สวัสดิการครูที่น่าสนใจ


การจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

          

            อ่านข่าวครูเตรียมเฮ! ที่ประชุม ก.ค.ศ.เตรียมเพิ่มสวัสดิการ เล็งให้บำนาญ 7 ขั้น กรณีตายในหน้าที่ พร้อมเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา(อ.เทพา สะบ้าย้อย นาทวี จะนะ) มีวิทยฐานะชำนาญการ และเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจสำหรับครู

          ซึ่งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการร่างหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการ แก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา77 เนื่องจากว่าสมาพันธ์ครูแห่งประเทศไทยได้ร้องขอ ศธ.ให้จัดสวัสดิการให้ครู ในกรณีพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักเกณฑ์ อาทิ การให้บำเหน็จบำนาญ 7 ขั้น และกรณีจะต้องดูแลสวัสดิการของครอบครัว เป็นต้น ซึ่งอนุมัติหลักการนี้มีผลใช้กับครูทั่วไป แต่ตนก็สั่งได้ให้มีการปรับปรุงตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ และให้สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอเรื่องเพื่อนำเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ 
        ทั้งนี้ ยังได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา(อ.เทพา สะบ้าย้อย นาทวี จะนะ) มีวิทยฐานะชำนาญการ และเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจสำหรับครู พร้อมทั้งได้เปลี่ยนกำหนดการประเมินด้านที่ 3 ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ ข้อจำกัดตามสภาพความยากลำบากในการปฏิบัติงาน อาทิ ครูให้พิจารณาจากการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาวิชาการ ผลที่เกิดกับผู้เรียน และผลการปฏิบัติงานหน้าที่ เป็นต้น และส่วนข้าราชการชำนาญการพิเศษให้ประเมินจากผลงานที่ประสบความสำเร็จที่เป็นเชิงประจักษ์ โดยให้พิจารณาจากผลงานไม่น้อยกว่า 1 รายการ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติการประเมิน การพัฒนาปรับปรุงและเกณฑ์ การยื่นคำขอส่วนใหญ่ยังใช้หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินของภาคใต้และ ว.17/2552 เดิม

           ขอแสดงความยินดีกับสวัสดิการครูใหม่อีกครั้งครับ นอกจากนั้นนาย​อภิสิทธิ์ เวช​ชา​ชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว​ตอน​หนึ่ง​ใน​พิธี​เปิด​ประชุม “จังหวัด​และ​ชุมชน​ท้องถิ่น​จะ​ปฏิรูป​ประเทศ​ด้าน​การ​ศึกษา​ได้​อย่างไร” จัด​โดย​สำนักงาน​ส่งเสริม​สังคม​แห่ง​การ​เรียนรู้​และ​คุณภาพ​เยาวชน (สสค.) ว่า การ​ขับเคลื่อน​ปฏิรูป​การ​ศึกษา​ของ​ประเทศไทย​เป็น​งาน​ที่​ต้อง​ใช้​เวลา​ดำเนิน​การ​ยาว​นาน​กว่า​อายุ​รัฐบาล​ชุด​นี้ และ​ถึง​แม้​จะ​มี​การ​ยุบ​สภา​การ​ปฏิรูป​การ​ศึกษา​ก็​จะ​ต้อง​เดิน​หน้า​ต่อ​ไป ขอ​เน้น​ย้ำ​ว่า​หัวใจ​สำคัญ​ของ​การ​ปฏิรูป​การ​ศึกษา​คือ​คุณภาพ​คน ซึ่ง​เรื่อง​นี้​ต้อง​อาศัย​การ​มี​ส่วน​ร่วม​จาก​ประชาชน​ใน​พื้นที่​และ​ชุมชน โดยเฉพาะ​อย่าง​ยิ่ง​องค์กร​ปกครอง​ท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ​บาง​คน​มอง​ว่า​นโยบาย​เรียน​ฟรี​ที่​รัฐบาล​ดำเนิน​การ​จะ​ทำให้​วิกฤติ​การ​ศึกษา​หมด​ไป ทั้งที่​ความ​จริง​เป็น​การ​ยก​ระดับ​ให้​ดี​ขึ้น เพราะ​ยัง​มี​เด็ก​ที่​หลุด​จาก​ระบบ​การ​เรียน​กว่า​ครึ่ง​หนึ่ง​ของ​เด็ก​วัย​เดียวกัน ซึ่ง 2 ปี​ที่​ผ่าน​มา​แม้​จะ​มี​นโยบาย​ด้าน​เด็ก​และ​เยาวชน​แต่​ก็​ยัง​ไม่​เพียงพอ จึง​มี​การ​ตั้ง​ สสค.​ขึ้น เพื่อ​ระดม​พลัง​จาก​หลาย​ภาค​ส่วน​เข้า​มา​มี​ส่วน​ร่วม

             นายกรัฐมนตรีกล่าว​ว่า ปัจจัย​สำคัญ​ที่สุด​ใน​การ​ยก​ระดับ​คุณภาพ​การ​ศึกษาคือครู ไม่​ใช่​ซื้อ​คอมพิวเตอร์​  หรือ​เพิ่ม​ตัวเลข​งบประมาณ จึง​เป็น​ที่มา​ของ​โครงการ​ครู​สอน​ดี ที่​  สสค.​กำลัง​ดำเนิน​การ โดย​ให้​ชุมชน​ท้องถิ่น​ร่วม​กัน​คัดเลือก​ครู​เพื่อ​ยกย่อง​เป็นต้น​แบบ​และ​ขยาย​ผล​สู่​การ​มี​ครู​คุณภาพ​มาก​ขึ้น โดย​หลักเกณฑ์​ที่​สำคัญ​คือ  สอน​เป็น  เห็น​ผล  คน​ยกย่อง ซึ่ง​ใน​ปี 2554 จะ​เกิด​ครู​สอน​ดี​ขึ้น 20,000 คน หรือ​เฉลี่ย​ตำบล​ละ 2-3 คน มี​การ​มอบ​รางวัล​ให้​ครู​สอน​ดี​ราย​ละ 10,000 บาท​ใน​ช่วง​ปลาย​ปี​นี้ และ​มอบ​รางวัล​ทุน​ครู​สอน​ดี 600 ทุน​ให้​ขยาย​ผล​การ​ทำ​งาน​ใน​ระยะ 3 ปี​ตั้งเป้าหมาย​ดำเนิน​การ​ใน 15 จังหวัด และ​บาง​จังหวัด​ที่​มี​ความ​พร้อม​ของ​ท้องถิ่น​ก็​จะ​กำหนด​ให้​เป็น​พื้นที่​ปลอด​เด็ก​ที่​ตกหล่น​จาก​การ​ศึกษา ส่วน​ความ​กังวล​ถึง​งบประมาณ 710 ล้าน​บาท​ที่​ใช้​ระบบ​ยืม​เงิน​จาก​กระทรวง​การคลัง​ก่อน​เพื่อ​ดำเนิน​โครงการ  ซึ่ง​จะ​เสนอ​คณะ​รัฐมนตรี​อนุ​มัติ​ใน​วัน​ที่ 3 พ.ค.​นี้ รวม​ทั้ง​เมื่อ​ยุบ​สภา​มี​การ​เลือกตั้ง​ใหม่ โครงการ​นี้​จะ​มี​อุปสรรค​หรือ​ไม่ ตน​เชื่อ​ว่า​หาก​ทุก​คน​ขับเคลื่อน​เรื่อง​นี้​และ​ส่งเสียง​ดังๆ ไม่​มี​พรรคการเมือง​ไหน​ที่​จะ​ปฏิเสธ​งาน​สำคัญ​ต่อ​สังคม​และ​มี​ความ​หมาย​ต่อ​ประเทศชาติ.

           เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องติดตามครับ

          

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดิการใหม่
หมายเลขบันทึก: 437669เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจกับคุณครูทุกคน   โดยเฉพาะคุณครู 5 จังหวัดภาคใต้  เสี่ยงอันตรายมากจริงๆ
  • ขอบคุณแทนคุณครูค่ะ

 

 

เป็นกำลังให้ครูใต้ทุกๆท่านค่ะ ทำไมต้องทำร้ายครูก็ไม่รู้สิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท