หลบร้อน


บ้านสวน ธรรมชาติ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม

          แหงนมองฟ้า วันนี้ท้องฟ้าดูแปลกตากว่าทุกวัน เกล็ดเมฆขาวบางๆลอยสูงลิบลิ่ว เคลื่อนที่อ้อยอิ่ง ความร้อนจากไอแดดกระทบผิวหน้าร้อนผ่าว ผ่านผ้าโพกหัวลงมา  ผมรีบเดินเข้าเพิงพักหวังหลบร้อน เหลือบมองเห็นนกกินปลา ปีกสีฟ้าสด บินหลบร้อนมาเกาะกิ่งไม้แห้งริมรั้ว
          ผมนั่งลงแล้วรีบถอดเสื้อออกเพื่อคลายร้อน ลมพัดมาวูบหนึ่ง ผมทบทวนเหตุการณ์ เมื่อเช้านี้ได้ขุดหลุมปลูกมะนาวระหว่างกอกล้วย 2-3 หลุม กว่าจะขุดหลุมเสร็จ แล้วเอาขื้วัวคลุกผสมกับดิน ตามด้วยปุ๋ยอินทรีย์รองก้นหลุม แล้วจัดการเอามะนาวที่เพาะไว้ลงหลุม รดน้ำ เก็บเศษใบไม้มาคลุมโคนต้นเพื่อเก็บรักษาความชื้นไว้ให้นานที่สุด เป็นอันเสร็จ แต่กว่าจะเสร็จก็เกือบเที่ยงวัน
     หลังจากถอดเสื้อออกแล้ว เหงื่อยังไหลท่วมใบหน้า ต้องหยิบผ้าขาวม้าที่เคยโพกหัวมาเช็ดเหงื่อก่อนที่มันจะไหลเข้าตา นั่งสักพักแล้วดื่มน้ำแก้วใหญ่ชดเชยเพราะเสียเหงื่อไปมาก  กะว่าพอเหงื่อแห้งจะได้อาบน้ำให้ตัวเย็น แล้วก็เป็นอาหารมื้อเที่ยง หลังจากนั้นก็จะงีบเอาแรงเสียหน่อย ก่อนจะเริ่มงานสวนอีกครั้งในตอนบ่าย
     พลันได้ยินเสียงกุกกัก ใต้ถุนเพิงพัก ผมรีบก้มไปดู อ๋อ เจ้าตูบหูตั้ง หมาบ้านข้างๆสวนนี่ มันกำลังขุดหลุมหลบร้อนนอนกลางวันนั่นเอง มันคงทราบดีว่าพื้นดินใต้ถุนบ้านเมื่อขุดลงไปสักนิดก็จะพบกับดินเย็นๆ ไม่ว่าอากาศจะร้อนขนาดไหน แต่ใต้ถุนบ้านที่เป็นพื้นดินจะเย็นเสมอ
     แต่ถึงจะร้อนอย่างไรเราก็คงไม่ไปขุดหลุมลงไปนอนกับหมาใต้ถุนบ้านแน่ ผมรีบไปอาบน้ำ น้ำที่ได้จากบ่อดินมันเย็นซ่านเข้าสู่ร่างกาย ความรู้สึกต่างจากน้ำประปาในเมืองที่บางครั้งร้อนเพราะผ่านท่อที่วางอยู่กลางแดด บางทีก็มีกลิ่นคลอรีนปนมาด้วย
     อาหารมื้อเที่ยงก็เป็นอาหารพื้นๆไม่มีอะไรเป็นพิเศษ แม่บ้านเขาเก็บถั่วพูสดๆในสวนมาเพิ่มเติมจากอาหารที่ใส่ปิ่นโตมาจากบ้าน วันนี้ถั่วพูจิ้มน้ำพริกอร่อยมาก หวานกรอบรู้สึกได้จริงๆ อาหารเที่ยงมื้อนี้จึงเป็นมื้อพิเศษสำหรับเรา
     เสียงหมาใต้ถุนบ้านเงียบมันคงหลับไปแล้ว เหลียวไปดูนกอีกครั้ง ยังคงเกาะนิ่งอยู่ที่เดิม  ผมก็ได้เวลางีบเอาแรง  บางครั้งความเป็นอยู่ง่ายๆไม่ซับซ้อนอะไรก็ให้ความสุขกับชีวิตได้ดีเหมือนกัน

ปู่หลง

2/6/2554

หมายเลขบันทึก: 437778เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ คุณPoo ครับที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท