แห่ขอกู้ 'บ้านหลังแรก' คึกคักวันเดียวยอดทะลุ 9,016 ล้าน เข้าคิวรอ สนง.ใหญ่ตั้งแต่ตี 4


โครงการบ้าน ธอส.สุดฮ็อต คนแห่ขอกู้คึกคัก มารอตั้งแต่ตี 4 'กรณ์' ยันไม่เพิ่มวงเงิน เหตุมติ ครม.อนุมัติเงินเพียง 500 ล้านบาทช่วยค่าจดจำนอง รอรัฐบาลหน้าสานต่อเฟส 2 พร้อมเข็นแปลงค่าเช่าเป็นค่าผ่อนบ้านตามมา ดันแก้หนี้นอกระบบควบหนี้บัตรเครดิตทิ้งทวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการเปิดโครงการบ้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อที่อยู่อาศัยหลังแรกพบว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก มีผู้มาเข้าคิวที่ ธอส.สำนักงานใหญ่ตั้งแต่ 04.00 น. ส่วนสาขาทั่วประเทศก็มีผู้สนใจไม่น้อยหน้าเช่นกัน สรุปยอดวันแรกมีผู้มายื่นขอกู้มูลค่า 9,016 ล้านบาท คิดเป็น 5,958 ราย

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยม การเปิดตัวโครงการบ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยหลังแรก ปลอดดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 2 ปีว่า ประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี แค่ครึ่งวันมีผู้ยื่นกู้กว่า 4.5 พันราย วงเงิน 6.9 พันล้านบาทแล้ว จึงฝากให้ ธอส.มีวิธีการจัดการอย่างโปร่งใสและยุติธรรมในการเข้าถึงสินเชื่อและการอนุมัติ โดยให้ออกแบบการยื่นคำขอใช้ระบบเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ยื่นบัตรคิวก่อน มีสิทธิก่อนอย่างแท้จริง และต้องเป็นผู้ที่ขอกู้เองด้วย ไม่สามารถให้พนักงานหรือผู้อื่นดำเนินการแทนได้

นายกรณ์กล่าวต่อว่า ภายใน 3 สัปดาห์ ธอส.จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ สำหรับผู้ขอกู้รายแรก ๆ สำหรับวงเงินทั้ง 25,000 ล้านบาทคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนหรือมากกว่านั้น  ก็คงปล่อยสินเชื่อได้หมด แม้ว่าความต้องการที่อยู่อาศัยหลังแรกจะมีมาก แต่คงไม่มีการขยายวงเงินเพิ่มเติม คงต้องรอให้เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณส่วนที่รัฐบาลออกค่าธรรมเนียมในการโอนและจดจำนองให้ประชาชนด้วยจำนวน 500 ล้านบาท แต่หากจะมีเฟส 2 ธอส.ก็พร้อมจะดำเนินการอยู่แล้ว "เฉลี่ยมีผู้กู้ซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท เป็นกลุ่มเป้าหมายของ ธอส.อยู่แล้ว และเป็นการซื้อบ้านในต่างจังหวัด 60% ในกรุงเทพฯ 40% ต่อไปจะมีโครงการแปลงค่าเช่าเป็นค่าผ่อน เพราะถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่มีผลต่อความมั่นคงในระยะยาว เพื่อช่วยให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยได้มีบ้านเป็นของตัวเอง แต่น่าจะดำเนินการได้ในรัฐบาลหน้า" นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์กล่าวว่า ภายใน 2-3 วันนี้  กระทรวงการคลังจะเดินหน้าต่อ ในการแก้ไขหนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ หมายถึงหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เพราะถือเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์กับประชาชนจำนวนมาก แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง โดยจะประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ช่วงครึ่งวันแรกพบว่า มีผู้ยื่นขอสินเชื่อต่อสาขาของธนาคาร 153 สาขาทั่วประเทศรวมประมาณ 6,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนประมาณ 5,000 ราย ปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้ ไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อได้คือ เอกสารไม่พร้อมและบางรายต้องการเพียงเข้ามาจองสิทธิไว้ก่อน

จากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 พฤษภาคม 2554

หมายเลขบันทึก: 438919เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท