เยือนดินแดนสองทวีป 4


มีเพียงการอ้างถึงพระยามิลินท์เชื้อสายชาวกรีกที่ปกครองแคว้นโยนกอันกว้างใหญ่ไฟศาลกินเขตมาถึงแผ่นดินปลายสุดของทวีปเอเชียแถบนี้

บันทึกนี้มีเรื่องเล่าถึงดินแดนที่ตั้งเมืองอิสตันบูลเป็นเมืองประวัติศาสตร์มายาวนานแต่โบราณ  เดิมทีแผ่นดินเป็นเนินดินหุบเขาปลายสุดของทวีปยุโรป  มีทะเลที่เรียกว่าช่องแคบบอสฟอรัสขั้นกลางระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชีย  ผมตีความว่าอารยธรรมอินเดียเดินทางด้วยเท้าด้วยอูฐด้วยรถม้ามาถึงแผ่นดินสุดทวีปเอเชียตรงเมืองอิสตันบูลฝั่งอานาโตเลียแห่งทวีปเอเชียนี้ละ 

ตามแผ่นที่ตอนล่างคือทะเลมาร์มาร่า น้ำไหลลงมาจากทะเลดำคือช่องแคบบอสฟอรัส  ฝั่งขวามือเราทั้งหมดคือฝั่งยุโรป เวียงวังอาณาจักรไปแทนไทน์เดิมคือรอยขีดสีดำเขาเรียกว่าเนินเขาทองคำเหมือนเขาวัวข้างซ้ายหันหน้ามาหาเรา  แต่ปัจจุบันนี้เมืองอิสตันบูลมีสองฝั่งของช่องแคบนี้ คนประมาณ 17 ล้านคน

สัมผัสดอกทิวลิปกลางเมืองอิสตันบูล

 ถ้าไม่ผิด  การส่งพระธรรมฑูตสายหนึ่งของพระพุทธศาสนาไปประกาศหลักพุทธธรรมยังแคว้นโยนกบุรีคือถิ่นแถบนี้เพราะแผ่นดินปลายสุดแล้ว  แต่ด้วยดินแดนแถบนี้มีการช่วงชิงกันมายาวนานจึงไม่เหลือร่องรอยอะไรให้สื่อถึงความมีอยู่ของพระพุทธศาสนา  มีเพียงการอ้างถึงพระยามิลินท์เชื้อสายชาวกรีกที่ปกครองแคว้นโยนกอันกว้างใหญ่ไฟศาลกินเขตมาถึงแผ่นดินปลายสุดของทวีปเอเชียแถบนี้กับพระนาคเสนที่โต้ตอบปัญหากันนั้นเอง

คนนำทางกำลังพาเข้าสุเหร่าสีน้ำเงินอันโด่งดัง

ในอดีต อิสตันบูลเป็นเมืองสำคัญของชนเผ่าจำนวนมากในบริเวณนั้น จึงส่งผลให้อิสตันบูลมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป เช่น ไบแซนเทียม, คอนสแตนติโนเปิล, สแตมโบล, อิสลามบูลเป็นต้น

คำว่า อิสตันบูล มาจากภาษากรีก แปลว่า "ในเมือง" หรือ "ของเมือง"

ดูสนามแข่งม้าฮิปโปโดม

เมืองไบแซนเทียม (Byzantium) สร้างโดยชาวกรีกเมื่อ 667 ปีก่อนคริสตกาล โดยตั้งชื่อตามกษัตริย์ Byzas เมืองไบแซนเทียมถูกครอบครองเล่ากันมาว่าเจ้าชายกรีกล่องเรือมาเที่ยวถึงที่นี่เห็นภูมิศาสตร์ดีเลยตั้งเมืองเพียงสร้างกำแพงปิดด้านเดียวนอกนั้นทั้งสามด้านของเมืองมีน้ำทะเลเป็นกำแพงแทนและแต่ต่อมาถูกทำลายโดยจักรวรรดิโรมัน เมื่อปี พ.ศ. 739 (ค.ศ. 196) จากนั้นโรมันได้สร้างไบแซนเทียมขึ้นมาใหม่อีกครั้งในยุคของจักรพรรดิเซ็ปติมัส เซเวอรัส

ดูซากกำแพงที่พระราชาผู้ปกครองกรุงคอนสแตนติโนเบิบถูกยิงด้วยธนูตายบนกำแพงนั้น...

จักรพรรดิคอนสแตนตินมหาราชแห่งจักรวรรดิโรมันได้ย้ายมาสร้างกรุงโรมใหม่ (Nova Roma) ที่ไบแซนเทียม แต่คนส่วนมากมักนิยมเรียกว่าเมือง "คอนสแตนติโนเปิล" มากกว่า ในภายหลังจักรวรรดิโรมันตะวันออกที่มีเมืองหลวงคือคอนสแตนติโนเปิลมักถูกเรียกว่า "จักรวรรดิไบแซนไทน์" คอนสแตนติโนเปิลเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปยุคนั้น หลังสงครามครูเสดครั้งที่ 4 คอนสแตนติโนเปิลถูกยึดและเผาทำลาย ก่อนจะถูกยึดกลับคืนได้ในภายหลัง

ดูช่องแคบบอสฟอรัสยืนดูในวังฝั่งอิสตันบูลยุโรป

หลังจากล่มสลายของกรุงโรมและจักรวรรดิโรมันตะวันตก คอนสแตนติโนเปิลกลายเป็นเมืองหลวงเพียงแห่งเดียวของจักรวรรดิไบแซนไทน์ และเป็นศูนย์กลางของศาสนาคริสต์นิกายกรีกออเธอร์ด็อกซ์ โดยมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างเช่น โบสถ์ฮาเจีย โซเฟีย เป็นต้น

เข้าแถวชมเวียงวังอันยาวเหยียด...

ในปี พ.ศ. 1996 (ค.ศ. 1453) สุลต่านเมห์เม็ดที่ 2 ได้บุกยึดกรุงคอนสแตนติโนเปิล ตัวเมืองได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาใหม่อีกครั้งใต้อิทธิพลของวัฒนธรรมแบบมุสลิม ชื่อของเมืองเปลี่ยนเป็นอิสตันบูล ในสมัยของจักรวรรดิออตโตมัน เมืองอิสตันบูลได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นอย่างมาก

เมื่อสาธารณรัฐตุรกีถูกก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923) เมืองหลวงของประเทศย้ายจากอิสตันบูลไปที่เมืองอังการา นับระยะเวลาที่อิสตันบูลเป็นเมืองหลวงทั้งสิ้น 1,610 ปี

.................................................

บรรณานุกรม

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A5 สืบค้นเมื่อ 11 พ.ค. 2554.

หมายเลขบันทึก: 438916เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท