูตรการเรียนรู้ประมาณ 70 ชั่วโมง เป็นการพัฒนาผู้นำในระดับผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายของ กฟผ. จำนวน 26 คน และหน่วยงานเครือข่ายของ กฟผ. อีก 4 คน รวมเป็น 30 คน

คือ กระตุ้นให้ผู้นำเหล่านั้นคิดถึงอนาคตของ กฟผ. ปรับวิธีคิด เรียนรู้และอยู่กับการเปลี่ยนแปลงและยอมรับความจริง

* กิจกรรมที่สำคัญของผมกับมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ เพื่อสร้างการทูตภาคประชาชนกำลังจะเริ่มขึ้น มีตัวแทนระดับบริหารงานในภาคพลังงานของกลุ่มประเทศ GMS (ลาว พม่า กัมพูชา เวียตนาม จีน และไทย) รวมเกือบ 20 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ คือ Intensive Workshop on Energy and Environment Sector Cooperation among GMS Countries (Phase 2)

ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2554 นี้ จะต้อนรับตัวแทนประเทศต่างๆ เหล่นี้ที่เชียงใหม่อย่างยิ่งใหญ่และอบอุ่น โดยมูลนิธิฯ ได้รับเกียรติอย่างสูงจากหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี

ประธานมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธี และหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับคณะของเราด้วย

ประเทศกัมพูชาส่งผู้แทนมา 4 คน นายกฯ อภิสิทธิ์พูดกับผมว่า.. นี่แหละคือความจริงใจของไทย ขนาดรบกันก็ยังช่วยเหลือคนกัมพูชาในทางวิชาการ ฮุนเซ็นได้ยินหรือเปล่า?

สัปดาห์นี้ ผมขอฝากแนวคิดไว้ เรื่องระบบบัดดี้

บัดดี้ คือ การที่มีเพื่อนร่วมงาน 2 คน หรืออาจมากกว่า 2 คนก็ได้ แต่ 2 คนก็น่าจะพอ.. ในชีวิตเรานั้น ไม่ว่าจะทำงาน เรียนหนังสือ เล่นกีฬาหรือการมีเพื่อนรู้ใจก็น่าจะได้ประโยชน์มากๆ ผมได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือ 2 เล่ม

เล่มแรก คือ เรื่อง Idea Man เป็นหนังสือที่เขียนโดย Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ซึ่งร้าน Kinokuniya ส่งมาให้ผมอ่าน

Paul เป็นบัดดี้ของ Bill Gates

บรรยากาศ คณะอนุกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจได้มีโอกาสเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อรายงานการจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจแห่งชาติ นำโดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณอลงกรณ์ พลบุตร ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2554

* เขารู้จักกันตั้งแต่มัธยม Paul แก่กว่า Bill 2 ปี

* บัดดี้ควรเป็นคน 2 คนที่มีศักยภาพที่ไม่เหมือนกัน แต่รวมกันแล้วเป็นเลิศได้

* Bill เก่งเรื่องเทคนิคกับการตลาดและธุรกิจ

* Paul เก่งเรื่องการมีไอเดียกว้างๆ และแสวงหาโอกาสใหม่ มองวิทยาศาสตร์เชิงประยุกต์

แต่เมื่อทำงานร่วมกันแล้วก็จะพอดี ทำให้ไมโครซอฟท์ก้าวไปข้างหน้าได้

* บทเรียนก็คือ อย่าทำอะไรคนเดียว คิดและทำคนเดียวมักจะไม่สำเร็จ

หนังสืออีกเล่มหนึ่ง ชื่อว่า Working Together พูดถึง วอร์เรน บัฟเฟต (Warren Buffet) ว่าเขาไม่ทำงานคนเดียว ตลอดชีวิตของเขามีคู่คิดเป็นบัดดี้ ชื่อ ชาลล์ มันเกอร์ (Charlie Munger) ซึ่งทำงานและช่วยแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอยู่ตลอดเวลา มีศักยภาพที่คล้ายและแตกต่างกัน

หนังสือ Idea Man, หนังสือ Working Together

* แต่ Munger เก่งเรื่องกฎหมาย

* Buffet เก่งเรื่องธุรกิจการลงทุน การเงิน

* การที่ทั้ง 2 คบกัน ทำให้การตัดสินใจรอบคอบ มีข้อมูลครบถ้วน

* บ้าการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งคู่

มาถึงเรื่องการเมือง - บัดดี้ของคุณอภิสิทธิ์ คือใคร? ต้องยอมรับว่ามี แต่ไม่สนิท เช่น คุณสุเทพ คงเป็นบัดดี้เพื่อความอยู่รอดมากกว่า บัดดี้ที่รู้ใจน่าจะเป็นคุณศิริโชคมากกว่า แต่เป็นบัตตี้ที่ได้ผลงานทางการเมืองหรือเปล่าไม่แน่ใจ

ช่วงคุณชวนเป็นนายกฯ ก็มีเสธ.หนั่นเป็นบัดดี้เช่นกัน

คุณทักษิณน่าจะไม่มีบัดดี้ เพราะมั่นใจในตัวเองมาก ใกล้ที่สุดน่าจะเป็นคุณหญิงอ้อ คู่คิดน่าจะเป็นบัดดี้ที่คุณทักษิณฟังก็คือ คุณพันศักดิ์ วิญญรัตน์

ผมได้ใช้ระบบบัดดี้ในการเรียนการสอนปริญญาเอก และล่าสุดที่ กฟผ. ให้จับคู่กัน โดยเฉพาะการเป็นวิศวกรที่ดีต้องมีมุมมองที่แตกต่างกันไป หาบัดดี้ดีๆ ช่วยกันได้ เช่น จับคู่ระหว่าง

* วิศวะกับนักกฎหมาย หรือนักการเงิน

สรุป ในการทำงานอาจจะมีบัดดี้ เช่น

* คนพูดเก่งกับคนคิดเก่งอยู่ด้วยกัน

* คนเก่งเรื่องการลงทุนคู่กับคนเก่งเรื่องการบัญชี

* คนเก่งคำนวณกับคนเก่งภาษาอังกฤษ

จึงอยากแนะนำแนวคิดบัดดี้ดังกล่าว เพื่อผู้อ่านอาจจะนำไปพัฒนาครับ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181
 
วันที่ 14/5/2011
คำสำคัญ (Tags): #diwowow
หมายเลขบันทึก: 439302เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2011 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท