ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... KM กับภาคีเครือข่าย (43) ตอนที่ 10 ของฝาก 2 จาก 4 วิทยากร + 1


“ศรัทธา”เป็นพลังที่ทำให้มุ่งมั่นในการทำงานได้

 

ของฝาก (2) จากวิทยากร และผู้ดำเนินเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้

คุณยุพา … ภาพรวมของ KM เราในฐานะที่ทำ KM จำเป็นต้องศึกษาว่า เครื่องมือ KM มีอะไรบ้าง ใช้ ณ โอกาสไหน ใช้อย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร ไม่ว่าจะเป็น AAR, Story telling หรือ CoP แล้วใช้ได้หลากหลาย เพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหว เกิดการมีบรรยากาศของการ ลปรร. รวมทั้งเกิดการพัฒนาคน และพัฒนางาน

คุณฉัตรลดา … ถ้าอยากจะทำ อย่ารีรอ เมื่อทำแล้วก็จะเห็น ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาให้มันถ่องแท้พอสมควร เราก็สามารถบ้าเครื่องมือได้ แต่ต้องใช้สติ และคิดว่าทำเลยดีกว่า ทำแล้วจะเห็น แล้วมาแลกเปลี่ยนกัน ก็จะเห็นตลอดเวลา และมันก็จะต่อยอดได้

คุณจิตติมา … ทุกวันนี้ เราเห็นแล้วว่า KM เป็นเครื่องมือที่ดี และเราก็เอาเครื่องมือนี้มาใช้กัน ทำไมเราไม่ชวนเพื่อนๆ ข้างบ้านมาใช้กับเราด้วย ถ้าเราจะไปทำด้วยกระบวนการ KM ทั้งหลาย ก็คือ มองว่า ทำไมเราไม่พูดถึงตัวกระบวนการด้วยว่า มันทำยากง่ายยังไง และหากระบวนการง่ายๆ เพื่อที่จะชวนเพื่อนบ้านมาทำ จะได้ทำในลักษณะเดียวกัน และเราก็จะมีเครือข่ายเพิ่มขึ้น ทั้งในด้านเครือข่ายในตัวกระบวนการ และผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการของเครือข่าย KM

ดร.พัชรินทร์ ... ถ้าเราตั้งโจทย์หัวปลาไกลจากประชาชน ก็ยังอยู่ในวังวนของนักวิชาการ  ตอนนี้ทุกอย่างจะมีตัวเลขค่อนข้างชัดเจน เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่จะเริ่มวง KM ต้องแม่น ไม่ใช่ว่าลองกำหนดหัวข้อนี้ .... คือ ความสำเร็จในการกำหนดหัวปลาต้องมี 2 ด้าน คือ ตัวเรา และผู้เข้ามาร่วม ลปรร. ที่จับแล้วจะได้ประโยชน์ ในการจัดครั้งนั้น อาจจะต้องคุยกันในวงก่อน ว่าจะเชิญคนนี้ จะซักถามเรื่องอะไร เพราะว่าตอนนี้สถานการณ์ในบรรยากาศอย่างนี้ คุยกันจะดีมั๊ย ต้องพูดกันสัก 2-3 รอบ แล้วท่านก็จะได้หัวปลาที่ชัดเจน และจะได้ประโยชน์ทั้งตัวเรา และผู้ที่เข้ามาในวง

นพ.สมศักดิ์ ... ผมหวังว่า วันครึ่งที่เราจัดตลาดนัดความรู้กรมอนามัย กิจกรรมภาพรวม ดูงานตอนบ่าย และตอนนี้มาจัดเรื่อง การสร้างภาคีการมีส่วนร่วม ทั้งหมดนี้น่าที่จะชัดขึ้นๆ เห็นสิ่งที่ผมเรียกว่า ศรัทธาใน KM แต่ผมเข้าใจเองว่า เวลาพูดถึงศรัทธา มันเหมือนลอยๆ “ศรัทธา”เป็นพลังที่ทำให้มุ่งมั่นในการทำงานได้ แต่ผมเข้าใจว่าศรัทธาที่เหมือนจะเริ่มต้นจากอำนาจ คือ เขามาสั่งเราทำ กพร. บอกว่าทำ กรมก็ต้องทำอยู่แล้ว ความกลัวมันอยู่ในศรัทธา แต่ศรัทธาของพวกเราน่าจะ Reinforce ด้วยการเห็นคุณค่าใน KM อย่างที่คุณยุพาพูดบอกว่า ต่อไปนี้ เราก็เลยรู้สึกว่า ถ้าจะสร้างภาคี สงสัยไม่ใช้ KM ไม่ได้แล้ว

 

 

หมายเลขบันทึก: 43913เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Mom And Kids เรียนท่านนนทลี

 รบกวนขอความเห็นครับ

http://gotoknow.org/blog/uackku/43909

 







พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท